image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Lời chào trường ca mặt đường khát vọng

icon-time25/5/2023

Trả lời câu hỏi Đọc hiểu Lời chào trường ca mặt đường khát vọng: Xác định thể thơ và phương thức biểu đạt chính? Trong đoạn trích, nhà thơ bày tỏ lòng biết ơn với những đối tượng nào? Nêu hiệu quả của một biện tu từ pháp được sử dụng trong đoạn trích? Thông điệp nào trong đoạn trích có ý nghĩa nhất đối với anh chị? Vì sao .

Đọc đoạn trích sau:

Biết ơn những cánh sẻ nâu đã bay đến cánh đồng 

Rút những cọng rơm vàng về kết tổ 

Đá dạy ta với cánh diều thơ nhỏ 

Biết kéo về cả một sắc trời xanh 

Biết ơn mẹ vẫn tính cho con thêm một tuổi sinh thành 

"Tuổi của mụ" con nằm tròn bụng mẹ 

Để con quý yêu tháng ngày tuổi trẻ 

Buổi mở mắt chào đời, phút nhắm mắt ra đi... 

Biết ơn trò chơi tuổi nhỏ mê ly 

"Chuyền chuyền một..." miệng, tay buông bắt 

Ngôn ngữ lung linh, quả chuyền thoăn thoắt 

Nên một đời tiếng Việt mãi ngân nga... 

Biết ơn dấu chân bấm mặt đường xa 

Những dấu chân trần, bùn nặng vết 

Ta đi học quen dẫm vào không biết 

Dáng cuộc đời in mãi dáng ta đi... 

(Trích Lời chào trường ca Mặt đường khát vọng, Nguyễn Khoa Điềm,

 Dẫn theo Tư liệu Ngữ văn 12, NXB Giáo dục, tr.69)

Đọc hiểu Lời chào trường ca mặt đường khát vọng

Đọc hiểu Lời chào trường ca mặt đường khát vọng - Đề số 1

Câu 1: Xác định thể thơ và phương thức biểu đạt chính? 

Câu 2: Trong đoạn trích, nhà thơ bày tỏ lòng biết ơn với những đối tượng nào? 

Câu 3: Nêu hiệu quả của một biện tu từ pháp được sử dụng trong đoạn trích?

Câu 4: Thông điệp nào trong đoạn trích có ý nghĩa nhất đối với anh chị? Vì sao?

Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1:

- Đoạn trích trên được viết theo thể thơ: Tự do

- Phương thích biểu đạt chính là: Biểu cảm

Câu 2:

Trong đoạn trích, nhà thơ bày tỏ lòng biết ơn với những đối tượng: “cánh sẻ nâu đã bay đến cánh đồng ”, “mẹ vẫn tính cho con thêm một tuổi sinh thành ”, “trò chơi tuổi nhỏ mê ly”, “dấu chân bấm mặt đường xa”.

Câu 3:

- Biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn trích: Biện pháp lặp cú pháp

- Hiệu quả: Trong đoạn trích, việc lặp cú pháp "Biết ơn" tại các câu đầu mỗi đoạn giúp tác giả nhấn mạnh sự biết ơn và trân trọng đối với những điều đã xảy ra trong cuộc sống. Sự lặp lại này không chỉ tạo sự nhất quán trong cú pháp mà còn tăng cường tính linh hoạt và âm nhạc của đoạn văn. Qua đó, khiến người đọc nhớ đến và chú ý hơn đến thông điệp mà tác giả muốn truyền tải.

Câu 4:

Thông điệp có ý nghĩ nhất trong đoạn trích đối với tôi có lẽ là việc trân trọng được giá trị của những điều nhỏ bé trong cuộc sống và biết ơn những người đã góp phần vào sự phát triển và hạnh phúc của họ. Tác giả thể hiện lòng biết ơn đối với những điều như cánh sẻ nâu, cọng rơm vàng, cánh diều, mẹ, trò chơi tuổi thơ, dấu chân trên đường xa, và tiếng Việt. Thông điệp này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc trân trọng những niềm vui và những trải nghiệm đơn giản trong cuộc sống, cùng với việc ghi nhận sự ảnh hưởng của những người thân yêu và văn hóa ngôn ngữ. 

---------------------------------- 

Trên đây Topbee đã mang tới cho các bạn những kiến thức bổ ích qua bài Đọc hiểu Lời chào trường ca mặt đường khát vọng. Hi vọng những kiến thức trên sẽ giúp các bạn đạt được kết quả cao trong học tập.

Nguyễn Vân Anh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question