image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Lòng tự trọng

icon-time14/5/2023

Trả lời câu hỏi Đọc hiểu Lòng tự trọng: Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản. Theo tác giả, việc cho những học sinh đi muộn đứng ngoài cổng trường là thể hiện thái độ gì? Anh/Chị hiểu như thế nào về đoạn văn bản sau. Nhận xét tác dụng của việc sử dụng các câu hỏi in đậm trong văn bản. Sau khi đọc văn bản trên, anh/chị rút ra được bài học gì?

Lòng tự trọng

Trên mạng đang rầm rầm vụ gần 50 học sinh một trường cấp 3 đi trễ vào ngày khai giảng, nhà trường không cho vào.

Sở giáo dục khiển trách nhà trường quá cứng nhắc, lẽ ra phải cho các em vào. Cư dân mạng chỉ trích nhà trường làm mất niềm háo hức dự lễ khai giảng của các em.

Rất nhiều ý kiến, rằng giáo dục là yêu thương, là bao dung, là nuôi dưỡng tâm hồn. Tôi im lặng đọc nhiều điều, từ nhiều hướng. Tôi cũng chả muốn ý kiến ý cò về những chuyện thế này. Nhưng tôi chỉ hỏi vài câu bâng quơ:

1. Liệu các em có hào hứng không?

Không học sinh nam nào áo bỏ vào quần để bước vào trường. Không học sinh nào tỏ vẻ lo lắng và tiếc nuối. Các bạn ung dung lướt web thôi. Tôi nghi ngờ cái được cho là nỗi thất vọng của các em.

2. Liệu khi vào đời, có ai mở cửa cho các bạn khi đi trễ không?

Đúng giờ là đức tính quan trọng của một người có lòng tự trọng. Nếu bạn chuẩn bị tốt, bạn sẵn sàng, và bạn sẽ không bỏ lỡ bất kỳ sự kiện nào bạn xem là quan trọng.
Khi bước vào đời, không có bất kỳ cánh cửa nào mở ra cho bạn, vì hàng vạn người khác tốt và đáng tin cậy hơn bạn.

3. Cổng trường có phải là cổng chùa không?

Hãy nghĩ, khi hàng ngàn người đang nghiêm túc chuẩn bị cho buổi lễ thì hàng chục người lao xao xông vào. Ai sẽ nói, ai sẽ nghe, ai sẽ gây rối. Cho đứng ngoài là thể hiện thái độ thẳng thắn, đấu tranh chống cái xấu, là bảo vệ những người nghiêm túc biết tôn trọng người khác. Cổng trường khác với cổng chùa.

4. Yêu thương là gì? Bao dung là gì? Nuôi dưỡng tâm hồn là gì?

Yêu thương khác với nuông chiều vô lối. Bao dung khác với bao che cái xấu và dung túng những thói quen đáng phê phán. Nuôi dưỡng tâm hồn không phải bằng những động tác xoa dịu đám đông và đầy tính mị dân.

Tóm lại là, khi còn nhỏ không dạy dỗ ra trò thì lớn lên chỉ trở thành những kẻ phá hoại xã hội mà thôi.

Thay vì kêu gào đánh bóng về những thứ gọi là nhân văn, hãy tập cho những người to lớn kia những điều nhỏ bé để trở thành những người đàng hoàng và tử tế.

Không ai trở thành người tử tế khi thiếu phẩm chất cao quý nhất: LÒNG TỰ TRỌNG!

(Nguồn: Facebook Võ Anh Triết, ngày 8/9/2022) 


Mục lục nội dung

Đọc hiểu Lòng tự trọng

Đọc hiểu Lòng tự trọng

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản. 

Câu 2. Theo tác giả, việc cho những học sinh đi muộn đứng ngoài cổng trường là thể hiện thái độ gì? 

Câu 3. Anh/Chị hiểu như thế nào về đoạn văn bản sau: 

Liệu khi vào đời, có ai mở cửa cho các bạn khi đi trễ không? Đúng giờ là đức tính quan trọng của một người có lòng tự trọng. Nếu bạn chuẩn bị tốt, bạn sẵn sàng, và bạn sẽ không bỏ lỡ bất kì sự kiện nào bạn xem là quan trọng. Khi bước vào đời, không có bất kì cánh cửa nào mở ra cho bạn, vì hàng vạn người khác tốt và đáng tin cậy hơn bạn. 

Câu 4. Nhận xét tác dụng của việc sử dụng các câu hỏi in đậm trong văn bản. 

Câu 5. Sau khi đọc văn bản trên, anh/chị rút ra được bài học gì?

Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1. 

Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản là: Nghị luận.

Câu 2. 

Tác giả đã thể hiện thái độ đồng tình với việc cho những học sinh đi muộn đứng ngoài cổng trường bằng việc đưa ra các câu hỏi và lời khẳng định để chứng minh rằng việc đó là hoàn toàn đúng với việc giáo dục học sinh. 

Câu 3. 

Đoạn văn trên đã thể hiện rõ quan điểm đồng tình của tác giả với việc nhà trường không mở cửa cho học sinh vào trường khi đến muộn vì đúng giờ là một đức tính tốt và không khó để thực hiện, chủ yếu là do bản thân mà ra. Bạn sẽ không bị muộn giờ nếu thực sự biết quý trọng thời gian, biết chuẩn bị tốt và coi trọng cuộc gặp đó. Ở đời có rất nhiều người giỏi và tốt hơn bạn, người khác sẽ không chỉ chờ bạn để mở cửa đón bạn đâu nên hãy luôn là người tự trọng, có thói quen làm việc đúng giờ.

Câu 4. 

Việc sử dụng các câu hỏi in đậm trong văn bản có tác dụng nhấn mạnh vào ý kiến của tác giả và là luận điểm để tác giả đi chứng minh ý kiến của mình.

Câu 5. 

Sau khi đọc văn bản trên, em rút ra được bài học về sự quan trọng của việc đúng giờ và tầm quan trọng của nó trong việc hình thành lòng tự trọng của con người.

---------------------------------- 

Trên đây Topbee đã mang tới cho các bạn những kiến thức bổ ích qua bài Đọc hiểu Lòng tự trọng. Hi vọng những kiến thức trên sẽ giúp các bạn đạt được kết quả cao trong học tập.

Nguyễn Phương Linh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question