image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Mắt người đời Trưởng thành sau ngàn lần tranh đấu

icon-time12/6/2023

Trả lời câu hỏi Đọc hiểu Mắt người đời, Trưởng thành sau ngàn lần tranh đấu Câu 1 (0.5 điểm): Xác định phong cách ngôn ngữ chính của văn bản trên? Câu 2 (0.5 điểm): Theo tác giả, điều gì sẽ dẫn tới hạnh phúc? Câu 3 (1.0 điểm): Ở phần đầu đoạn trích, việc tác giả đưa ra hai quan niệm về hạnh phúc của Napoleon và Helen Keller nhằm mục đích gì? Câu 4 (1.0 điểm): Anh/chị hãy trả lời câu hỏi: “Triết lý sống của riêng bạn là gì? bạn có đủ dũng khí để biến triết lý đó thành sự thật "?

Đọc đoạn trích:

Napoleon – người chinh phục cả thế giới – đã nói: "Những ngày hạnh phúc thực sự của tôi gộp lại chưa được một tuần", còn Helen Keller – người phải gánh chịu ba tầng khuyết tật: Mù, câm, điếc – lại nói: "Cuộc đời tôi không có một ngày nào là không hạnh phúc."

Chúng ta không thể tùy tiện bình phẩm giá trị quan và hạnh phúc của người khác. Không bám víu vào sự đánh giá hay thương hại của người khác, chỉ có chủ kiến của riêng mình mới sản sinh ra sự mãn nguyện và lòng biết ơn, điều này sẽ dẫn tới hạnh phúc.

Có khi nào tự bản thân bạn đã thấy hài lòng và vui vẻ rồi, nhưng để thuận mắt "người thứ ba" không rõ chân tướng mà bạn cứ phải nhìn trước ngó sau? Nỗi bất mãn ngày một lớn dần của bạn có phải xuất phát từ việc quá bận tâm đến người khác không?

Tất nhiên, không thỏa mãn với hiện tại, luôn buộc chính mình phải phấn đấu không nữa trong cuộc sống là một phẩm chất hết sức quý giá đối với sự trưởng thành của bản thân. Bên cạnh đó, cũng có giả thuyết cho rằng ý niệm bản ngã của chúng ta vẫn giống như một chiếc gương tạo nên từ sự đánh giá và công nhận của người khác. Nhưng cần phải tự do, không bị ràng buộc bởi cái nhìn của người khác, như thế mới có thể tin vào cách sống của bản thân và cảm thấy hạnh phúc. Bởi chỉ có như thế, bao công sức và thời gian cũng như tiền bạc mà bạn đã đổ vào những chỗ chứng ăn nhập gì chỉ vì ánh mắt của người đời, đến lúc này mới có thể đem ra sử dụng vì hạnh phúc trọn vẹn thực sự của bản thân Tôi xin hỏi:

Hôm nay, bạn là chủ nhân của hạnh phúc bản thân hay là nô lệ của ảnh mắt người đời? 

Triết lý sống của riêng bạn là gì? Bạn có đủ dũng khí để biển triết lý đó thành sự thật ?

(Trích Mắt người đời, Trưởng thành sau ngàn lần tranh đấu, Rando Kim, Kim Ngân dịch, NXB Hà Nội, 2015)

Đọc hiểu Mắt người đời, Trưởng thành sau ngàn lần tranh đấu

Đọc hiểu Mắt người đời, Trưởng thành sau ngàn lần tranh đấu

Câu 1 (0.5 điểm): Xác định phong cách ngôn ngữ chính của văn bản trên? 

Câu 2 (0.5 điểm): Theo tác giả, điều gì sẽ dẫn tới hạnh phúc?

Câu 3 (1.0 điểm): Ở phần đầu đoạn trích, việc tác giả đưa ra hai quan niệm về hạnh phúc của Napoleon và Helen Keller nhằm mục đích gì? 

Câu 4 (1.0 điểm): Anh/chị hãy trả lời câu hỏi: “Triết lý sống của riêng bạn là gì? bạn có đủ dũng khí để biến triết lý đó thành sự thật "?


Trả lời các câu hỏi đọc hiểu

Đọc hiểu Mắt người đời, Trưởng thành sau ngàn lần tranh đấu ảnh 2

Câu 1:  Phong cách ngôn ngữ chính của văn bản trên là nghị luận.

Câu 2: Theo tác giả, điều dẫn tới hạnh phúc đó là: tự do, không bị ràng buộc bởi cái nhìn của người khác.

Câu 3: Ở phần đầu đoạn trích, việc tác giả đưa ra hai quan niệm về hạn

phúc của Napoleon và Helen Keller nhằm mục đích đó là:

+ Không thể tùy tiện bình phẩm giá trị quan và hạnh phúc của người khác chỉ bằng cái nhìn bên ngoài mà không tìm hiểu kỹ về họ

+ Nhấn mạnh hạnh phúc là do cảm nhận của mỗi người, không ai giống ai.

+ Nếu con người biết bằng lòng với những gì mình đang có thì sẽ luôn cảm thấy hạnh phúc.

+ Giá trị của hạnh phúc rất đơn giản vì thế mỗi người phải luôn trân trọng nó.

Câu 4: Trả lời câu hỏi: “Triết lý sống của riêng bạn là bạn có đủ dũng khí để biến triết lý đó thành sự thật "?

Mỗi người sẽ có những triết lý sống riêng cho bản thân mình, song triết lý sống của tôi là luôn phải cố gắng phấn đấu không ngừng nghỉ để chinh phục những thử thách, khó khăn của cuộc đời.

Bởi lẽ cuộc sống này không hề bằng phẳng và dễ dàng, luôn tiềm ẩn rất nhiều khó khăn và thách thức. Nếu con người không có đủ bản lĩnh và sự tự tin thì sẽ không bao giờ vượt qua được những khó khăn và trở ngại đó. Vì thế bản thân tôi luôn cố gắng không ngừng nghỉ để chinh phục những khó khăn, thách thức của cuộc đời. Tôi hoàn toàn có đủ dũng khí, bản lĩnh, sự tự tin để biến triết lý sống của mình thành sự thật.

---------------------------------- 

Trên đây Topbee đã mang tới cho các bạn những kiến thức bổ ích qua bài Đọc hiểu Mắt người đời Trưởng thành sau ngàn lần tranh đấu. Hi vọng những kiến thức trên sẽ giúp các bạn đạt được kết quả cao trong học tập.

Phạm Liên
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question