image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Mẹ của Hoàng Thước

icon-time5/12/2023

Mẹ là người phụ nữ tuyệt vời nhất trong trái tim của mỗi người làm con. Mẹ hi sinh thanh xuân tươi đẹp để nuôi dưỡng, chăm sóc con, mẹ không mong cầu giàu sang phú quý, chỉ mong con khỏe mạnh, hạnh phúc. Hãy cùng Topbee trả lời đọc hiểu Mẹ của Hoàng Thước nhé!

Đọc bài thơ sau và trả lời câu hỏi

Cánh bàng thả lá heo may
Mẹ gầy cái dáng khô gầy cành tre
Gót chai nứt nẻ đông hè
Ruộng sâu bấm mãi đã tòe ngón chân
Mẹ ngồi vá áo trước sân
Vá bao mong ước tay sằn mũi kim
Bát canh đắng lá chân chim
Lẫn vào con tép mẹ tìm dành con
Co ro một mảnh chăn mòn
Tàn đêm giấc ngủ vẫn còn ngoài chăn
Mẹ gom giẻ rách giấy manh
Một đôi quang thúng giữ lành tiếng rao…

 (Trích bài thơ Mẹ, Hoàng Thước)


Đọc hiểu Mẹ của Hoàng Thước

Câu 1. Những từ ngữ nào gợi tả hình dáng người mẹ nghèo trong đoạn thơ?

Câu 2. Anh/chị hiểu nội dung hai dòng thơ sau như thể nào ? 

Mẹ ngồi vá áo trước sân 

Vá bao mong ước tay sằn mũi kim

Câu 3. Chỉ ra và nêu tác dụng biện pháp tu từ trong các dòng thơ sau:

Cánh bàng thả lá heo may 

Mẹ gầy cái dáng khô gầy cảnh tre

Câu 4. Thông điệp mà anh/chị tâm đắc nhất qua đoạn thơ là gì? Nêu lí do chọn thông điệp đó.

Đọc hiểu Mẹ của Hoàng Thước

Trả lời câu hỏi

Câu 1.

- Những từ gợi tả hình dáng người mẹ nghèo trong đoạn thơ: dáng khô gầy, gót chai nứt nẻ, ngồi vá áo, bát canh đắng, mảnh chăn mòn, gom giẻ rách giấy manh

Câu 2. 

Hai dòng thơ “Mẹ ngồi vá áo trước sân/Vá bao mong ước tay sằn mũi kim” hiện lên hình ảnh một người mẹ ngồi vào áo trước sân nhà, điều đó là lẽ bình thường, thân quen với biết bao thế hệ, bởi hình bóng của mẹ trong giấc mơ luôn là một người tháo vát, đảm đang, luôn lo lắng hết lòng vì con. Trong câu thơ thứ hai, thay vì dùng từ “vá áo” thì nhà thơ lại dùng “vá bao mong ước” khiến cho tay mẹ “sằn mũi kim” khẳng định tình yêu tha thiết sẵn sàng hi sinh tất cả để cho con được hạnh phúc, ấm no mà lớn lên. 

Câu 3.

- Biện pháp tu từ trong dòng thơ sau là: điệp từ “gầy” và nhân hóa “Cánh bàng thả lá”. Có tác dụng nhằm tạo nhịp điệu, sinh động cho câu thơ, đồng thời làm nổi bật lên hình ảnh người mẹ nghèo gầy yếu mong manh do làm lụng vất vả, nhọc nhằn sớm tối lo cho con.

Câu 4.

Thông điệp mà em tâm đắc nhất trong bài đó chính là lời dặn hãy luôn yêu thương, chăm sóc đấng sinh thành - mẹ - người đã hi sinh tất cả, từ những điều nhỏ bé cho đến điều to lớn, mẹ nuôi ta trưởng thành, lớn lên khỏe mạnh, bất chấp thời tiết nắng mưa để làm việc, kiếm từng đồng tiền cho con ăn no mặc ấm, đồng thời mẹ còn dạy ta biết bao điều hay lẽ phải, để ta không biến thành một kẻ tệ nạn. Với những điều mà mẹ đã ầm thầm hi sinh, chúng ta cần phải nhận thức được hành động của bản thân, chăm chỉ làm việc phụ giúp việc nhà, chăm chỉ học tập thật tốt để không phụ công lao mà mẹ đã đổ ra.

Hoàng Như Quỳnh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question