image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Mệnh lệnh từ trái tim người lính

icon-time27/12/2023

Những ngày mưa lũ lịch sử vừa qua sẽ còn in đậm trong tâm trí nhiều người dân Quảng Trị. Giữa dòng nước xoáy cuồn cuộn như muốn nuốt phăng tất cả thì lực lượng vũ trang và các cán bộ địa phương đã giúp đỡ họ trải qua gian khổ, hiểm nguy. Hãy cùng Topbee tìm hiểu kĩ hơn qua bài Đọc hiểu Mệnh lệnh từ trái tim người lính nhé !

Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:

Những ngày mưa lũ lịch sử vừa qua sẽ còn in đậm trong tâm trí nhiều người dân Quảng Trị. Giữa dòng nước xoáy cuồn cuộn như muốn nuốt phăng tất cả, khi sự sống và cái chết của nhiều người dân tưởng chừng chỉ còn trong gang tấc thì lực lượng vũ trang cùng cán bộ địa phương đã không quản hiểm nguy, kịp thời có mặt hỗ trợ. Nếu không có họ, mất mát sẽ còn khó có thể đong đếm được.

Tổ công tác của anh gồm 15 cán bộ, chiến sĩ nhận lệnh tham gia cứu nạn, cứu hộ tại thôn Phước Lâm, xã Hải Lâm, huyện Hải Lăng.

Địa hình ở đây có nhiều vật cản, nước chảy xiết, nhiều nhà ngập sâu hơn 2m, tài sản của người dân đều đã bị nhấn chìm trong nước lũ. Lực lượng cứu hộ phải sử dụng xuồng cao su không có động cơ để cứu nạn. Những nhà dân ở cuối xóm, anh em phải bơi vào để giúp đỡ người dân kê cao đồ đạc, chuyển gia súc, gia cầm lên vị trí an toàn trước khi rời khỏi nhà.

Sau khi đưa được 23 người dân thôn Phước Lâm ra đến nơi an toàn, tổ công tác của Đại úy Đoàn Thanh Tú tiếp tục nhận lệnh lên đường cứu hộ tại phường Đông Lễ, TP Đông Hà. Các anh phải dùng xuồng cao su, lội bộ hơn 2km mới vào đến chùa Lập Thạch, phường Đông Lễ. Khi vào đến chùa, nước đã ngập sâu hơn 1m, có bảy chú tiểu đang bị mắc kẹt ở đây. Khi trở ra, gió to, trời tối, đồng mênh mông nước, sóng lớn, cán bộ, chiến sĩ cứu nạn phải ghìm thuyền bằng cách đặt lên vai để tăng độ bám giúp dễ di chuyển, tìm đường đi bằng cảm giác ở đôi bàn chân.

( Phỏng theo "Mệnh lệnh từ trái tim người lính", báo điện tử Nhân Dân số ra ngày 31/10/2020 và 29/12/2020)


Đọc hiểu Mệnh lệnh từ trái tim người lính 

Câu 1: Các cán bộ chiến sĩ đã gặp phải những khó khăn, vất vả nào trên đường làm nhiệm vụ tại thôn Phước Lâm và phường Đông Lễ ?

Câu 2: Chỉ ra một phép liên kết được sử dụng trong đoạn văn mở đầu đoạn trích, nêu rõ những từ ngữ được dùng làm phương tiện liên kết.

Câu 3: Hãy viết một đoạn văn khoảng một trang giấy thi trình bày suy nghĩ của em về một nét đẹp phẩm chất của người lính ( cũng là của con người Việt Nam) được thể hiện trong câu chuyện trên.

Đọc hiểu Mệnh lệnh từ trái tim người lính

Trả lời câu hỏi 
 

Câu 1:

- Trên đường làm nhiệm vụ các cán bộ chiến sĩ đã gặp phải những khó khăn, vất vả như :

+ Ở thôn Phước Lâm: Địa hình ở đây có nhiều vật cản, nước chảy xiết, nhiều nhà ngập sâu hơn 2m, tài sản của người dân đều đã bị nhấn chìm trong nước lũ. Lực lượng cứu hộ phải sử dụng xuồng cao su không có động cơ để cứu nạn. Những nhà dân ở cuối xóm, anh em phải bơi vào để giúp đỡ người dân kê cao đồ đạc, chuyển gia súc, gia cầm lên vị trí an toàn trước khi rời khỏi nhà.

+ Ở Phường Đông Lễ: Các anh phải dùng xuồng cao su, lội bộ hơn 2km mới vào đến chùa Lập Thạch. Khi vào đến chùa, nước đã ngập sâu hơn 1m, có bảy chú tiểu đang bị mắc kẹt ở đây. Khi trở ra, gió to, trời tối, đồng mênh mông nước, sóng lớn, cán bộ, chiến sĩ cứu nạn phải ghìm thuyền bằng cách đặt lên vai để tăng độ bám giúp dễ di chuyển, tìm đường đi bằng cảm giác ở đôi bàn chân.

Câu 2: 

- Phép liên kết được sử dụng trong đoạn văn mở đầu đoạn trích là: Phép nối quan hệ từ

- Từ ngữ được dùng làm phương tiện liên kết là: “và”, “thì”, “nếu”

Câu 3:

“Những người lính chân chính thì dù ở đâu, rơi vào hoàn cảnh nào cũng luôn chứng tỏ được phẩm chất của mình”. Những người lính Việt Nam trong thời bình cũng vậy, họ vẫn luôn cố gắng hết mình để tiếp nối truyền thống dựng nước và giữ nước của cha ông ta. Tuy đất nước ta đã đi qua những năm tháng chiến tranh vất vả song đời sống của nhân dân ta ngày nay vẫn còn gặp nhiều khó khăn bởi những thiên tai, bão lũ, nguy hiểm đã đe dọa đến đời sống và tính mạng của họ. Những lúc gian khổ ấy, lực lượng vũ trang sẽ là những người đồng hành, giúp đỡ nhân dân ta vượt qua nguy hiểm. Tiếp nối những truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta, những người lính luôn nỗ lực không ngại vất vả, thậm chí là hi sinh mạng sống để bảo vệ sự bình yên cho nhân dân. Dù là khi chiến đấu hay là lúc hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân, những người lính vẫn luôn mang trong mình tinh thần dũng cảm, tinh thần quyết chiến quyết thắng không ngại hi sinh thân mình. Họ rất ham học hỏi, phát triển bản thân, nỗ lực cống hiến cho tổ quốc cho nhân dân. Những người lính kiên cường ấy không chỉ có một trái tim nhiệt huyết mà còn có cả tấm lòng nhân hậu, họ không chỉ là những chiến sĩ mà còn là những người con của đất nước Việt Nam, bởi vậy họ yêu nước và thương dân như chính người thân trong gia đình mình.Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từng phát biểu rằng “Ở đâu nhân dân gặp khó khăn, gian khổ, thiên tai, dịch bệnh thì ở đó có bộ đội giúp dân. Có thể nói, trong thời bình, phẩm chất, hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ tiếp tục được phát huy và tỏa sáng”.Đã có những mất mát, hy sinh mà cán bộ, chiến sĩ trong QĐND Việt Nam chỉ âm thầm chịu đựng, chấp nhận thiệt thòi về mình để hoàn thành nghĩa vụ thiêng liêng, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đó chính là nét đẹp phẩm chất đáng quý của những người lính- những người anh hùng của đất nước Việt Nam.

 

Hứa Ngọc Khánh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question