image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Mở cửa tương lai

icon-time8/6/2023

Trả lời câu hỏi Đọc hiểu Mở cửa tương lai: Xác định phương thức biểu đạt chính trong đoạn trích trên. Theo tác giả, Nếu bạn chưa có một giấc mơ của riêng mình thì bạn hãy làm gì? Em hiểu như thế nào về nội dung của những câu văn sau: Tuổi xuân rất có hạn, Một ngày nào đó khi mỏi gối chồn chân, bạn sẽ ngồi đó hối hận vì đã sống nhờ vào giấc mơ người khác.

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:

Mỗi chúng ta đều có một hoàn cảnh khác nhau, một gia đình và môi trường sống khác nhau. Nếu bạn chưa có một giấc mơ của riêng mình, hãy dành thời gian cho bản thân để nghĩ về điều đó. Nếu bạn đang sống nhờ vào giấc mơ của người khác, dù là cha mẹ, ông bà, anh chị hay một ai đó trong đời, hãy biết rằng mình không nợ ai một giấc mơ. Cuộc đời quá ngắn ngủi. Tuổi xuân rất có hạn. Một ngày nào đó khi mỏi gối chồn chân, bạn sẽ ngồi đỏ hổi hận vì đã sống nhờ vào giấc mơ người khác. 

(Trích Mở cửa tương lai, Nguyễn Phi Vân, NXB Thế giới, 2022, tr.29-30) 

Đọc hiểu Mở cửa tương lai

Đọc hiểu Mở cửa tương lai

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính trong đoạn trích trên.

Câu 2. Theo tác giả, Nếu bạn chưa có một giấc mơ của riêng mình thì bạn hãy làm gì?

Câu 3. Em hiểu như thế nào về nội dung của những câu văn sau: Tuổi xuân rất có hạn, Một ngày nào đỏ khi mỏi gối chồn chân, bạn sẽ ngồi đó hối hận vì đã sống nhờ vào giấc mơ người khác.


Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1. 

Phương thức biểu đạt chính trong đoạn trích trên: Nghị luận

Câu 2. 

Theo tác giả, nếu bạn chưa có một giấc mơ của riêng mình thì bạn hãy dành thời gian cho bản thân để nghĩ về điều đó.

Câu 3. 

Nội dung của những câu văn: “Tuổi xuân rất có hạn, một ngày nào đó khi mỏi gối chồn chân, bạn sẽ ngồi đó hối hận vì đã sống nhờ vào giấc mơ người khác”. Thời gian là một dòng chảy hữu hạn, chúng ta chỉ được sống một lần trên đời. Đồng nghĩa với việc đó, mỗi người trong chúng ta chỉ có thể trải qua tuổi trẻ một lần duy nhất. Khi tuổi trẻ qua đi, sự nhiệt huyết, năng lực và sức học hỏi, làm việc của chúng ta sẽ bị giảm sút và không còn được như lúc trẻ. Lúc đó chúng ta muốn sống theo giấc mơ của mình cũng sẽ trở nên khó khăn hơn. Khi ấy, chúng ta sẽ cảm thấy tiếc nuối vì chúng ta chưa từng sống cho ước mơ của chính mình. Qua câu nói trên, tác giả muốn gửi gắm đến tất cả mọi người rằng hãy sống, ước mơ và dùng hết sức mình để biến những ước mơ thành hiện thực, để sau này không bao giờ phải ân hận, hối tiếc về thời tuổi trẻ đã lãng phí thời gian.

---------------------------------- 

Trên đây Topbee đã mang tới cho các bạn những kiến thức bổ ích qua bài Đọc hiểu Mở cửa tương lai. Hi vọng những kiến thức trên sẽ giúp các bạn đạt được kết quả cao trong học tập.

Đoàn Thị Thu Huyền
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question