image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Một bữa no

icon-time18/10/2023
(1 đánh giá)

“Một bữa no” là một truyện ngắn đặc sắc của nhà văn Nam Cao. Truyện tuy không có những chi tiết gay cấn, hồi hộp nhưng lại được độc giả ấn tượng và luôn nhớ tới. Hãy cùng Topbee trả lời những câu hỏi đề Đọc hiểu Một bữa no nhé!

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:

"Bà lão ấy hờ con suốt một đêm. Bao giờ cũng vậy cứ hết đường đất làm ăn là bà lại hờ con. Làm như chính tự con bà nên bây giờ bà phải đói. Mà cũng đúng như thế thật. Chồng bà chết từ khi nó mới lọt lòng ra. Bà thắt lưng buộc bụng, nuôi nó từ tấm tấm, tí tí giở đi. Cũng mong để khi mình già, tuổi yếu mà nhờ. Thế mà chưa cho mẹ nhờ đưọc một li, nó đã lăn cổ ra nó chết. Công bà thành công toi. Con vợ nó không phải giống người. Nó có biết thương mẹ già đâu!

Chồng chết vừa mới xong tang, nó đã vội vàng đi lấy chồng ngay, nó đem đứa con gái lên năm giả lại bà. Thành thử bà đã già ngót bảy mươi, lại còn phải làm còm cọm, làm mà nuôi đứa con gái ấy cho chúng nó. Hết xương, hết thịt vì con, vì cháu, mà nào được trông mong gì?

Nuôi cháu bảy năm trời, mãi cho đến khi nó đã mười hai, bà cho nó đi làm con nuôi người ta lấy mười đồng. Thì cải mả cho bố nó đã mất tám đồng rồi. Còn hai đồng bà dùng làm vốn đi buôn, kiếm mỗi ngày dăm ba xu lãi nuôi thân. Có chạy xạc cả gấu váy, hết chợ gần đến chợ xa, thì mới kiếm nổi mỗi ngày mấy đồng xu. Sung sướng gì đâu! Ấy thế mà ông trời ông ấy cũng chưa chịu để yên. Năm ngoái đấy, ông ấy còn bắt bà ốm một trận thập tử nhất sinh. Có đồng nào hết sạch. Rồi chết thì không chết nhưng bà lại bị mòn thêm rất nhiều sức lực. Chân tay bà đã bắt đầu run rẩy. Người bà thỉnh thoảng tự nhiên bủn rủn. Đang ngồi mà đứng lên, hai mắt cũng hoa ra. Đêm nằm, xương cốt đau như giần. Đi đã thấy mỏi chân. Như vậy thì còn buôn bán làm sao được? Nghĩ đến nắng gió bà đã sợ."


Đọc hiểu Một bữa no

Câu 1. Xác định các phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn trích? Ngôi kể của văn bản?

Câu 2. Nhân vật chính trong văn bản là ai?

Câu 3. Trong đoạn trích, hoàn cảnh của bà lão được miêu tả qua những chi tiết nào?

Câu 4. Nêu tâm trạng của bà lão khi mà ông trời “còn bắt bà ốm một trận thập tử nhất sinh” trong đoạn trích.

Câu 5. Anh/chị hãy nhận xét về nghệ thuật miêu tả tâm trạng nhân vật của Nam Cao.

Câu 6. Cảm nhận của em về bà lão trong văn bản.

Đọc hiểu Một bữa no

Trả lời câu hỏi Đọc hiểu

Câu 1.

- Các phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn trích trên là: phương thức tự sự, phương thức miêu tả, phương thức biểu cảm.

- Ngôi kể được sử dụng trong đoạn trích trên là: Ngôi kể thứ ba.

Câu 2.

- Nhân vật chính trong đoạn trích là bà lão.

Câu 3.

- Hoàn cảnh của bà lão được miêu tả qua các chi tiết:

+ Chồng bà chết từ khi nó mới lọt lòng ra.

+ Bà thắt lưng buộc bụng, nuôi nó từ tấm tấm, tí tí giở đi.

+ Thế mà chưa cho mẹ nhờ đưọc một li, nó đã lăn cổ ra nó chết.

+ Chồng chết vừa mới xong tang, nó đã vội vàng đi lấy chồng ngay, nó đem đứa con gái lên năm giả lại bà.

+ Thành thử bà đã già ngót bảy mươi, lại còn phải làm còm cọm, làm mà nuôi đứa con gái ấy cho chúng nó.

Câu 4.

- Khi bà lão bị ốm một trận “thập tử nhất sinh”: Như vậy thì còn buôn bán làm sao được? Nghĩ đến nắng gió bà đã sợ.

=> Bà lo lắng, sợ hãi trước những vấn đề sắp tới của cuộc sống.

Câu 5.

- Nam Cao từ lâu đã được mệnh danh là bậc thầy miêu tả tâm lí nhân vật. Ông có những phát hiện tinh tế, những miêu tả và nhận xét sắc sảo, đầy tính logic mặc dù chỉ thông qua những chi tiết rất nhỏ. Ngòi bút của Nam Cao đã luồn lách vào những ngõ ngách sâu kín nhất của tâm hồn, của những diễn biến tâm lí phức tạp.

Câu 6.

Bà lão trong truyện ngắn “Một bữa no” của Nam Cao là một người phụ nữ vô cùng đáng thương và tội nghiệp. Tưởng chừng như những gì đen tối nhất trên cõi đời này đều vận vào bà vậy. Thế nhưng, số phận của bà lại chính là số phận của đa số con người trong thời kỳ xã hội loạn lạc bấy giờ. Thông qua nhân vật bà lão trong câu truyện, tác giả Nam Cao đã cho thấy sự đồng cảm, thương xót cho những số phận con người hẩm hiu, đồng thời cũng là sự lên án đanh thép những tội ác mà bọn cường quyền phủ lên những người dân vô tội.

Hoàng Thùy Phương
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question