image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu một con tằm phải trải qua đau đớn

icon-time27/12/2023

Trong cuộc sống, chúng ta sẽ không tránh khỏi những lúc đối diện với khó khăn, thách thức, đôi khi là những lần vấp ngã. Thế nhưng những thất bại và gian khổ sẽ không bao giờ là vô nghĩa mà sẽ giúp chúng ta trưởng thành hơn mỗi ngày. Hãy cùng Topbee tìm hiểu kĩ hơn qua bài Đọc hiểu một con tằm phải trải qua đau đớn sau đây nhé !

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:

Một con tằm phải trải qua đau đớn để tự chui ra khỏi cái kén và trưởng thành con bướm biết bay.

Một hạt giống nằm sâu trong lòng đất để nảy mầm phải tự vươn thẳng lên xuyên qua tầng đất dày và trở thành cây cứng cáp.

Con tằm nào được người ta cắt vỏ kén chui ra mãi mãi bò quẩn quanh cái kén mà không bao giờ thành loài bướm biết bay.

Hạt giống nằm trên mặt đất dễ dàng nảy mầm nhưng sẽ bị bật gốc khi gặp cơn giông tố.

Con người không thể chọn cho mình nơi sinh ra, nhưng có thể tự chọn cho mình một cách sống; rèn luyện cho mình khả năng chịu đựng và bản lĩnh ý chí qua thử thách, khó khăn, bất hạnh và cả thất bại. Thất bại, bất hạnh có thể là điều tuyệt vọng với người này nhưng có thể là may mắn với người khác- tùy vào cách chúng ta đón nhận bằng cách dũng cảm vượt qua hay tự thương thân trách phận mà gục ngã.

(Dẫn theo “Hạt giống tâm hồn” – Tập 1, Phần I)


Đọc hiểu một con tằm phải trải qua đau đớn

Câu 1: Hãy xác định vấn đề nghị luận trong đoạn trích ?

Câu 2: Theo tác giả, chúng ta có thể đón nhận thất bại, bất hạnh bằng những cách nào ?

Câu 3: Anh/ chị hãy lí giải vì sao tác giả lại nói:

“Con tằm nào được người ta cắt vỏ kén chui ra mãi mãi bò quẩn quanh cái kén mà không bao giờ thành loài bướm biết bay.”

Câu 4: Anh/ chị có đồng ý với ý kiến của tác giả : “Con người không thể chọn cho mình nơi sinh ra, nhưng có thể tự chọn cho mình một cách sống”

Đọc hiểu một con tằm phải trải qua đau đớn

Trả lời câu hỏi

Câu 1: 

- Vấn đề nghị luận trong đoạn trích là: Cách đối diện với thất bại trong cuộc sống

Câu 2: 

- Theo tác giả, chúng ta có thể đón nhận thất bại, bất hạnh bằng những cách như:  dũng cảm vượt qua hoặc tự thương thân trách phận mà gục ngã.

Câu 3:

- Tác giả nói :“Con tằm nào được người ta cắt vỏ kén chui ra mãi mãi bò quẩn quanh cái kén mà không bao giờ thành loài bướm biết bay.” 

Vì: Con tằm được cắt vỏ kén mà chui ra không phải trải qua đau đớn, nó không tự thân mình trải qua những khó khăn, vất vả để rèn luyện bản thân nên cứ mãi yếu ớt không biết bay.

Câu 4:

- Tôi đồng ý với ý kiến của tác giả bởi: Mỗi chúng ta không ai có thể tự chọn cho mình một cuộc đời theo ý muốn,ta chỉ có thể lựa chọn cách sống để tạo ra những may mắn cho chính cuộc đời chúng ta. Luôn nỗ lực vượt qua những khó khăn, thách thức để tích lũy kinh nghiệm giúp bản thân ngày càng trưởng thành hơn. Biết nắm bắt các cơ hội để khiến cuộc sống của mình tốt lên.

Hứa Ngọc Khánh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question