image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Một đám cưới của Nam Cao

icon-time22/9/2023

Nổi tiếng với những tác phẩm mô tả trần trụi sự đau đớn, đói khổ của một thời kỳ, Nam Cao đã sử dụng thứ vũ khí sắc bén nhất của mình để cứu lấy phần người còn sót lại. Trong hoàn cảnh khó khăn ấy, lại có một đám cưới liệu rằng đám cưới ấy là sự giải thoát hay lại là một vòng xoáy khác không thể thoát ra? Hãy cùng Topbee đi Đọc hiểu về Một đám cưới của Nam Cao nhé!

Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:

Rồi ông ngồi lử thử. Bởi vì ông buồn lắm. Chỉ lát nữa là người ta rước Dần đi. Ðêm hôm nay, chỉ còn mình ông với hai đứa trẻ con. Nhà sẽ vắng ngắt vắng ngơ, chẳng khác gì ngày vợ ông mới chết đi. Rồi chỉ mươi bữa, nửa tháng là ông đã phải bỏ nốt hai đứa con trai để ngược... Chao ôi! Buồn biết mấy?... Ông đờ đẫn cả người. Ông nghĩ bụng rằng: giá Dần không phải về nhà người ta, thì có lẽ chẳng đời nào ông phải lên rừng; ông cứ ở nhà với ba con, bố con đùm bọc lấy nhau, bây giờ bỏ lại hai đứa bé mà đi, ông thương chúng nó quá... A thì ra ông phải đi nơi khác làm ăn, chẳng phải vì cớ gì khác mà chỉ vì Dần phải đi lấy chồng, Dần đi lấy chồng, không ai trông coi vườn đất, nhà cửa, con cái cho ông nữa... Ông buồn quá. Ông đáp lại những câu rất dài dòng của bà thông gia bằng những câu ngắn ngủn (…)

Ðến tối, đám cưới mới ra đi. Vẻn vẹn có sáu người, cả nhà gái nhà trai. Ông bố vợ đã tưởng không đi. Nhưng bà mẹ chồng cố mời. Vả lại nếu ông không đi, thì hai đứa bé cũng không thể đi mà Dần thì đang khóc lóc. Nếu chỉ có mình nó ra đi thì có lẽ nó cũng không chịu nốt. Ông đành kéo mấy cành rào lấp ngõ rồi đi vậy.

Dần không chịu mặc cái áo dài của bà mẹ chồng đưa, thành thử lại chính bà khoác cái áo ấy trên vai. Dần mặc những áo vải ngày thường nghĩa là một cái quần cồng cộc xẫng và đụp những miếng vá thật to, một cái áo cánh nâu bạc phếch và cũng vá nhiều chỗ lắm, một bên tay rách quá, đã xé cụt gần đến nách. Nó sụt sịt khóc, đi bên cạnh mẹ chồng. Chú rể dắt đứa em lớn của Dần. Còn thằng bé thì ông bố cõng. Cả bọn đi lủi thủi trong sương lạnh và bóng tối như một gia đình xẩm lẳng lặng dắt díu nhau đi tìm chỗ ngủ...

( Trích Một đám cưới, Nam Cao, 1944)


Đọc hiểu Một đám cưới của Nam Cao

Câu 1: Xác định phong cách ngôn ngữ.

Câu 2: Dựa vào đoạn trích nêu lí do vì sao ngày đám cưới của con gái ông bố Dần lại " buồn lắm "?

Câu 3: Nêu tác dụng biện pháp tu từ so sánh " cả bọn đi lủi thủi trong sương lạnh và bóng tối như một gia đình xẩm lắng lặng dắt díu nhau đi tìm chỗ ngủ ".

Câu 4: Tiếng sụt sịt khóc của nhân vật Dần ở cuối đoạn trích gợi lên suy nghĩ gì về số phận con người?

Đọc hiểu  Một đám cưới của Nam Cao

Trả lời câu hỏi Đọc hiểu

Câu 1:

- Phong cách ngôn ngữ: Phong cách ngôn ngữ nghệ thuật.

Câu 2:

- Ông bố Dần cảm thấy “ buồn lắm” trong ngày đám cưới của con gái vì: Nhà sẽ vắng ngắt vắng ngơ; Dần đi lấy chồng, không ai trông coi vườn đất, nhà cửa, con cái cho ông nữa.

Câu 3:

- Tác dụng của biện pháp tu từ so sánh:

+ Tăng sức gợi hình, gợi cảm.

+ Cho thấy hoàn cảnh khó khăn, ảm đạm tù túng trái ngược với những gì mà một đám cưới nên có.

Câu 4:

- Tiếng khóc sụt sịt của nhân vật Dần ở đoạn cuối cũng chính là tiếng khóc đại diện cho nhân dân Việt Nam thời kỳ trước Cách mạng Tháng Tám 1945. Cảnh cơ cực, éo le được khắc họa qua từng khung cảnh, từng suy nghĩ và hành động của nhân vật. Nếu như khi nhắc đến một đám cưới ta nghĩ đến sự vui tươi, hạnh phúc thì thực tại như đã đánh thẳng vào trái tim mỗi người. Một đám cưới giữa những ngày đói như bắt đầu cho một vòng tròn mà không thể tìm thấy lối thoát đang dần hiện lên trong mắt họ.

--------------------------------------

Trên đây là bài Đọc hiểu về Một đám cưới của Nam Cao. Hi vọng bài viết trên của Topbee sẽ giúp ích cho các em trong quá trình học tập. Chúc các em học tốt môn văn!

 

Hoàng Thùy Phương
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question