image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu mùa mắm Còng

icon-time8/6/2023

Trả lời câu hỏi Đọc hiểu mùa mắm Còng:  Đoạn trích được kể theo lời kể của ai, đó là người kể chuyện ngôi thứ mấy? Phân tích cấu tạo ngữ pháp câu: Cậu tôi buông đũa, làm bộ cưới khà khà nhưng mặt tái đi như bị hớp hồn. Vì sao thằng Dán không ăn được mắm còng mà cậu Năm giận đến vậy? Viết đoạn văn (tối đa 6 câu) trình bày cảm nhận về nhân vật cậu Năm sau khi đọc đoạn trích trên.

Đọc đoạn trích sau:

Như thể, mùa mắm còng đâu chỉ là mùa mắm còng. Nó đã trở thành mùa để nhớ quê nghèo, nhớ đồng đội, nhớ cậu Năm. Cậu biết vậy nên cứ tới mùa còng là làm mắm gửi lên thành phố cho tôi. Lần duy nhất đích thân cậu mang lên khi cậu về hưu cách đây ba năm nhưng cũng là lần buồn nhất: thằng con trai nhỏ bảy tuổi của tôi phản đối quyết liệt, không ăn mắm. Bảo nó là mắm ngon của ông Năm cực khổ mang từ quê lên, nó ráng nhắm mắt nhắm mũi gắp một đĩa tí tẹo. Chưa kịp nuốt nó đã nôn ra mật xanh mật vàng. Bàn ăn lặng đi. Cậu tôi buông đũa, làm bộ cười khà khà nhưng mặt tái đi như bị hớp hồn. Lần đó cậu về, buồn, giận thôi không gửi mắm còng, cũng không lên nữa.

Tôi tưởng cậu sống để vậy, chết mang theo, người du kích già sẽ không tha thứ đứa cháu trai kêu bằng ông sinh ra tại chốn thị thành không biết giá trị mắm còng. Nào ngờ, chỉ mươi hôm sau tờ lịch mách bảo cho tối mùa mắm còng tới, vợ tôi tới cơ quan làm việc thì nhận được cái giỏ đệm con con. Vừa mở ra đã nghe cái mùi khăng khăng quen thuộc của mắm còng. Thật thần kì, cậu đã hết giận. Thảo bọc ni-lon xếp cạnh keo mắm còng ra còn thấy một gói chuối khô, loại chuối hồng phơi nắng tại nhà! Trong bọc chuối hồng có là thư, nét chữ quen thuộc của cậu tôi xấu như gà bới.

"Mắm còng tạo gửi cho vợ chồng mày. Còn gói chuối hồng khô tao gửi cho thằng Dân, nó không ăn được mắm thì ăn chuối cũng không sao. Hôm hổm, tạo coi truyền hình thấy nó đờn tranh được giải thưởng tao mừng hết giận. Không ăn mắm còng nhưng đờn được bài "Khổng Minh toạ lầu" nhịp ngoại là tốt lắm, được cả xóm mình khen. Tao nay già rồi, vợ chồng mày có dịp đắt nó về cho tao thăm. Cậu Năm!"

Vợ tôi vừa đọc thư vừa khóc. Còn tôi thì chỉ biết xếp bức thư lại để tối về nhà đọc riêng một mình.

(Nguyễn Hồ, Mùa mắm công, theo Tài liệu dạy học Ngữ văn địa phương trung học cơ sở tỉnh Bến Tre, NXB Giáo dục Việt Nam, 2017)

Đọc hiểu mùa mắm Còng

Đọc hiểu mùa mắm Còng

Câu 1. Đoạn trích được kể theo lời kể của ai, đó là người kể chuyện ngôi thứ mấy?

Câu 2. Phân tích cấu tạo ngữ pháp câu: Cậu tôi buông đũa, làm bộ cưới khà khà nhưng mặt tái đi như bị hớp hồn.

Câu 3. Vì sao thằng Dân không ăn được mắm còng mà cậu Năm giận đến vậy?

Câu 4. Viết đoạn văn (tối đa 6 câu) trình bày cảm nhận về nhân vật cậu Năm sau khi đọc đoạn trích trên.


Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1. 

- Đoạn trích được kể theo lời kể của người cháu, người này gọi ông Năm là cậu.

- Người kể chuyện ở ngôi thứ nhất (xưng tôi)

Câu 2. Phân tích cấu tạo ngữ pháp câu: Cậu tôi buông đũa, làm bộ cưới khà khà nhưng mặt tái đi như bị hớp hồn.

- Chủ ngữ 1: Cậu tôi

- Vị ngữ 1: buông đũa, làm bộ cưới khà khà 

- Chủ ngữ 2: mặt

- Vị ngữ 2: tái đi như bị hớp hồn

Câu 3.

Thằng Dân không ăn được mắm còng mà cậu Năm giận là vì: Trong suy nghĩ của cậu Năm, mắm còng mang hương vị của một miền quê nghèo khổ, nó là tâm huyết và tình yêu thương mà cậu Năm đặt vào đó. Thằng Dân không ăn mắm còng nghĩa là không trân trọng truyền thống quê hương, không hiểu được giá trị của mắm còng.

Câu 4.

Qua câu chuyện Mùa mắm còng, chúng ta thấy một cậu Năm thật đáng kính với tình yêu quê hương và tự hào truyền thống quê hương. Dù lên phố thị thăm cháu, cậu Năm vẫn không quên giỏ mắm còng với bao tâm huyết, tình cảm của mình đặt vào đó để nhắc nhở các cháu dù ở nơi đâu cũng hãy nhớ về một miền quê nghèo khó. Tự hào truyền thống quê hương của cậu Năm còn thể hiện ở việc khi thấy thằng Dân "đờn được bài “Khổng Minh toạ lầu” đạt giải thưởng trên truyền hình cậu quên luôn việc thằng Dần không ăn được mắm còng. Mắm còng và những giai điệu dân ca đặc trưng của miền quê Nam bộ luôn được cậu Năm tự hào.

---------------------------------- 

Trên đây Topbee đã mang tới cho các bạn những kiến thức bổ ích qua bài Đọc hiểu mùa mắm Còng. Hi vọng những kiến thức trên sẽ giúp các bạn đạt được kết quả cao trong học tập.

Hoàng Thu Thảo
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question