image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Mũi Cà Mau: mầm đất tươi non

icon-time25/5/2023

Trả lời câu hỏi Đọc hiểu Mũi Cà Mau: mầm đất tươi non: Xác định thể thơ và phương thức biểu đạt chính của văn bản trên? Các từ: trăm, vạn, ngàn, nghìn là từ loại gì? Chúng góp phần tăng hiệu quả diễn đạt nội dung của văn bản trên như thế nào? Hiệu quả của các biện pháp tu từ được sử dụng trong văn bản? Nêu cảm nhận của em về hình ảnh mũi Cà Mau qua văn bản trên (5-7 dòng).

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

“Mũi Cà Mau: mầm đất tươi non

Mấy trăm đời lấn luôn ra biển;

Phù sa vạn dặm tới đây tuôn,

Đứng lại; và chân người bước đến.

 

Tổ quốc tôi như một con tàu,

Mũi thuyền ta đó - mũi Cà Mau.

 

Những dòng sông rộng hơn ngàn thước.

Trùng điệp một màu xanh lá đước.

Đước thân cao vút, rễ ngang mình

Trổ xuống nghìn tay, ôm đất nước!

Tổ quốc tôi như một con tàu,

Mũi thuyền ta đó - mũi Cà Mau.

(Mũi Cà Mau- Xuân Diệu, 10-1960)        

Đọc hiểu Mũi Cà Mau: mầm đất tươi non

Đọc hiểu Mũi Cà Mau: mầm đất tươi non   

Câu 1: Xác định thể thơ và phương thức biểu đạt chính của văn bản trên?

Câu 2: Các từ: trăm, vạn, ngàn, nghìn là từ loại gì? Chúng góp phần tăng hiệu quả diễn đạt nội dung của văn bản trên như thế nào?

Câu 3: Hiệu quả của các biện pháp tu từ được sử dụng trong văn bản?

Câu 4: Nêu cảm nhận của em về hình ảnh mũi Cà Mau qua văn bản trên (5-7 dòng).

Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1: 

- Thể thơ: Thơ 7 chữ

- Phương thức biểu đạt chính: Miêu tả, biểu cảm.

Câu 2: 

- Các từ: trăm, vạn, ngàn, nghìn là số từ

- Việc sử dụng số từ góp phần tăng hiệu quả diễn đạt nội dung của văn bản với sự ca ngợi, tự hào về vùng đất Cà Mau tươi đẹp, trù phú, tràn trề nhựa sống. Việc sử dụng số từ thể hiện một quá trình phát triển từ lâu dài và bền vững của Cà Mau. Những hình ảnh rừng đước, thiên nhiên rộng lớn, quen thuộc, ôm lấy đất nước trong tư thế kiên cường.

Câu 3: 

- Trong văn bản sử dụng nhiều dạng phép điệp. Các dạng của phép điệp trong văn bản: điệp ngữ (mũi Cà Mau…), điệp kết cấu giữa hai đoạn (Tổ quốc…mũi Cà Mau)

- Việc sử dụng phép điệp giúp làm tăng hiệu quả nghệ thuật cho đoạn thơ. Tạo sự cân xứng, nhịp nhàng, nhấn mạnh vị trí của Cà Mau trên đất Việt. Cà Mau có thể ví như mũi của con tàu đất nước Việt Nam. Mũi tàu luôn đi trước, luôn hứng chịu gian lao thử thác trước và rẽ sóng mở đường cho thân.

Câu 4: 

Qua đoạn thơ trên em cảm nhận được niềm tự hào và tình yêu mãnh liệt của tác giả dành cho mảnh đất tận cùng của Tổ quốc. Tác giả thể hiện tình yêu, sự tin tưởng vào sự phát triển của đất nước. Tac giả miêu tả mảnh đất Cà Mau với những rừng đước xanh mát, những dòng sông rộng lớn bao la. Là mầm đất tươi non, là mũi tàu của tổ quốc. Qua đoạn thơ em cũng thêm yêu quê hương, đất nước mình nhiều hơn. 

---------------------------------- 

Trên đây Topbee đã mang tới cho các bạn những kiến thức bổ ích qua bài Đọc hiểu Mũi Cà Mau: mầm đất tươi non. Hi vọng những kiến thức trên sẽ giúp các bạn đạt được kết quả cao trong học tập.

Đoàn Thị Thu Huyền
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question