image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Năm nhân tố phát triển tư duy hiệu quả

icon-time11/6/2023

Trả lời câu hỏi Đọc hiểu Năm nhân tố phát triển tư duy hiệu quả: Xác định một phép tu từ trong câu văn sau và nêu tác dụng của phép tu từ đó? Tâm lí sợ sai lầm sẽ dẫn đến hệ quả gì? Theo anh / chị, tại sao “những thất bại có ích là một động lực dẫn tới thành công”? Trong cuộc sống, chúng ta cần có thái độ như thế nào khi gặp thất bại? 

Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:

“Tâm lý sợ phạm sai lầm khiến chúng ta không dám hành động, trở nên thụ động và ì ạch. Chỉ cần xây dựng thái độ tích cực hơn với thất bại, coi chúng như những người thầy đáng quý hay những trạm dừng chân cần thiết trên con đường tới thành công của mình, chúng ta sẽ có thể nhanh chóng tiếp tục tiến bước đến mục tiêu. Tất cả mọi người trong mọi hoàn cảnh đểu có thể mắc sai lầm. Trong nhiều trường hợp, nếu các bạn đang gặp khó khăn trong công việc, mắc sai lầm có thể là cơ hội để tìm ra cách giải quyết các nút thắt khó.

Thành công là kết quả của những kinh nghiệm được đúc kết qua một chuỗi những sai lầm trong quá trình phát triển của mỗi cá nhân. Thất bại là một nhân tố cấu thành quan trọng của tư duy học hỏi và giải quyết vấn đề hiệu quả. Chúng giúp chúng ta tập trung vào một nhiệm vụ duy nhất – xác định nguyên nhân của thất bại; từ đó tăng tính hiệu quả trong tư duy giải quyết vấn đề. Những thất bại có ích là một động lực dẫn tới thành công.

Chúng ta cần một tư duy rộng mở để coi sai lầm như một cơ hội học hỏi vô giá. Nếu các bạn nghĩ rằng: “Mình bế tắc rồi, phải từ bỏ thôi. Không bao giờ mình có thể làm đúng được” thì các bạn vẫn sẽ tiếp tục mắc sai lầm. Khi đã mắc sai lầm, các bạn hãy tự hỏi mình: “Tại sao mình lại làm sai?”. Và sau đó, các bạn sẽ nhanh chóng lấy lại tinh thần, tiếp tục giải quyết thách thức”

(Trích “Năm nhân tố phát triển tư duy hiệu quả”, NXB lao động, 2014, tr 70 – 71)

Đọc hiểu Năm nhân tố phát triển tư duy hiệu quả

Đọc hiểu Năm nhân tố phát triển tư duy hiệu quả - Đề số 1

Câu 1: Xác định một phép tu từ trong câu văn sau và nêu tác dụng của phép tu từ đó:

“Chỉ cần xây dựng thái độ tích cực hơn với thất bại, coi chúng như những người thầy đáng quý hay những trạm dừng chân cần thiết trên con đường tới thành công của mình, chúng ta sẽ có thể nhanh chóng tiếp tục tiến bước đến mục tiêu”.

Câu 2: Tâm lí sợ sai lầm sẽ dẫn đến hệ quả gì? 

Câu 3: Theo anh / chị, tại sao “những thất bại có ích là một động lực dẫn tới thành công”?

Câu 4: Trong cuộc sống, chúng ta cần có thái độ như thế nào khi gặp thất bại? 

Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1: 

“Chỉ cần xây dựng thái độ tích cực hơn với thất bại, coi chúng như những người thầy đáng quý hay những trạm dừng chân cần thiết trên con đường tới thành công của mình, chúng ta sẽ có thể nhanh chóng tiếp tục tiến bước đến mục tiêu”.

- Phép tu từ trong câu văn trên: So sánh

- Tác dụng của phép tu từ đó: Là so sánh thất bại với những người thầy đáng quý hoặc những trạm dừng chân cần thiết trên con đường tới thành công. Từng như thế, phép tu từ so sánh này nhấn mạnh ý nghĩa tích cực và hướng đến việc xem thất bại như một trải nghiệm học hỏi và cơ hội để tiến gần hơn đến mục tiêu.

Câu 2: 

Tâm lý sợ sai lầm có thể dẫn đến sự thụ động và ì ạch trong hành động. Người ta không dám hành động vì sợ gặp phải sai lầm và thất bại. Sợ sai lầm cản trở khả năng tận dụng cơ hội và phát triển bản thân.

Câu 3:

"Những thất bại có ích là một động lực dẫn tới thành công" vì khi gặp thất bại, chúng ta được đối mặt với những hạn chế, sai lầm và điều đó thúc đẩy chúng ta tìm cách học hỏi, phát triển và cải thiện. Thất bại giúp chúng ta nhận ra những điểm yếu của mình, cung cấp thông tin về những gì không hoạt động và thúc đẩy chúng ta tìm ra cách giải quyết vấn đề một cách tốt hơn. Thông qua quá trình học hỏi từ thất bại, chúng ta có thể nắm bắt kinh nghiệm và kiến thức quý báu để áp dụng vào những cơ hội tiếp theo và đạt được thành công.

Câu 4: 

Khi gặp thất bại trong cuộc sống, chúng ta cần có một thái độ tích cực và không sợ sai lầm. Thay vì nản lòng và từ bỏ, chúng ta nên tự hỏi tại sao mình đã sai và tìm hiểu nguyên nhân của thất bại. Thái độ này giúp chúng ta học hỏi từ kinh nghiệm, tìm ra cách giải quyết vấn đề hiệu quả hơn và tiếp tục đối mặt với thách thức. Chúng ta cần coi thất bại như một bước tiến và một cơ hội để phát triển bản thân, không để tâm lý sợ hãi và sẵn sàng chấp nhận cái thất bại để thử nghiệm, cải thiện và tiến xa hơn trong cuộc sống. Thái độ tích cực và quyết tâm sẽ giúp chúng ta vượt qua những trở ngại, học hỏi từ những sai lầm và không ngừng cố gắng để đạt được mục tiêu của mình.


Đọc hiểu Năm nhân tố phát triển tư duy hiệu quả - Đề số 2

Đọc hiểu Năm nhân tố phát triển tư duy hiệu quả

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích.

Câu 2. Tâm lý sợ sai lầm sẽ dẫn đến hậu quả gì?

Câu 3. Tại sao tác giả cho rằng: "Tâm lý sợ phạm sai lầm khiến chúng ta không dám hành động, trở nên thụ động và ì ạch"?

Câu 4. Em có đồng tình với ý kiến: "Thành công là kết quả của những kinh nghiệm được đúc kết qua 1 chuỗi những sai lầm trong quá trình phát triển của mỗi cá nhân"? Vì sao?

Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1. 

Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích: Nghị luận

Câu 2: 

Tâm lý sợ sai lầm sẽ dẫn đến hậu quả là chúng ta không dám hành động. Sợ phạm sai lầm khiến chúng ta trở nên thụ động và ì ạch, không đủ tự tin để thử thách bản thân và tiến lên đạt được mục tiêu. Sợ sai lầm cản trở khả năng tận dụng cơ hội và phát triển bản thân.

Câu 3: 

Tác giả cho rằng tâm lý sợ phạm sai lầm khiến chúng ta không dám hành động, trở nên thụ động và ì ạch vì khi chúng ta sợ sai lầm, chúng ta sẽ cảm thấy lo lắng và e ngại về những hậu quả tiềm ẩn. Sự sợ hãi này khiến ta không muốn đối mặt với thách thức, không dám thử nghiệm và không tự tin trong việc giải quyết vấn đề. Thái độ này làm giảm tính sáng tạo và động lực để tiến bước.

Câu 4: 

Tôi hoàn toàn đồng tình với ý kiến "Thành công là kết quả của những kinh nghiệm được đúc kết qua một chuỗi những sai lầm trong quá trình phát triển của mỗi cá nhân". Bởi thất bại và sai lầm là những trải nghiệm quan trọng trong quá trình học hỏi và phát triển của mỗi người. Khi gặp phải thất bại, chúng ta học được những bài học quý giá, nhận ra những điểm yếu và khắc phục chúng. Những sai lầm giúp chúng ta tập trung vào việc tìm hiểu nguyên nhân và cải thiện quy trình giải quyết vấn đề. Từ đó, chúng ta tích lũy được kinh nghiệm và kiến thức để đạt được thành công trong tương lai.

---------------------------------- 

Trên đây Topbee đã mang tới cho các bạn những kiến thức bổ ích qua bài Đọc hiểu Năm nhân tố phát triển tư duy hiệu quả. Hi vọng những kiến thức trên sẽ giúp các bạn đạt được kết quả cao trong học tập.

Nguyễn Vân Anh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question