Đọc hiểu Nếu không còn cổ tích
Trả lời câu hỏi Đọc hiểu Nếu không còn cổ tích: Xác định thể thơ. Trong giấc mơ những đứa trẻ tuổi mười lăm, tuổi mười sáu không còn ẩn hiện những điều gì? Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ của câu sau.
Đọc đoạn trích sau:
“những đứa trẻ lớn lên
tuổi mười lăm, mười bảy bỗng dưng quên
vầng trăng tròn không còn mơ mộng
lấp lánh trong giấc ngủ mỗi đêm
bài hát đồng dao ví von tinh nghịch
đã bay ra ngoài túi áo của em
những con dế suốt một thời đã gáy
trong hộp diêm chì đã bỏ đi đâu?
cánh phượng hồng nằm trong tập vở
chưa đến mùa hè sao kỷ niệm phai mau?
là khi ấy em sắp vừa mười sáu
tà áo dài bất chợt thấy ngắn hơn
trong giấc ngủ không còn ẩn hiện
những ông tiên râu trắng bước chập chờn...
và cánh cò bay khỏi thơ lục bát
cùng điệu dân ca là bóng trăng rằm
nhịp guốc ngoài hành lang giòn giã
sao bây giờ nghiêm nghị đến xa xăm?
sẽ thật buồn một nỗi buồn rất thật
các em lớn lên hoài niệm những gì
bất hạnh làm sao nếu không còn cổ tích
suốt đời làm người chỉ chập chững bước đi
(1988 Nguồn: Nếu không còn cổ tích, NXB Đồng Nai, 1995)
Đọc hiểu Nếu không còn cổ tích
Câu 1. Xác định thể thơ
Câu 2. Trong giấc mơ những đứa trẻ tuổi mười lăm, tuổi mười sáu không còn ẩn hiện những điều gì?
Câu 3. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ của câu sau:
"vầng trăng tròn không còn mơ mộng
lấp lánh trong giấc ngủ mỗi đêm
bài hát đồng dao ví von tinh nghịch
đã bay ra ngoài túi áo của em"
Câu 4. Nêu thông điệp anh chị rút ra từ văn bản?
Trả lời câu hỏi đọc hiểu
Câu 1.
Thể thơ của văn bản là: Tự do.
Câu 2.
Trong giấc mơ những đứa trẻ tuổi mười lăm, tuổi mười sáu không còn ẩn hiện những chi tiết sau: vầng trăng tròn, bài hát đồng dao ví von tinh nghịch, những con dế suốt một thời đã gáy, cánh phượng hồng nằm trong tập vở, những ông tiên râu trắng bước chập chờn, cảnh cò bay khỏi thơ lục bát, điệu dân ca, nhịp guốc ngoài hành lang giòn giã.
Câu 3.
"vầng trăng tròn không còn mơ mộng
lấp lánh trong giấc ngủ mỗi đêm
bài hát đồng dao ví von tinh nghịch
đã bay ra ngoài túi áo của em"
- Biện pháp tu từ được sử dụng trong những câu thơ trên là phép liệt kê. Tác giả liệt kê những chi tiết: vầng trăng tròn, giấc ngủ đêm, bài hát đồng dao, túi áo em.
- Tác dụng của phép liệt kê này giúp những chi tiết ấy được gợi ra cụ thể, chân thực và đầy đủ hơn.
Câu 4.
Đối với em, thông điệp rút ra từ văn bản là những kỉ niệm, những kí ức tươi đẹp của tuổi thơ mỗi người bây giờ mọi thứ đã dần đổi thay, mai một. Hiện nay, xã hội hiện đại phát triển, những kỉ niệm tưởng chừng rất giản dị nay lại trở nên xa xỉ với mỗi người. Những đứa trẻ dần lớn lên và những kí ức ngày một phai mờ. Những bài hát ru của mẹ, những câu chuyện cổ tích bà kể, những trò chơi với đám bạn trong xóm,… tất cả những điều ây dần đi vào vào kí ức. Tuy nhiên chính những thứ tưởng chừng đơn giản, bình dị đó lại nuôi dưỡng cho con người một tâm hồn trong sáng, vui vẻ, tươi đẹp. Mỗi người hãy nên trân trọng những kỉ niệm cũ, những điều tưởng chừng nhỏ bé trong cuộc sống thường ngày để nuôi dưỡng chính tâm hồn của bản thân mình.
----------------------------------
Trên đây Topbee đã mang tới cho các bạn những kiến thức bổ ích qua bài Đọc hiểu Nếu không còn cổ tích. Hi vọng những kiến thức trên sẽ giúp các bạn đạt được kết quả cao trong học tập.