image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Nghệ thuật theo đuổi sự tối giản

icon-time1/6/2023

Trả lời câu hỏi Đọc hiểu Nghệ thuật theo đuổi sự tối giản: Vấn đề chính của văn bản được thể hiện trong những câu văn nào? Nêu tác dụng của những câu hỏi được sử dụng trong đoạn (2). Theo anh/ chị, "Liệu thất bại thường xuyên có làm tăng thêm những mỗ lực làm việc lâu bền hơn và chăm chỉ hơn? “ không? Vì sao?

Đọc đoạn trích sau:

(1) Trong tác phẩm “Chuyện ở nông trại" của George Orwell, chú ngựa Boxer được miêu tả là một nhân vật khỏe mạnh và thẳng thắn. Câu trả lời của chú với tất cả thất bại và khó khăn là: "Tôi sẽ làm việc chăm chỉ hơn". Chú luôn hành động đúng theo phương châm sống của mình bất kể hoàn cảnh nào, cho đến một ngày chú kiệt sức, bị thương và đưa đến lò giết mổ gia súc. Boxer là một nhân vật đáng thương; chú có thiện chí nhưng nỗ lực của chú càng làm trầm trọng thêm sự bất bình đẳng và những vấn đề ở trang trại. 

(2) Chúng ta có chút nào giống chú ngựa Boxer này không? Liệu thất bại thường xuyên có làm tăng thêm những nỗ lực làm việc lâu bền hơn và chăm chỉ hơn? Liệu chúng ta có khi nào trả lời: "Vâng, tôi sẽ làm việc này với mọi công việc được giao dù nó khó khăn? Xét cho cùng thì từ khi còn nhỏ, chúng ta đã được dạy rằng sự chăm chỉ là chìa khóa để đạt đến thành công và nhờ đó, nhiều người đã đạt được nhiều thành tựu và có sức mạnh để vượt qua những khó khăn thách thức trong cuộc sống. Nhưng với những người có năng lực và luôn làm việc chăm chỉ, liệu giá trị của những công việc chăm chỉ ấy của họ có giới hạn? Liệu có điểm cận biên cho sự nỗ lực của họ? Liệu có khi nào làm việc ít hơn (nhưng suy nghĩ nhiều hơn) sẽ thật sự mang lại nhiều hiệu quả hơn?...

(3) Làm việc chăm chỉ rất quan trọng, nhưng cố gắng nhiều hơn không có nghĩa là bạn sẽ đạt được kết quả tốt hơn. “Ít hơn nhưng tốt hơn “ mới giúp bạn làm được điều đó.

(Trích Nghệ thuật theo đuổi sự tối giản, Grey McKoown, NXB Lao động – Xã hội, 2016)

Đọc hiểu Nghệ thuật theo đuổi sự tối giản

Đọc hiểu Nghệ thuật theo đuổi sự tối giản

Câu 1. Vấn đề chính của văn bản được thể hiện trong những câu văn nào?

Câu 2. Nêu tác dụng của những câu hỏi được sử dụng trong đoạn (2).

Câu 3. Theo anh/ chị, "Liệu thất bại thường xuyên có làm tăng thêm những mỗ lực làm việc lâu bền hơn và chăm chỉ hơn? “ không? Vì sao?

Câu 4. Thông điệp ý nghĩa nhất đối với anh/ chị sau khi đọc văn bản này là gì? Vì sao?


Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1.

Vấn đề chính của văn bản được thể hiện trong những câu văn: “Làm việc chăm chỉ rất quan trọng, nhưng cố gắng nhiều hơn không có nghĩa là bạn sẽ đạt được kết quả tốt hơn. “Ít hơn nhưng tốt hơn” mới giúp bạn làm được điều đó.”

Câu 2. 

Những câu hỏi được sử dụng trong đoạn (2) là những câu hỏi tu từ có tác dụng: Những câu hỏi tu từ làm cho đoạn văn trở nên sinh động, hấp dẫn. Nhấn mạnh những suy tư, trăn trở của tác giả về việc phải chăm chỉ cần cù, không ngừng cố gắng để làm mọi việc và các kết quả của sự cố gắng đó. 

Câu 3

Theo em, thất bại sẽ làm tăng nỗ lực làm việc nhưng điều này chỉ đúng đối với những người có ý chí cầu tiến. Với những người có ý chí cầu tiến, khi làm việc bị thất bại họ sẽ nỗ lực hơn, phấn đấu nhiều hơn. Những người ấy sẽ biết được vì sao mình thất bại và vì thế, sự thất bại là động lực, là nguyên nhân giúp họ thành công hơn trong tương lai. Ngược lại, đối với những người không có ý chí cầu tiến khi gặp thất bại thường xuyên, họ sẽ nản lòng và dễ dàng bỏ cuộc.

Câu 4. 

Thông điệp ý nghĩa nhất đối với em sau khi đọc văn bản này là nếu muốn thành công, chăm chỉ và nỗ lực thì cần có thêm cả những đổi mới trong tư duy và trong nhận thức. Bên cạnh đó em cũng rút ra được cho mình bài học rằng mỗi người hãy biết cách làm việc thông minh và hiệu quả. Làm việc chăm chỉ rất quan trọng, nhưng cố gắng nhiều hơn không có nghĩa là bạn sẽ đạt được kết quả tốt hơn. Làm việc “Ít hơn nhưng tốt hơn “ mới là điều mà mỗi người nên cố gắng rèn luyện.

---------------------------------- 

Trên đây Topbee đã mang tới cho các bạn những kiến thức bổ ích qua bài Đọc hiểu Nghệ thuật theo đuổi sự tối giản. Hi vọng những kiến thức trên sẽ giúp các bạn đạt được kết quả cao trong học tập.

Đoàn Thị Thu Huyền
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question