image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu nghĩ về sự đầy đủ trong trẻo đẹp đẽ

icon-time6/12/2023

Sự đầy đủ, trong sáng của tiếng Việt là một nét đẹp khiến ai trong chúng ta cũng vô cùng ấn tượng. Hãy cùng Topbee trả lời những câu hỏi đề Đọc hiểu nghĩ về sự đầy đủ trong trẻo đẹp đẽ nhé!

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:

Nghĩ về sự đầy đủ, trong trẻo, đẹp đẽ, sáng sủa, và sang giàu của tiếng nói Việt Nam, có những lúc tôi ngừng lại đó câu viết chưa xuống dòng... mà nhìn trân trân tờ giấy bỏ dở. Tôi nhìn trân trân vào giữa khoảng không ngoài cửa sổ lộng trời xanh, mà lòng thấy dào dạt lên những lời cám ơn. Tôi lặng cúi xuống mặt giây trắng tinh đang om sòm những lời biết ơn đối với đất nước ông bà tiên tổ. Thấy chịu ơn rất nhiều đối với quê hương ông bà đã truyền cho tôi thứ tiếng nói đậm đà tôi hằng nói từ những ngày mới ra đời. Mà rồi cho đến cái phúcuôdi cùng không được sống nữa, thì câu cuối đời của tôi vẫn cứ lại nói lên vẫn chỉ bằng cái thứ tiếng nói ruột thịt tủy xương đó mà thôi. Tôi biết rằng, cái ngôn ngữ thừa tự tôi đang nói đang diễn viết ra đây, chính nó là kết tinh bởi nhiều trăm nghìn năm công sức lao động của tổ tiên lưu truyền lại.


Đọc hiểu nghĩ về sự đầy đủ trong trẻo đẹp đẽ

Câu 1 : Tại sao khi nghĩ về tiếng nói Việt Nam, có những lúc tác giả “ngừng lại đó câu viết chưa xuống dòng"?

Câu 2 : Em hiểu thế nào là “thừa tự” trong câu: “Tôi biết rằng, cái ngôn ngữ thừa tự tôi đang nói đang diễn viết ra đây, chính nó là kết tinh bởi nhiều trăm nghìn năm công sức lao động của tổ tiên lưu truyền lại.?" Từ đó, em thấy được đặc trưng của tiếng Việt?

Câu 3 : Phân tích hiệu quả của biện pháp tu từ trong câu “Tôi lặng cúi xuống mặt giấy trắng tinh đang om sòm những lời biết ơn đối với đất nước ông bà tiên tổ. "

Câu 4 : Từ đoạn trích trên, em có suy nghĩ gì về việc sử dụng ngôn ngữ khi giao tiếp của giới
trẻ hiện nay.

Đọc hiểu nghĩ về sự đầy đủ trong trẻo đẹp đẽ

Trả lời Đọc hiểu nghĩ về sự đầy đủ trong trẻo đẹp đẽ

Câu 1.

- Khi nghĩ về tiếng nói Việt Nam, có những lúc tác giả “ngừng lại đó câu viết chưa xuống dòng" bởi vì: lòng thấy dào dạt lên những lời cám ơn.

Câu 2.

- “thừa tự” là kế thừa, gìn giữ, bảo vệ cũng như phát triển tiếng Việt để mãi mãi giữ được vẻ đẹp từ ngàn đời trước đã kết tinh và lưu truyền lại cho con cháu.

Câu 3.

- Biện pháp tu từ: Nhân hóa

- Tác dụng:

+ Gợi hình, gợi cảm cho câu văn.

+ Làm cho câu văn trở nên nhịp nhàng hơn.

+ Cho độc giả thấy được những suy nghĩ của tác giả về những câu từ được chính bản thân mình viết trên trang giấy.

Câu 4.

- Qua đoạn trích trên, em thấy rằng giới trẻ ngày nay dường như đang dần dần quên mất đi vẻ đẹp thực sự của tiếng Việt. Họ chỉ coi tiếng Việt là một loại ngôn ngữ để giao tiếp chứ không phải là một di sản văn hóa cần phải gìn giữ và phát triển.

Hoàng Thùy Phương
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question