image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Ngôi nhà có 1000 chiếc gương

icon-time6/6/2023

Trả lời câu hỏi Đọc hiểu Ngôi nhà có 1000 chiếc gương: Chép lại các câu văn có chứa lời dẫn trực tiếp trong văn bản trên. Sau khi tới ngôi nhà có 1000 chiếc gương, vì sao chú chó thứ nhất nghĩ đó là một nơi “thật kì diệu”, còn chú chó thứ hai lại cho rằng nơi ấy “thật ghê rợn”? Nhận xét về vai trò của đoạn kết văn bản.

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:

Ngày xưa, tại một ngôi làng nhỏ xa xôi, có một nơi mà người ta gọi là “Ngôi nhà có 1000 chiếc gương”. Có một chú chó nhỏ yêu đời nghe nói về nơi này nên quyết định đến thăm. Khi đến nơi, chú ta hăm hở phóng nhanh lên các bậc thang dẫn đến của của căn nhà với tâm trạng vui vẻ. Chú đưa mắt nhìn qua cửa, đôi tai vểnh cao và đuôi vẫy ra dáng mừng rỡ. Thật ngạc nhiên! Chú phát hiện ra có 1000 chú chó nhỏ vui vẻ khác đang nhìn chủ và cũng đang vẫy đuôi hớn hở y như chú. Chú nở một nụ cười thật tươi tắn và, lạ chưa, chú được đáp lại ngay cũng với 1000 nụ cười rạng rỡ như thế. Khi rời khỏi ngôi nhà, chú chó vui vẻ tự nhủ: “Nơi này thật kì diệu. Mình sẽ đến đây thường xuyên”.

Trong làng, có một chú chó nhỏ khác cũng quyết định đến thăm ngôi nhà. Chú chó này không có được tính khí vui vẻ như chú chó đầu tiên. Khi đến ngôi nhà, chú ta chậm rãi leo lên từng bậc cầu thang rồi cúi đầu lom khom nhìn qua cửa. Chú cũng thấy bên trong là 1000 chú chó khác nhưng sao chúng trông chẳng thân thiện chút nào. Con nào con nấy cũng nhìn vào chú chằm chằm. Chú liền phản ứng bằng cách cất tiếng gầm gừ với đám chó ấy và rồi lại khiếp sợ khi thấy 1000 con chó kia gầm gừ đáp trả, gần như tức thời. Không chần chừ, chú chó cụp đuôi bỏ đi ngay và tự nhủ: “Nơi này thật ghê rợn, mình sẽ chẳng bao giờ đến đây nữa"

Trong cuộc sống, mọi khuôn mặt xung quanh bạn là những chiếc gương phản chiếu của chính bạn. Vậy bạn đã nhìn thấy gì trên gương mặt người đối diện với bạn nào?

(Ngôi nhà có một nghìn chiếc gương, in trong Hạt giống tâm hồn, tập hai, NXB Tổng hợp Tp. Hồ Chí Minh, 2014, tr. 131-132)

Đọc hiểu Ngôi nhà có 1000 chiếc gương

Đọc hiểu Ngôi nhà có 1000 chiếc gương

Câu 1. Chép lại các câu văn có chứa lời dẫn trực tiếp trong văn bản trên.

Câu 2. Sau khi tới ngôi nhà có 1000 chiếc gương, vì sao chú chó thứ nhất nghĩ đó là một nơi “thật kì diệu”, còn chú chó thứ hai lại cho rằng nơi ấy “thật ghê rợn”?

Câu 3. Nhận xét về vai trò của đoạn kết văn bản.

Câu 4. Viết một đoạn văn (khoảng 12-15 câu) trình bày suy nghĩ của em về ý kiến: Khi bạn mỉm cười với cuộc đời, cuộc đời sẽ mỉm cười với bạn.


Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1.

Hai câu văn có chứa lời dẫn trực tiếp trong văn bản trên: 

- Khi rời khỏi ngôi nhà, chú chó vui vẻ tự nhủ: "Nơi này thật kì diệu. Mình sẽ đến đây thường xuyên".

- Không chần chừ, chú chó cụp đuôi bỏ đi ngay và tự nhủ: "Nơi này thật ghê rợn, mình sẽ chẳng bao giờ đến đây nữa". 

Câu 2. 

Sau khi tới ngôi nhà có 1000 chiếc gương, chú chó thứ nhất nghĩ đó là một nơi “thật kì diệu”, còn chú chó thứ hai lại cho rằng nơi ấy “thật ghê rợn”, vì:

- Chú chó thứ nhất nhìn thấy ở đó có những người bạn thân thiện: 1000 chú chó vui vẻ khác vẫy đuôi y như nó và cũng mỉm cười rạng rỡ đáp lại nó.

- Chú chó thứ hai cảm thấy nơi ấy không hề thân thiện do có 1000 chú chó nhìn nó chằm chằm và cũng gầm gừ đáp trả lại nó.

Câu 3. 

Vai trò của đoạn kết văn bản:

- Đoạn kết văn bản có vai trò khái quát nội dung chung của toàn văn bản trên cơ sở hai đoạn văn tạo sự đối lập ở trên: Cách chúng ta đối xử với người khác sẽ quyết định cách người khác đối xử với chính ta.

- Kết thúc văn bản bằng cách đặt câu hỏi, người viết khơi gợi những liên hệ, suy ngẫm về bản thân mỗi người. 

Câu 4. 

Ý kiến: “Khi bạn mỉm cười với cuộc đời, cuộc đời sẽ mỉm cười với bạn" có nghĩa là khi bạn cười với cuộc đời, hay nói khác hơn đó chính là thái độ sống chan hoà, nhân ái, tinh thần lạc quan thì cuộc đời sẽ mỉm cười với bạn hay chính là những điều tốt đẹp sẽ đến. Như vậy, ý kiến trên muốn nhắn gửi tới chúng ta rằng khi ta có thái độ sống chan hoà, nhân ái, tinh thần lạc quan, vui vẻ thì chính ta cũng sẽ nhận được những điều tốt đẹp như vậy. Người sống chan hoà, nhân ái là người biết sống cảm thông, chia sẻ trước niềm vui, nỗi buồn của mọi người; biết bao dung trước những lầm lỗi của người khác thì sẽ được nhận lại sự yêu thương, trân trọng. Khi có thái độ sống tích cực, ta sẽ phát hiện và cảm nhận được những điều tốt đẹp hiện diện dù trong hoàn cảnh khó khăn. Tinh thần lạc quan sẽ giúp con người sáng suốt để nhìn ra cơ hội, giải pháp cho những khó khăn; có động lực, ý chỉ để đối mặt và từng bước vượt qua những thử thách; có cơ hội cải biến thế giới theo hướng tích cực hơn. Mỗi người cần có thái độ sống chan hoà, thân ái, rèn luyện ý chí, bản lĩnh để luôn giữ được tinh thần lạc quan. Chúng ta cần lan toả thái độ sống tích cực đến những người khác.

---------------------------------- 

Trên đây Topbee đã mang tới cho các bạn những kiến thức bổ ích qua bài Đọc hiểu Ngôi nhà có 1000 chiếc gương. Hi vọng những kiến thức trên sẽ giúp các bạn đạt được kết quả cao trong học tập.

Đoàn Thị Thu Huyền
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question