image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Người ta rất dễ tự hành hạ mình vì những lỗi lầm từng gây ra

icon-time26/5/2023

Trả lời câu hỏi Đọc hiểu Người ta rất dễ tự hành hạ mình vì những lỗi lầm từng gây ra: Chỉ ra hạn chế mà nhiều người mắc phải khi gây ra những lỗi lầm được nêu trong đoạn trích? Vì sao tác giả cho rằng “điều mà ta gọi là lỗi lầm thực ra ẩn chứa nguồn học hỏi phong phú”? Anh/Chị hiểu thế nào về câu nói sau? Anh/Chị có đồng tình với quan niệm “Người nhiều kinh nghiệm nhất sẽ là người chiến thắng”? Vì sao?

Đọc đoạn trích sau:

 "Người ta rất dễ tự hành hạ mình vì những lỗi lầm từng gây ra. Rất nhiều người trong chúng ta cứ sống mãi với quá khứ mà không yêu mến hiện tại và xây dựng một tương lai tươi sáng. Có người lúc nào cũng loay hoay với những gì đã làm hoặc với những thất bại đã qua trong nhiều năm tháng. Chính điều đó khiến bạn sống một cuộc đời lãng phí. Xin hỏi bạn câu này: Có điều gì thực sự là một lỗi lầm không? Trước tiên, chẳng ai muốn thất bại hoặc làm đảo lộn mọi chuyện. Mọi người chúng ta thức dậy mỗi buổi sáng, bước vào thế giới và làm thật tốt những gì có thể dựa vào kiến thức, vào khả năng mình có và chỗ đứng hiện nay trên hành trình cuộc đời. Nhưng quan trọng hơn nữa, điều mà ta gọi là lỗi lầm thực ra ẩn chứa nguồn học hỏi phong phú. Đó là cơ hội nhận thức và hiểu biết hơn để có được những kinh nghiệm quý giá. Kinh nghiệm giúp ta hành động ngày một hiệu quả hơn. Tất cả những gì xảy ra trong cuộc đời - tốt đẹp và khó khăn - đều cần thiết để giúp bạn trở nên con người hôm nay. Có lẽ điều chúng ta gọi là lỗi lầm, thực sự lại là những bài học trưởng thành dưới lớp da chó sói. Và có lẽ người nhiều kinh nghiệm nhất sẽ là người chiến thắng" (Trích "Đời ngắn đừng ngủ dài" - Robin Sharma - Phạm Anh Tuấn dịch)

Đọc hiểu Người ta rất dễ tự hành hạ mình vì những lỗi lầm từng gây ra

Đọc hiểu Người ta rất dễ tự hành hạ mình vì những lỗi lầm từng gây ra

Câu 1: Chỉ ra hạn chế mà nhiều người mắc phải khi gây ra những lỗi lầm được nêu trong đoạn trích.

Câu 2: Vì sao tác giả cho rằng “điều mà ta gọi là lỗi lầm thực ra ẩn chứa nguồn học hỏi phong phú”

Câu 3: Anh/Chị hiểu thế nào về câu nói sau: Tất cả những gì xảy ra trong cuộc đời tốt đẹp hay khó khăn – đều cần thiết để giúp bạn trở nên con người hôm nay?

Câu 4: Anh/Chị có đồng tình với quan niệm "Người nhiều kinh nghiệm nhất sẽ là người chiến thắng”? Vì sao?

Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1: 

Hạn chế mà nhiều người mắc phải khi gây ra những lỗi lầm được nêu trong đoạn trích: Tự hành hạ mình, loay hoay với những gì đã làm hoặc với những thất bại đã qua trong nhiều năm tháng

Câu 2:

Tác giả cho rằng “điều mà ta gọi là lỗi lầm thực ra ẩn chứa nguồn học hỏi phong phú” vì chính những lỗi lầm là cơ hội để chúng ta nhận thức và hiểu biết hơn về cuộc sống. Khi chúng ta gặp phải sai lầm và thất bại, chúng ta có thể rút ra những bài học quý giá từ những kinh nghiệm đó. Những lỗi lầm giúp chúng ta trưởng thành, cải thiện và phát triển bản thân. Chúng ta học được những điều không thể học từ sách vở và trở nên thông thái hơn trong việc đối mặt với những tình huống tương tự trong tương lai.

Câu 3: 

Câu nói: Tất cả những gì xảy ra trong cuộc đời tốt đẹp hay khó khăn – đều cần thiết để giúp bạn trở nên con người hôm nay? Thể hiện ý nghĩa của sự trải nghiệm và học hỏi trong cuộc sống. Mỗi trải nghiệm, cả tốt lẫn khó khăn, đều đóng góp vào việc hình thành và phát triển cá nhân của chúng ta. Những trải nghiệm tốt giúp chúng ta cảm nhận và đánh giá giá trị cuộc sống, trong khi những trải nghiệm khó khăn giúp chúng ta trưởng thành, mạnh mẽ hơn và học cách vượt qua khó khăn. Tất cả những gì xảy ra trong cuộc sống của chúng ta đều đóng góp vào việc xây dựng con người hiện tại của chúng ta.

Câu 4: 

Tôi hoàn toàn đồng tình với quan niệm “Người nhiều kinh nghiệm nhất sẽ là người chiến thắng” vì những người có nhiều kinh nghiệm thường có hiểu biết rộng hơn và khả năng đối mặt với các tình huống phức tạp. Kinh nghiệm đem lại sự tự tin và khả năng đưa ra quyết định thông qua việc học từ những thất bại và thành công trong quá khứ. Những người đã trải qua nhiều kinh nghiệm thường có khả năng thích ứng và giải quyết vấn đề tốt hơn, cũng như có khả năng nhìn nhận toàn diện hơn về mọi khía cạnh của cuộc sống. Họ đã trải qua nhiều thử thách, đối mặt với rất nhiều tình huống và đã học được những bài học quý báu từ những trải nghiệm đó.

---------------------------------- 

Trên đây Topbee đã mang tới cho các bạn những kiến thức bổ ích qua bài Đọc hiểu Người ta rất dễ tự hành hạ mình vì những lỗi lầm từng gây ra. Hi vọng những kiến thức trên sẽ giúp các bạn đạt được kết quả cao trong học tập.

Nguyễn Vân Anh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question