image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu "nhịp sống hiện đại ngày nay đã mang đến"

icon-time27/12/2023

Nhịp sống hiện đại ngày nay đã mang đến cho con người cuộc sống thật phong phú, đa dạng. Vậy phải làm sao để chúng ta có thể duy trì một thói quen sống đẹp. Hãy cùng Topbee tìm hiểu về sống đẹp qua bài Đọc hiểu "nhịp sống hiện đại ngày nay đã mang đến" nhé !

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:

Nhịp sống hiện đại ngày nay đã mang đến cho con người cuộc sống thật phong phú, đa dạng. Song song với đó, mỗi người đều có một quan điểm sống riêng. Lựa chọn quan điểm và cách sống thế nào tùy thuộc vào cá nhân mỗi người. Và có lẽ sống đẹp là cách con người luôn hướng đến. 

Sống đẹp, trước phải sống đúng, đúng bổn phận, nghĩa vụ, pháp luật, đạo đức. Sau đó là sống có chí cầu tiến, biết đứng dậy bằng chính đôi chân mình khi vấp ngã, biết bền lòng và dũng cảm vượt qua những khó khăn, thử thách để vươn lên, chắp cánh cho ước mơ của mình được bay cao, bay xa. Đồng thời, sống đẹp còn là một lối sống có văn hóa, có tình người, là sự cho đi, cống hiến không so đo, toan tính. Nền văn minh nhân loại đã ghi nhận và vinh danh bao lớp người sống đẹp, miệt mài cùng những sáng tạo, nghiên cứu, nỗ lực cống hiến trí tuệ, đóng góp vào sự phát triển chung của thế giới. Nhiều tổ chức, cá nhân đã coi việc thiện nguyện, giúp đỡ người nghèo khó, thiếu thốn là lẽ sống. Bao anh hùng liệt sỹ đã dâng hiến tuổi trẻ, sinh mệnh cho chính nghĩa, cho Tổ quốc là biểu trưng của sống đẹp. Trong phạm vi hẹp, sống đẹp là sự yêu thương, hiếu kính ông bà, cha mẹ, thầy cô…; sự quan tâm, đùm bọc, sẻ chia với những người xung quanh và cả sự nỗ lực học tập, làm việc, cống hiến cho quê hương, đất nước của thế hệ trẻ…

Hơn hết thảy, sống đẹp là miền đất để chờ đợi - hy vọng, gieo vào những hạt mầm nhân ái, ước mơ. Để rồi những điều tốt đẹp, lòng yêu thương, nhân ái sẽ là những “bông hoa thơm” kết dệt nên chiếc áo hạnh phúc cho bản thân, gia đình và xã hội, góp phần giúp bản thân và thế hệ tương lai phát triển bền vững.


Đọc hiểu "nhịp sống hiện đại ngày nay đã mang đến"

Câu 1: Đoạn văn trên nghị luận về vấn đề gì ?

Câu 2: Theo tác giả, sống đẹp là gì ?

Câu 3: Tìm 1 phó từ có trong câu sau: “Bao anh hùng liệt sỹ đã dâng hiến tuổi trẻ, sinh mệnh cho chính nghĩa, cho Tổ quốc là biểu trưng của sống đẹp.”

Câu 4: Để làm rõ vấn đề nghị luận, tác giả đưa ra những bằng chứng gì ?

Câu 5: Tìm 1 từ Hán Việt có trong câu sau và giải thích nghĩa của từ hán Việt đó: “Song song với đó, mỗi người đều có một quan điểm sống riêng.”

Câu 6: Từ đoạn văn trên em hãy rút ra bài học tâm đắc cho bản thân. Trình bày bằng đoạn văn 4-6 dòng ?

 

Đọc hiểu "nhịp sống hiện đại ngày nay đã mang đến"

Trả lời đọc hiểu 

Câu 1:

- Đoạn văn trên nghị luận về vấn đề sống đẹp

Câu 2:

- Theo tác giả, sống đẹp là phải sống đúng, đúng bổn phận, nghĩa vụ, pháp luật, đạo đức. Sau đó là sống có chí cầu tiến, biết đứng dậy bằng chính đôi chân mình khi vấp ngã, biết bền lòng và dũng cảm vượt qua những khó khăn, thử thách để vươn lên, chắp cánh cho ước mơ của mình được bay cao, bay xa. Đồng thời, sống đẹp còn là một lối sống có văn hóa, có tình người, là sự cho đi, cống hiến không so đo, toan tính. 

Câu 3: 

- Phó từ chỉ trạng thái  "đã"

Câu 4: 

- Những bằng chứng mà tác giả đưa ra:

+ Nền văn minh nhân loại đã ghi nhận và vinh danh bao lớp người sống đẹp, miệt mài cùng những sáng tạo, nghiên cứu, nỗ lực cống hiến trí tuệ, đóng góp vào sự phát triển chung của thế giới.

+ Nhiều tổ chức, cá nhân đã coi việc thiện nguyện, giúp đỡ người nghèo khó, thiếu thốn là lẽ sống

+ Bao anh hùng liệt sỹ đã dâng hiến tuổi trẻ, sinh mệnh cho chính nghĩa, cho Tổ quốc là biểu trưng của sống đẹp

+ Trong phạm vi hẹp, sống đẹp là sự yêu thương, hiếu kính ông bà, cha mẹ, thầy cô…; sự quan tâm, đùm bọc, sẻ chia với những người xung quanh và cả sự nỗ lực học tập, làm việc, cống hiến cho quê hương, đất nước của thế hệ trẻ…

Câu 5:

- Từ Hán Việt có trong câu là từ “quan điểm”

Nghĩa của từ “quan điểm là” :Cách nhìn sự vật hoặc vấn đề theo một lập trường nhất định hoặc từ một góc độ riêng.

Câu 6:

Sống đẹp là sống có lí tưởng, hoài bão, có mục đích rõ ràng, cao cả. Người sống đẹp biết đặt lợi ích của Tổ quốc, của dân tộc lên trên hết và họ suốt đời phấn đấu, hi sinh cho mục đích cao cả đó. Trước hết, những người sống đẹp tự nguyện cống hiến cuộc đời mình cho sự nghiệp đấu tranh giành chủ quyền độc lập, tự do thiêng liêng của dân tộc, đất nước. Bởi chúng ta chỉ có một cuộc đời để sống nên hãy cố gắng sống hết mình, sống có ý nghĩa để tương lai sẽ không phải hối hận.

 

Hứa Ngọc Khánh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question