image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Những bữa cơm Việt truyền thống thắm đượm vị yêu thương

icon-time1/6/2023

Trả lời câu hỏi Đọc hiểu Những bữa cơm Việt truyền thống thắm đượm vị yêu thương: Xét về cấu tạo ngữ pháp, câu văn in đậm trong phần trích trên thuộc kiểu câu nào? Gọi tên và chỉ rõ một phép liên kết giữa câu văn in đậm với câu liền trước nó. Theo đoạn trích trên, mâm cơm hình tròn của người Việt mang những ý nghĩa gì? Từ phần trích trên kết hợp với hiểu biết xã hội, em hãy trình bày suy nghĩ của em (khoảng 2/3 trang giấy) về ý kiến: Hãy trân trọng mỗi bữa cơm gia đình.

Đọc đoạn trích sau:

“Dù bao năm trôi qua, phong cách nhà thay đổi, gian bếp cũng hiện đại hơn nhưng mâm cơm Việt luôn là hình tròn. Trong tín ngưỡng dân gian, hình tròn gợi nhắc tới sự vẹn nguyên, như mặt trăng, mặt trời, hình tượng bánh dày đã gắn liền với tâm thức người Việt. Hai tiếng “sum vầy” hay “quây quần” có ý nghĩa lớn lao với người Việt và chỉ bên mâm cơm hình tròn, người ta mới cảm nhận hết được tinh thần ấy.

Hình tròn chẳng có điểm đầu, cũng không có điểm kết, như những giá trị truyền thống cứ tiếp nối từ thế hệ này qua thế hệ khác. Bên mâm cơm hình tròn, không có ai bị bỏ lại trong những cuộc trò chuyện. Mâm cơm nhỏ, đủ để dựng vải chiếc chén đĩa, đủ để người nhà có thể lắng nghe nhau, đủ để những cánh tay vươn ra gắp cho nhau miếng ngon không bị chới với, đủ để những câu chuyện bên mâm cơm không phải lớn tiếng, gắt gỏng hay khó chịu.”

(Theo htps://www.tuoitre.vn, Những bữa cơm Việt truyền thống thắm đượm vị yêu thương)

Đọc hiểu Những bữa cơm Việt truyền thống thắm đượm vị yêu thương

Đọc hiểu Những bữa cơm Việt truyền thống thắm đượm vị yêu thương

Câu 1. Xét về cấu tạo ngữ pháp, câu văn in đậm trong phần trích trên thuộc kiểu câu nào? Gọi tên và chỉ rõ một phép liên kết giữa câu văn in đậm với câu liền trước nó.

Câu 2. Theo đoạn trích trên, mâm cơm hình tròn của người Việt mang những ý nghĩa gì?

Câu 3. Từ phần trích trên kết hợp với hiểu biết xã hội, em hãy trình bày suy nghĩ của em (khoảng 2/3 trang giấy) về ý kiến: Hãy trân trọng mỗi bữa cơm gia đình.


Trả lời câu hỏi

Câu 1. 

- Xét về cấu tạo, “Hai tiếng “sum vầy” hay “quây quần” có ý nghĩa lớn lao với người Việt và chỉ bên mâm cơm hình tròn, người ta mới cảm nhận hết được tinh thần ấy” câu này thuộc kiểu câu ghép.

- Phép liên kết giữa câu văn in đậm với câu liền trước nó là phép lặp qua từ “người Việt” được lặp lại 2 lần.

Câu 2. 

Theo đoạn trích trên, mâm cơm hình tròn của người Việt mang những ý nghĩa gợi nhắc tới sự vẹn nguyên, như mặt trăng, mặt trời, hình tượng bánh dày, những điều này đã gắn liền với tâm thức người Việt. 

Câu 3. 

Cuộc sống hiện đại ngày nay khiến chúng ta luôn quay cuồng, tất bật với hàng tá vấn đề cần giải quyết. Những ngày thơ ấu chắc rằng ai cũng từng được lớn lên cùng những món ăn của mẹ, của gia đình. Hương vị của những món ăn trong bữa cơm gia đình rất đặc biệt, hương vị ấy ngoài những gia vị thân quen đặc trưng của món ăn còn chứa đựng cả gia vị của sự yêu thương. Vì vậy hãy trân trọng mỗi bữa cơm gia đình. Những bữa cơm ăn cùng nhau cũng là khoảng thời gian đặc biệt của mỗi gia đình, khoảng khắc được tận hưởng sự đầm ấm, gắn kết yêu thương giữa những thành viên và cảm nhận được niềm hạnh phúc gia đình - đó mới là ý nghĩa thực sự và sâu sắc của bữa cơm gia đình. Khi cuộc sống của chúng ta ngày càng hiện đại, chúng ta bắt đầu xa rời những thói quen cũ, nếp sống vội vã đã làm thay đổi nhiều thứ, cha mẹ mải chạy theo công việc, con cái bận rộn với chuyện học hành, bè bạn, việc quây quần bên mâm cơm gia đình nóng hổi mỗi tối dần trở thành một dịp hiếm hoi và tẻ nhạt dần. Từ đó tình cảm gia đình sẽ dần nhạt phai, mất gắn kết, mọi người trở nên xa cách. Vì vậy, bản thân mỗi chúng ta cần trân trọng mỗi bữa cơm cùng gia đình và cố gắng gắn kết thật nhiều với các thành viên trong gia đình. 

---------------------------------- 

Trên đây Topbee đã mang tới cho các bạn những kiến thức bổ ích qua bài Đọc hiểu Những bữa cơm Việt truyền thống thắm đượm vị yêu thương. Hi vọng những kiến thức trên sẽ giúp các bạn đạt được kết quả cao trong học tập.

Đoàn Thị Thu Huyền
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question