image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Những chiếc áo ấm - Võ Quảng

icon-time17/8/2023

Đọc hiểu Những chiếc áo ấm - Võ Quảng. Câu 1: Đoạn trích trên thuộc loại truyện gì? Đoạn trích được kể theo ngôi thứ mấy? Câu 2: Xét về cấu tạo, các từ ào ào, khẳng khiu, bần bật, lất phất, vun vút, tròng trành thuộc kiểu từ nào? Câu 3: Xác định lời của người kể chuyện, lời của nhân vật trong đoạn văn sau: Một chú Nhím vừa đi đến. Thỏ thấy Nhím liền nói: - Tôi đánh rơi tấm vải khoác! - Thế thì gay go đấy! Trời rét, không có áo khoác thì chịu sao được. Câu 4: Tác giả chủ yếu sử dụng biện pháp tu từ nào để khắc họa các nhân vật trong đoạn trích trên? Nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó? Câu 5: Khi thấy Thỏ bị rơi chiếc áo khoác xuống nước, Nhím đã có hành động gì? Hành động đó cho thấy Nhím là người như thế nào?

Đọc đoạn trích sau:

Gió bấc thổi ào ào qua khu rừng vắng. Những cành cây khẳng khiu chốc chốc run lên bần bật. Mưa phùn lất phất. Bên gốc đa, một chú Thỏ bước ra, tay cầm một tấm vải dệt bằng rong. Thỏ tìm cách quấn tấm vải lên người cho đỡ rét, nhưng tấm vải bị gió lật tung, bay đi vun vút. Thỏ đuổi theo. Tấm vải rơi tròng trành trên ao nước. Thỏ vừa đặt chân xuống nước đã vội co lên. Thỏ cố khều nhưng đưa chân không tới. Một chú Nhím vừa đi đến. Thỏ thấy Nhím liền nói: - Tôi đánh rơi tấm vải khoác! - Thế thì gay go đấy! Trời rét, không có áo khoác thì chịu sao được. Nhím nhặt chiếc que khều Tấm vải dạt vào bờ, Nhím nhặt lên, giũ nước, quấn lên người Thỏ: - Phải may thành một chiếc áo, có thể mới kín được. - Tôi đã hỏi rồi. Ở đây chẳng có ai may vá gì được. Nhím ra dáng nghĩ: - Ừ! Muốn may áo phải có kim. Tôi thiếu gì kim. Nói xong, Nhím xù lông. Quả nhiên vô số những chiếc kim trên mình Nhím dựng lên nhọn hoắt. Nhím rút một chiếc lông nhọn, cởi tấm vải trên mình Thỏ để may.

(Trích Những chiếc áo ấm Võ Quảng)

Đọc hiểu Những chiếc áo ấm - Võ Quảng

Đọc hiểu Những chiếc áo ấm - Võ Quảng

Câu 1: Đoạn trích trên thuộc loại truyện gì? Đoạn trích được kể theo ngôi thứ mấy?

Câu 2: Xét về cấu tạo, các từ ào ào, khẳng khiu, bần bật, lất phất, vun vút, tròng trành thuộc kiểu từ nào? 

Câu 3: Xác định lời của người kể chuyện, lời của nhân vật trong đoạn văn sau: Một chú Nhím vừa đi đến. Thỏ thấy Nhím liền nói: - Tôi đánh rơi tấm vải khoác! - Thế thì gay go đấy! Trời rét, không có áo khoác thì chịu sao được. 

Câu 4: Tác giả chủ yếu sử dụng biện pháp tu từ nào để khắc họa các nhân vật trong đoạn trích trên? Nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó? 

Câu 5: Khi thấy Thỏ bị rơi chiếc áo khoác xuống nước, Nhím đã có hành động gì? Hành động đó cho thấy Nhím là người như thế nào?

Trả lời câu hỏi đọc hiểu:

Câu 1: Đoạn trích trên thuộc loại truyện đồng thoại. Đoạn trích được kể theo ngôi thứ ba - người kể chuyện giấu mình.

Câu 2: Xét về cấu tạo, các từ ào ào, khẳng khiu, bần bật, lất phất, vun vút, tròng trành thuộc kiểu từ láy.

Câu 3: 

- Lời của người kể chuyện: Một chú Nhím vừa đến, Thỏ thấy nhím liền nói.

- Lời của nhân vật: Tôi đánh rơi tấm vải khoác!, Thế thì gay go đấy! Trời rét, không có áo khoác thì chịu sao được.

Câu 4: 

- Tác giả chủ yếu sử dụng biện pháp tu từ nhân hoá để khắc họa các nhân vật trong đoạn trích trên?

- Tác dụng của biện pháp tu từ nhân hoá giúp thế giới các loài vật trong truyện như Thỏ và Nhím trở nên sinh động và gần gũi hơn. Động vật cũng biết giao tiếp, cũng có tiếng nói, tình cảm giống như con người. Tính cách của từng loài động vật cũng được tô đậm hơn. Nhờ biện pháp nhân hoá nhà văn đã ca ngợi vẻ đẹp tình bạn của Nhím và Thỏ.

Câu 5: 

- Khi thấy Thỏ bị rơi chiếc áo khoác xuống nước, Nhím đã nhặt chiếc que khều tấm vải vào bờ rồi giũ nước quấn lên người thỏ.

- Hành động đó cho thấy Nhím là người rất tốt bụng, nhân hậu, thương người và cũng rất tử tế. Khi thấy người khác gặp khó khăn, Nhím chẳng ngại sẵn sàng giúp đỡ bằng tất cả tấm lòng của mình.

---------------------------------- 

Trên đây Topbee đã mang tới cho các em các câu hỏi giải đáp cho đề Đọc hiểu Những chiếc áo ấm - Võ Quảng. Hy vọng các câu trả lời trong bộ đề sẽ giúp ích cho quá trình học tập của các em.

Phạm Liên
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question