image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Quả bóng màu đen (2 đề)

icon-time2/6/2023

Trả lời câu hỏi Đọc hiểu Quả bóng màu đen: Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên. Chỉ ra và gọi tên thành phần biệt lập trong câu: “Mẹ ơi, quả bóng màu đen có bay cao như những quả bóng khác không?” Em hiểu như thế nào về câu “những quả bóng cũng giống như con người chúng ta, điều quan trọng không nằm ở dáng vẻ bên ngoài, mà là những gì tâm hồn chúng ta chưa đụng”?

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:

QUẢ BÓNG MÀU ĐEN

Một cậu bé da đen cùng mẹ bước vào tiệm bán tạp hóa ở góc đường. Mắt cậu sáng lên khi nhìn thấy những quả bóng nhiều màu chuyển động theo gió: màu đỏ, màu xanh, màu trắng, màu đen, màu vàng…
Sau khi quan sát một hồi lâu, cậu bé bỗng ngập ngừng hỏi mẹ:
– Mẹ ơi, quả bóng màu đen có bay cao như những quả bóng khác không? Người mẹ không ngăn được xúc động, liền ôm cậu bé vào lòng và dịu dàng nói:
– Con nhìn này.
Người mẹ mua một chùm bong bóng đủ màu, sau đó bà tháo sợi dây buộc và thử cho chúng bay lên. Những quả bóng đồng loạt bay lên thành một cụm, rồi tỏa ra khắp nơi, bay cao dần, cao dần cho đến khi biến mất khỏi tầm mắt.
– Con có thấy quả bóng màu đen cũng bay cao như những quả bóng khác không? – Người mẹ hỏi
– Vâng ạ! Con thấy rồi. 

– Cậu bé reo lên.
– Con thấy đấy, những quả bóng cũng giống như con người chúng ta, điều quan trọng không nằm ở dáng vẻ bên ngoài, mà là những gì tâm hồn chúng ta chịu đựng. Đó mới thật sự là điều quan trọng con ạ.

(Theo Hạt giống tâm hồn, tập 5. Nhiều tác giả, NXB Tổng hợp TP Hồ Chí Minh, 2013, tr. 30-31)

Đọc hiểu Quả bóng màu đen

Đọc hiểu Quả bóng màu đen - Đề số 1

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên.

Câu 2. Chỉ ra và gọi tên thành phần biệt lập trong câu: “Mẹ ơi, quả bóng màu đen có bay cao như những quả bóng khác không?”

Câu 3. Em hiểu như thế nào về câu “những quả bóng cũng giống như con người chúng ta, điều quan trọng không nằm ở dáng vẻ bên ngoài, mà là những gì tâm hồn chúng ta chứa đựng”?

Câu 4. Thông điệp nào của văn bản trên có ý nghĩa nhất đối với em? Vì sao?

Trả lời câu hỏi

Câu 1. 

Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên: Tự sự

Câu 2. 

Thành phần biệt lập trong câu: “Mẹ ơi, quả bóng màu đen có bay cao như những quả bóng khác không?” là: “mẹ ơi”

Câu 3. 

“Những quả bóng cũng giống như con người chúng ta, điều quan trọng không nằm ở dáng vẻ bên ngoài, mà là những gì tâm hồn chúng ta chứa đựng", theo em hiểu câu nói này có ý nghĩa: Chúng ta không nên tự ti về dáng vẻ bên ngoài mà hãy luôn tin vào năng lực thực sự của chính mình. Năng lực, phẩm chất bên trong mới chính là điều quan trọng với mỗi người.

Câu 4. 

Thông điệp của văn bản có ý nghĩa nhất đối với em là về vẻ đẹp tâm hồn con người. Chúng ta không nên tự ti về dáng vẻ bên ngoài xấu xí, khác biệt mà hãy luôn tin vào năng lực thực sự bên trong của chính ta. Mỗi người hãy cố gắng thực hiện những gì bạn mong muốn trong đời mình vì bạn chỉ sống được một lần. Hãy để vẻ đẹp tâm hồn xóa đi những gì xấu xí đó. Một người có tấm lòng nhân hậu, trái tim yêu thương, trong đầu có tri thức thì chẳng thể nào mà xấu được. Vẻ mặt họ ánh lên những tia sáng của tri thức, sự hạnh phúc và lòng tử tế. Năng lực, phẩm chất mới chính là điều quyết định bản thân mỗi chúng ta. Mỗi người đều sẽ có những vẻ đẹp riêng và hãy chúng ta sống thật với chính mình.


Đọc hiểu Quả bóng màu đen - Đề số 2

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của ngữ liệu.

Câu 2. Em hiểu như thế nào về hình ảnh “Những quả bóng bay” trong câu chuyện? 

Câu 3. Câu trả lời của người mẹ trong câu chuyện gợi cho em suy nghĩ gì? 

Câu 4. Câu chuyện muốn gửi tới chúng ta thông điệp gì?

Trả lời câu hỏi

Câu 1. 

Phương thức biểu đạt chính của ngữ liệu: Tự sự

Câu 2. 

Hình ảnh “Những quả bóng bay” trong câu chuyện là ẩn dụ cho hình ảnh con người trong cuộc sống, mỗi người đều sẽ có đặc điểm, hình thức và phẩm chất, năng lực khác nhau. Ai cũng có thể thành công, bay cao và vươn xa, điều đó làm nên sự đa dạng, phong phú, muôn màu, muôn vẻ của cuộc sống.

Câu 3. 

Câu trả lời của người mẹ trong câu chuyện có ý nghĩa: Mỗi người đều như những quả bóng, mỗi người đều có những giá trị riêng. Giá trị của mỗi cá nhân được nhìn nhận từ bên trong chứ không phải ở những thứ phù phiếm bên ngoài.

Câu 4. 

Thông điệp mà câu chuyện muốn gửi gắm là về niềm tin vào khả năng, năng lực bên trong của bản thân mỗi người. Hình ảnh bản thân là điều ta cảm nhận về chính mình. Vẻ đẹp bên ngoài của chúng ta chỉ thật sự có giá trị khi ta sở hữu cả nét đẹp bên trong, nét đẹp nội tâm, đó chính là vẻ đẹp lâu bền hơn so với nhan sắc - thứ nhanh chóng sẽ bị thời gian tàn phá. Vẻ đẹp nội tâm thể hiện qua cách bạn cư xử, những việc tốt đẹp mà bạn làm, kiến thức mà bạn đang sở hữu... tất cả những điều đó chính là nét thu hút vô hình và mạnh mẽ nhất đối với người bạn tiếp xúc, nó là giá trị đích thực của bản thân mỗi người.

---------------------------------- 

Trên đây Topbee đã mang tới cho các bạn những kiến thức bổ ích qua bài Đọc hiểu Quả bóng màu đen. Hi vọng những kiến thức trên sẽ giúp các bạn đạt được kết quả cao trong học tập.

Đoàn Thị Thu Huyền
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question