image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Rộng lòng

icon-time14/6/2023

Trả lời câu hỏi Đọc hiểu Rộng lòng: Văn bản thuộc phong cách ngôn ngữ gì? Anh/ Chị hiểu thế nào về khái niệm “rộng lòng” được tác giả dùng trong văn bản? Gọi tên những phẩm chất được thể hiện trong hai ví dụ về người ông và người cha được nhắc tới trong văn bản? Thông điệp anh/chị thấy tâm đắc nhất qua đoạn văn?

Đọc văn bản:

RỘNG LÒNG

Ngày còn bé, tôi và cậu bạn thân hay chơi trò thổi nước. Nhỏ một giọt nước lên bậu cửa sổ, rồi nhỏ một giọt nữa cách xa giọt nước kia một xíu, và hai đứa chúm môi ra sức thổi hai giọt nước về phía nhau, thật hoan hỉ làm sao cái cảm giác được nhìn thấy hai giọt nước nhập vào làm một. Tôi đã nghĩ nếu chúng tôi cứ chăm chỉ chơi thổi nước, để hàng ngàn hàng vạn giọt nước đón nhận nhau, thì rồi sẽ có cả một cái biển lớn. 

Ông tôi sống trong một làng ngoại thành chưa có đèn đường. Đêm đêm, lũ trẻ bán bánh mỳ, khoai nướng ở làng khác đến, phóng xe bon bon theo những ngõ xóm hiu hắt ánh đèn. Khi người ta tới, đào đường để đặt hệ thống thoát nước, ông nội tôi mỗi đêm lại hì hụi nối điện nhà, thắp lên trong ngõ một ngọn đèn, để lũ trẻ làng bên nhìn thấy những chỗ đường mới đào mà tránh. Ông tôi yêu tôi, yêu cả những đứa trẻ xa lạ ấy mà rộng lòng bao bọc!

Một người cha dẫn cô con gái nhỏ đi mua giày, và cô bé trở về nhà với đôi chân tung tăng trong một đôi giày mỗi chiếc một màu, với em, những chiếc giày trong một đôi giày cũng có “quyền được khác nhau”. Người cha ấy tủm tỉm cười rộng lòng đón nhận những suy nghĩ khác thường của con trẻ.

(Rộng lòng, Ngô Thị Phú Bình)

Đọc hiểu Rộng lòng

Mục lục nội dung

Đọc hiểu Rộng lòng

Câu 1: Văn bản thuộc phong cách ngôn ngữ gì? 

Câu 2: Anh/ Chị hiểu thế nào về khái niệm “rộng lòng” được tác giả dùng trong văn bản?

Câu 3: Gọi tên những phẩm chất được thể hiện trong hai ví dụ về người ông và người cha được nhắc tới trong văn bản?

Câu 4: Thông điệp anh/chị thấy tâm đắc nhất qua đoạn văn?

Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1

Văn bản thuộc phong cách ngôn ngữ: Chính luận

Câu 2: 

Trong văn bản, khái niệm "rộng lòng" được tác giả sử dụng để chỉ sự mở rộng lòng yêu thương, sẵn lòng giúp đỡ và chia sẻ với người khác một cách tử tế và vô điều kiện. Đó là tinh thần đón nhận, đồng cảm và yêu thương mọi người xung quanh mà không có sự kỳ thị hay giới hạn.

Câu 3: 

- Trong hai ví dụ về người ông và người cha được nhắc tới trong văn bản, các phẩm chất được thể hiện bao gồm:

+ Đối với người ông: Tình yêu và sự quan tâm không phân biệt đối tượng, lòng nhân ái và sẵn lòng giúp đỡ người khác. Ông ta đốt đèn để chiếu sáng đường cho những người xa lạ đi qua, cho thấy lòng rộng lượng và tình yêu vô điều kiện.

+ Đối với người cha: Sự tôn trọng và đồng ý chấp nhận sự khác biệt và sự sáng tạo của con trẻ. Người cha vui mừng và chấp nhận việc con gái chọn đôi giày với mỗi chiếc một màu khác nhau, thể hiện lòng rộng lượng và sẵn lòng chấp nhận sự khác biệt.

Câu 4: 

Thông điệp tâm đắc nhất qua đoạn văn là lòng rộng lượng và tình yêu vô điều kiện. Tác giả muốn truyền đạt ý nghĩa của việc đón nhận và yêu thương mọi người mà không có sự kỳ thị hay giới hạn. Điều này khuyến khích chúng ta cần mở lòng và chia sẻ tình yêu thương với mọi người xung quanh, góp phần tạo nên một xã hội đồng lòng và hòa bình.

---------------------------------- 

Trên đây Topbee đã mang tới cho các bạn những kiến thức bổ ích qua bài Đọc hiểu Rộng lòng. Những câu trả lời dựa trên ngữ liệu văn bản, được chắt lọc kỹ càng đảm bảo chính xác nhất. Hy vọng bài đọc hiểu sẽ giúp các em học tốt môn Ngữ Văn!

Nguyễn Vân Anh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question