image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Tiếng cười có lợi ích gì

icon-time17/6/2023

Trả lời câu hỏi Đọc hiểu Tiếng cười có lợi ích gì: Văn bản đề cập đến những lợi ích nào của tiếng cười? Vẽ sơ đồ thể hiện mối quan hệ giữa ý kiến, lí lẽ và bằng chứng trong văn bản. Em hiểu thế nào về câu ngạn ngữ ở cuối văn bản? Việc tác giả dùng câu ngạn ngữ làm câu kết có ý nghĩa gì?

Đọc văn bản và trả lời các câu hỏi:

TIẾNG CƯỜI CÓ LỢI ÍCH GÌ?

Theo O-ri-sơn Xơ-goét Ma-đơn (Orison Swett Marden)

Tiếng cười có một nhiệm vụ quan trọng với cấu trúc cơ thể của chúng ta. Nó là một yếu tố làm cơ thể thêm khoẻ mạnh, mang lại cho con người niềm vui. Tiếng cười bắt đầu từ phổi và cơ hoành, tạo ra rung động ở khắp các cơ quan nội tạng, giúp thân thể vận động dễ chịu. Về mặt y học, nụ cười kích thích máu trong cơ thể lưu thông tốt hơn. Cười nhiều cũng làm tăng tốc độ hô hấp, giúp toàn thân nóng lên, căng tràn sức sống. Khi cười, cơ thể được khôi phục về trạng thái sung sức, cân bằng và các chức năng của cơ thể vì thế cũng được cấu trúc lại vững chắc và hài hoà hơn.

“Một trái tim vui cũng như một phương thuốc tốt” (ngạn ngữ Do Thái). Tiếng cười là một hình thức chữa lành, dựa trên những nguyên lí được các chuyên gia ngành y thừa nhận. Những nghiệt ngã, âu sầu, lo lắng như những gỉ sét bám vào cuộc sống của ta, phải được rửa sạch bằng niềm vui. Thật vậy, một thầy thuốc vui vẻ, tự họ còn giúp ích nhiều hơn những viên thuốc họ kê cho bệnh nhân. Ở phía Tây Niu Oóc (New York), có một vị bác sĩ tên là Bơ-đích (Burdick), ông được gọi là “bác sĩ cười” vì luôn luôn xuất hiện trước mọi người với nụ cười vui vẻ nhất, và sự hài hước của ông nhanh chóng lan truyền ra khắp xung quanh. Ông chữa bệnh cho nhiều người chỉ bằng rất ít thuốc. Tờ Len-sit (Lancet) của Luân Đôn (London) — một tạp chí y khoa nổi tiếng thế giới – đã đưa ra nhận định thế này về giá trị của thái độ vui vẻ, lạc quan: “Một tinh thần tốt là yếu tố quan trọng đối với sức khoẻ của những người bệnh, người ốm yếu. Nó quyết định việc liệu một người bệnh có còn cứu được hay không, và một người yếu ớt có thể sống một đời lành mạnh, không bệnh hay không”. Vì vậy, điều quan trọng nhất là phải giữ được một trạng thái tinh thần tốt nhất, vui vẻ nhất.

(SGK Văn 8 CTST trang 85 - 86)

Đọc hiểu Tiếng cười có lợi ích gì

Đọc hiểu Tiếng cười có lợi ích gì

Câu 1: Văn bản đề cập đến những lợi ích nào của tiếng cười? Vẽ sơ đồ thể hiện mối quan hệ giữa ý kiến, lí lẽ và bằng chứng trong văn bản.

Câu 2: Em hiểu thế nào về câu ngạn ngữ ở cuối văn bản? Việc tác giả dùng câu ngạn ngữ làm câu kết có ý nghĩa gì?

Câu 3: Theo em, làm thế nào để lan tỏa nụ cười trong cuộc sống của chúng ta?


Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1:

Văn bản đề cập đến những lợi ích của tiếng cười như: làm cơ thể khỏe mạnh, mang cho con người nhiều niềm vui, giúp thân thể vận động dễ chịu, kích thích máu lưu thông tốt hơn, tăng tốc độ hô hấp, cân bằng các chức năng của cơ thể,

Câu 2:

- Ý nghĩa của câu ngạn ngữ ở cuối văn bản: Niềm vui giúp cho cuộc sống của con người ý nghĩa hơn, đáng sống hơn và nâng cao chất lượng cuộc sống.

- Tác giả sử dụng câu này để khẳng định tầm quan trọng của tiếng cười trong cuộc sống của con người.

Câu 3:

Cuộc sống là một sự liên kết màu nhiệm mà chúng ta không bao giờ có thể tìm được hạnh phúc thật sự khi ta chưa nhận ra mối liên kết đó. Khi một người mỉm cười, người ấy sẽ mang lại sự bình thản, niềm vui cho mọi người xung quanh. Để lan tỏa nụ cười trong cuộc sống, mỗi chúng ta hãy cùng nhau tạo ra những niềm vui, sự hài hước, thú vị như vậy mọi người sẽ thấy thoải mái, vui vẻ mà cười nhiều hơn. Ngược lại, những nỗi buồn chỉ mang cho ta tiếng khóc. Khi một ai đó cười, hãy cùng chia sẻ niềm vui đó với họ để ta cũng được cười theo người đó. Một người cười sẽ lan tỏa niềm vui tới những người xung quanh. Có như vậy thì mỗi chúng ta mới có nhiều tiếng cười và niềm vui.

---------------------------------- 

Trên đây Topbee đã mang tới cho các bạn những kiến thức bổ ích qua bài Đọc hiểu Tiếng cười có lợi ích gì. Những câu trả lời dựa trên ngữ liệu văn bản, được chắt lọc kỹ càng đảm bảo chính xác nhất. Hy vọng bài đọc hiểu sẽ giúp các em học tốt môn Ngữ Văn!

Đoàn Thị Thu Huyền
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question