image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Tình yêu thương chân thật thường rất vị tha

icon-time1/6/2023

Trả lời câu hỏi Đọc hiểu Tình yêu thương chân thật thường rất vị tha: Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích. Theo đoạn trích, người có tình yêu thương chân thật thường nghĩ gì? Nêu tác dụng của biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong câu văn: Hãy nhớ rằng tình yêu thương là ngọn lửa sưởi ấm cuộc đời của mỗi chúng ta.

Đọc đoạn trích:

Tình yêu thương chân thật thường rất vị tha. Người có tình yêu thương chân thật thường nghĩ nhiều đến hạnh phúc của người khác hơn là của bản thân mình. Tình yêu ấy làm cho chúng ta thay đổi bản thân và ngày một trưởng thành hơn. Tình yêu thương chân thành và sâu sắc bao giờ cũng trường tồn ngay cả sau khi người đó đã từ giã cõi đời. Tuy nhiên, yêu thương không được bày tỏ thì không bao giờ đạt được ý nghĩa đích thực của nó (...)

Hãy bày tỏ tình yêu thương với mọi người xung quanh ngay khi chúng ta còn hiện diện trong cuộc sống này. Hãy nhớ rằng tình yêu thương là ngọn lửa sưởi ấm cuộc đời của mỗi chúng ta. Bạn đừng ngần ngại khi muốn nói với ai đó rằng bạn rất yêu quý họ!

(Trích Cho đi là còn mãi, Azim Jamal & Harvey McKinnon, NXBTrẻ, 2010, tr. 56-57)

Đọc hiểu Tình yêu thương chân thật thường rất vị tha

Đọc hiểu Tình yêu thương chân thật thường rất vị tha

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích.

Câu 2. Theo đoạn trích, người có tình yêu thương chân thật thường nghĩ gì?

Câu 3. Nêu tác dụng của biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong câu văn: Hãy nhớ rằng tình yêu thương là ngọn lửa sưởi ấm cuộc đời của mỗi chúng ta.

Câu 4. Anh/chị có đồng tình với nhận định của tác giả: “yêu thương không được bày tỏ thì không bao giờ đạt được ý nghĩa đích thực của nó”? Vì sao?


Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1. Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận (bàn về tình yêu thương).

Câu 2. Theo đoạn trích, người có tình yêu thương chân thật thường nghĩ: “nhiều đến hạnh phúc của người khác hơn là của bản thân mình”.

Câu 3. Câu văn: “Hãy nhớ rằng tình yêu thương là ngọn lửa sưởi ấm cuộc đời của mỗi chúng ta”.

- Biện pháp tu từ: so sánh. So sánh tình yêu thương với ngọn lửa.

- Tác dụng: Làm cho câu văn thêm sinh động, tăng sức gợi hình về một tình yêu thương cháy bỏng, nồng nhiệt như ngọn lửa.

Câu 4. HS trả lời theo từng quan điểm cá nhân như: đồng tình, không đồng tình. Ví dụ:

Đồng tình vì: Nếu không bày tỏ, không thể hiện thì người khác không biết chúng ta đang yêu thương họ. Thậm chí, họ còn nghĩ rằng mình ghét họ. Tuy nhiên, yêu thương phải từ tận đáy lòng, từ những cử chỉ, hành động xuất phát từ tấm lòng yêu thương chứ không phải nói ra nhưng không làm.

---------------------------------- 

Trên đây Topbee đã mang tới cho các bạn những kiến thức bổ ích qua bài Đọc hiểu Tình yêu thương chân thật thường rất vị tha. Hi vọng những kiến thức trên sẽ giúp các bạn đạt được kết quả cao trong học tập.

Hoàng Thu Thảo
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question