image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Tôi có một ước mơ

icon-time3/6/2023

Trả lời câu hỏi Đọc hiểu Tôi có một ước mơ: Vấn đề trọng tâm được đề cập ở văn bản Tôi có một ước mơ là gì? Chỉ ra các luận điểm được tác giả triển khai trong văn bản. Phân tích cách tác giả dùng lí lẽ và bằng chứng để thuyết phục người nghe, người đọc về quan điểm của mình.

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:

Tôi rất vui được tham gia cùng các bạn ngày hôm nay vào cuộc biểu tình cho tự do như là một sự kiện tuyệt vời nhất sẽ đi vào lịch sử đất nước của chúng ta.

Cách đây một thế kỉ, có một người Mỹ vĩ đại, người mà chúng ta đang đứng dưới bóng tượng của ông hôm nay đã kí Tuyên ngôn Giải phóng Nô lệ". Sắc lệnh quan trọng ấy đã trở thành ngọn hải đăng của hi vọng đối với hàng triệu người nô lệ da đen vốn đang bị thiêu rụi bởi ngọn lửa bất công đáng khinh miệt. 

(Trích Tôi có một ước mơ - SGK Văn 11 KNTT)

Đọc hiểu Tôi có một ước mơ

Đọc hiểu Tôi có một ước mơ

Câu 1. Vấn đề trọng tâm được đề cập ở văn bản Tôi có một ước mơ là gì?

Câu 2. Chỉ ra các luận điểm được tác giả triển khai trong văn bản.

Câu 3. Phân tích cách tác giả dùng lí lẽ và bằng chứng để thuyết phục người nghe, người đọc về quan điểm của mình.

Câu 4. Trong đoạn cuối của văn bản, tác giả đã ước mơ điều gì? Hình ảnh “tự do ngân vang từ những đỉnh đồi, […] ngọn núi" thể hiện như thế nào về ý tưởng và cảm xúc của tác giả?

Câu 5. Hãy chỉ ra và phân tích hiệu quả của các biện pháp tu từ (điệp ngữ, ẩn dụ,..) đã được tác giả sử dụng.

Câu 6. Nhận xét về thái độ, tình cảm của tác giả đối với nước Mỹ qua văn bản.

Câu 7. Theo bạn, quan điểm và ước mơ của tác giả được thể hiện trong văn bản đến nay còn có ý nghĩa không? Hãy lí giải ý kiến của bạn.

Câu 8. Từ bài diễn văn Tôi có một ước mơ, bạn rút ra được bài học gì trong việc tạo lập một văn bản nghị luận giàu sức thuyết phục?


Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1.

Vấn đề trọng tâm được đề cập ở văn bản Tôi có một ước mơ là: Khẳng định quyền bình đẳng của người da đen và kêu gọi sự đấu tranh giành quyền bình đẳng cho người da đen.

Câu 2.

Các luận điểm được tác giả triển khai trong văn bản là: 

- Lí do bài diễn văn ra đời

- Những lý luận về tự do và bình đẳng đối với người da màu

- Quan điểm đấu tranh của tác giả 

- Ước mơ tự do, được hưởng đúng những quyền cơ bản của con người 

- Niềm vui sướng, hạnh phúc vì chiến thắng

Câu 3. 

Phân tích cách tác giả dùng lí lẽ và bằng chứng để thuyết phục người nghe, người đọc về quan điểm của mình:

- Bằng chứng: ông đưa ra bản “Tuyên ngôn Giải phóng Nô lệ” đã được ký kết cách đây một thế kỷ. 

- Lý lẽ:

+ Nhưng một trăm năm sau, người da đen vẫn chưa được tự do.

+ … người da đen vẫn phải sống cô đơn trên hòn đảo nghèo đói giữa một đại dương mênh mông thịnh vượng về vật chất.

+ Người da đen vẫn gầy mòn trong những ngóc ngách của xã hội Mỹ…

+ … nhắc nhở nước Mỹ về tính cấp bách của thời khắc Ngay Bây Giờ.

+ Đây là lúc chân thật hóa những lời hứa dân chủ.

+ Đây là lúc chúng ta giải thoát khỏi bóng đêm và cái thung lũng hoang tàn của sự phân biệt chủng tộc…

+ Tôi mơ rằng… con cháu của những người nô lệ và chủ nô có thể ngồi bên nhau quanh chiếc bàn của tình huynh đệ

+ Tôi mơ rằng một ngày kia, dù bang Mit-xi-xi-pi ngột ngạt bởi cái nóng của sự bất công và đàn áp cũng sẽ biến thành ốc đảo của tự do và công lí.

+ Tôi mơ rằng sẽ có một ngày bốn đứa con nhỏ của mình được sống trong một quốc gia, nơi chúng không bị đánh giá bởi màu da mà bởi phẩm cách của chúng.

+ Từ bất cứ triền núi nào, hãy để tự do ngân vang!

+ Và khi điều đó xảy ra, khi chúng ta chịu để cho tự do ngân vang, từ mọi ngôi làng và thôn xóm… chúng ta đã được tự do!”

→ Tất cả những lí lẽ đó nêu lên hiện thực tại nước Mỹ, người da đen vẫn chưa được giải phóng dù đã ký sắc lệnh hàng trăm năm trước. Nhấn mạnh thời cơ giải phóng tự do đã đến, kêu gọi chính quyền từ hai phía đấu tranh vì tự do và bình đẳng. Cụ thể hóa giấc mơ của mình dựa trên một tương lai tươi sáng.

Câu 4. 

- Trong đoạn kết của văn bản, tác giả đã bộc lộ ước mơ về sự tự do và bình đẳng.

- Hình ảnh “tự do ngân vang từ những đỉnh đồi, ngọn núi” thể hiện quyền tự do, bình đẳng ấy của người da màu đã được nhân rộng theo chiều không gian địa lý.

Câu 5. 

- Các biện pháp tu từ đã được tác giả sử dụng là: 

+ Biện pháp điệp ngữ với cấu trúc câu “Tôi mơ rằng...”. 

Hiệu quả: nhấn mạnh sự khát khao bình đẳng và tự do cháy bỏng của người da màu. Mong muốn đấu tranh đòi quyền lợi chính đáng sẽ thành thắng lợi. 

+ Biện pháp ẩn dụ với những câu văn “Đây là lúc chúng ta thoát khỏi bóng đêm và cái thung lũng hoang tàn của sự phân biệt chủng tộc…”; “...mang đất nước ra khỏi vùng cát lún của sự bất công...”; “...mùa hè ngột ngạt của người da đen với sự bất mãn chính đáng sẽ không đi qua cho đến khi có làn gió thu của tự do và bình đẳng mát mẻ thổi đến”;… 

Hiệu quả: Nhấn mạnh được sự khổ đau, bất công của người da màu khi hứng chịu sự phân biệt chủng tộc và thể hiện niềm khao khát được giải phóng của người da màu. Họ đã phải chịu những sự bất công, những điều phi nghĩa chỉ vì tạo họa ban tặng cho họ một làn da tối màu.

Câu 6. 

Thái độ, tình cảm của tác giả đối với nước Mỹ qua văn bản cho thấy là ông luôn coi Mỹ là một quốc gia đa sắc tộc, đa văn hóa. Tuy nhiên, ẩn sau bức màn văn hóa đó bao năm qua vẫn tồn tại tình trạng phân biệt sắc tộc, đặc biệt là sự kỳ thị với cộng đồng người Mỹ gốc Phi. Chính vì lẽ đó, tác giả muốn tất cả mọi người dân đều được sống trong một đất nước tự do bình đẳng để đất nước có thể phát triển. Từ đó, bộ lộ tình cảm sâu sắc của tác giả với đất nước Mỹ và người dân Mỹ gốc Phi bị đối xử phân biệt. 

Câu 7. 

Theo em, quan điểm và ước mơ của tác giả được thể hiện trong văn bản đến nay vẫn rất có ý nghĩa. Mặc dù hiện nay đất nước ngày càng tôn trọng sự tự do và bình đẳng nhưng mà đâu đó, góc tối về sự phân biệt chủng tộc vẫn còn tồn tại. Ví dụ như sự kỳ thị của những người Mỹ da trắng với cộng đồng người Mỹ gốc Phi, tình trạng phân biệt đối xử của các nhân viên thực thi pháp luật da trắng với công dân da màu. Những cuộc đấu tranh của người da màu vẫn tiếp tục nhưng nó ở cấp độ nhỏ hơn nhưng nó vẫn đúng với quan điểm của bài diễn văn, của Martin Luther King. 

Câu 8.

Từ bài diễn văn Tôi có một ước mơ, em đã rút ra được một số bài học trong việc tạo lập một văn bản nghị luận giàu sức thuyết phục như sau: 

- Tạo lập văn bản nghị luận gồm nhiều thành tố: luận đề, luận điểm, lí lẽ, bằng chứng,…. Các thành tố này phải được tổ chức thành một chỉnh thể, có quan hệ chặt chẽ với nhau, thuyết phục người đọc.

- Biết vận dụng kết hợp đa dạng các phương thức biểu đạt và biện pháp tu từ.

---------------------------------- 

Trên đây Topbee đã mang tới cho các bạn những kiến thức bổ ích qua bài Đọc hiểu Tôi có một ước mơ. Hi vọng những kiến thức trên sẽ giúp các bạn đạt được kết quả cao trong học tập.

Đoàn Thị Thu Huyền
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question