image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Tôi nghiên cứu đường đi của hải lưu

icon-time5/12/2023

“Tôi nghiên cứu đường đi của hải lưu” là đoạn trích của tác phẩm “Hai vạn dặm dưới đáy biển”. Hãy cùng Topbee trả lời những câu hỏi đề Đọc hiểu Tôi nghiên cứu đường đi của hải lưu nhé!

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:

Đọc hiểu Tôi nghiên cứu đường đi của hải lưu - ảnh 1

Đọc hiểu Tôi nghiên cứu đường đi của hải lưu

Câu 1. Qua lời kể của người kể chuyện trong đoạn trích em thấy tàu Nau-ti-lux đang ở vị trí nào dưới lòng đại dương?

Câu 2. Xác định tình huống, nhân vật, không gian, thời gian trong văn bản.

Câu 3. Các câu văn “Chúng ta đang ở đâu thế này? Ở đâu? - Nét kêu lên- Có phải ở Viện bảo tàng Quê-bếch (Que bec) không?” thể hiện tâm trạng, thái độ nào của Nét? Vì sao Nét có thái độ, tâm trạng đó?

Câu 4. Tàu Nau-ti-lux được điều khiển hoàn toàn bằng điện năng, trong khi vào thời điểm tác phẩm ra đời, điện năng chưa phải là năng lượng chủ yếu trong công nghiệp. Tàu Nau-ti-lux có thể lặn xuống bất cứ độ sâu nào mà không bị vỡ cửa kính. Những khả năng vượt trội như vậy của tàu Nau-ti-lux giúp em hiểu thêm điều gì về đặc điểm của truyện khoa học viễn tưởng?

Câu 5. Tác giả để cho giáo sư A-rô-nác và Nét Len tranh luận về vấn đề gì? Nêu quan điểm của mỗi người về vấn đề đó. Em đồng tình với cách giải quyết vấn đề của nhân vật nào? Vì sao?

Đọc hiểu Tôi nghiên cứu đường đi của hải lưu - ảnh 2

Trả lời Đọc hiểu Tôi nghiên cứu đường đi của hải lưu

Câu 1.

- Qua lời kể của người kể chuyện trong đoạn trích, tàu Nau-ti-lux đang ở vị trí sâu 50m tính từ mặt nước biển dưới lòng đại dương.

Câu 2.

- Tình huống: Các nhân vật đang ở trong chiếc tàu ngầm hiện đại và đi thám hiểm đáy đại dương.

- Nhân vật: Nét Len, Công-xây, Giáo sư A-rô-nác

- Không gian: sâu 50m so với mặt nước biển

- Thời gian: Không khác định

Câu 3.

- Các câu văn thể hiện tâm trạng bất ngờ, thích thú và ấn tượng của nhân vật Nét Len với khung cảnh trước mắt. Bởi vì, Nét chưa bao giờ được chứng kiến khung cảnh trước mắt.

Câu 4.

- Những khả năng vượt trội như vậy của tàu Nau-ti-lux giúp em hiểu thêm về đặc điểm của truyện khoa học viễn tưởng:

+ Truyện được viết dựa trên những nghiên cứu có thật của khoa học ở thế giới thực

+ Tác giả được toàn quyền thể hiện trí tưởng tượng của mình.

+ Những sáng tác trong truyện có thể là hướng đi mới cho khoa học ở ngoài đời thực.

Câu 5.

- Tác giả để cho giáo sư A-rô-nác và Nét Len tranh luận về con tàu, về những điều bí ẩn đang xảy ra với họ, kế hoạch muốn bỏ trốn của Nét-len và sự muốn tìm tòi khám phá đại dương của giáo sư.

- Quan điểm của mỗi người về vấn đề:

+ Giáo sư A-rô-nác: Muốn tiếp tục hành trình trên con tàu để thực hiện nghiên cứu của mình

+ Nét Len: Muốn bỏ trốn vì coi đây như là ngục tù

- Em đồng tình với quan điểm của giáo sư A-rô-nác. Bởi vì, tuy hành trình tiếp tục sẽ có những nguy hiểm có thể xảy ra, nhưng chỉ có tiếp tục hành trình để nghiên cứu thì mới có thể có thêm được nhiều nghiên cứu và hiểu biết cho thế giới con người.

Hoàng Thùy Phương
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question