image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Trải lòng về việc tử tế - Quang Vũ

icon-time2/6/2023

Trả lời câu hỏi Đọc hiểu Trải lòng về việc tử tế - Quang Vũ: Xác định phương thức biểu đạt chính. Theo tác giả, những hành động nhỏ bé nhưng “vô cùng giá trị... được lan truyền trên mạng xã hội" là những câu chuyện nào? Em có đồng tính với tác giả rằng: “Việc tử tế không phải một ngày, cũng không phải một tháng, một năm mà là toàn bộ thời gian chúng ta đang sống"? Vì sao?

Đọc ngữ liệu và trả lời các câu hỏi sau:

      Việc tử tế không phải là những gì to tát, phi thường mà đôi khi chỉ là những hành động nhỏ bé nhưng vô cùng giá trị, như câu chuyện được lan truyền trên mạng xã hội của cậu bé Đạt "thông cống" khi trời mưa, câu chuyện nữ sinh nhặt được của rơi trả người đánh mất, ông lão nông dân 70 tuổi với công việc 20 năm vá đường không công, sư thầy nhận nuôi hàng trăm trẻ mồ côi... Hay đơn giản việc tử tế chỉ là hành động thể hiện thái độ sống tích cực, hành động kính trên nhường dưới, có trước có sau, dắt cụ bà qua đường, nhặt rác nơi công cộng,…

      Việc tử tế không phải một ngày, cũng không phải một tháng, một năm mà là toàn bộ thời gian chúng ta đang sống. Vì vậy, hãy tiếp tục lan tỏa những việc làm tử tế mỗi ngày để góp phần xây dựng một cuộc sống tốt đẹp và nhân văn hơn.

(Theo Quang Vũ - Trải lòng về việc tử tế - Nguồn: Kênh 14.vn đăng ngày 26/6/2020)

Đọc hiểu Trải lòng về việc tử tế - Quang Vũ

Đọc hiểu Trải lòng về việc tử tế - Quang Vũ

Câu 1.

a) Xác định phương thức biểu đạt chính.

b) Theo tác giả, những hành động nhỏ bé nhưng “vô cùng giá trị... được lan truyền trên mạng xã hội" là những câu chuyện nào?

c) Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong câu văn sau:

"Hay đơn giản việc tử tế chỉ là hành động thể hiện thái độ sống tích cực, hành động kính trên nhường dưới, có trước có sau, dắt cụ bà qua đường, nhặt rác nơi công cộng"

Câu 2. Nêu nội dung chính của ngữ liệu trên.

Câu 3. Em có đồng tính với tác giả rằng: “Việc tử tế không phải một ngày, cũng không phải một tháng, một năm mà là toàn bộ thời gian chúng ta đang sống"? Vì sao?


Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1.

a. Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận (bàn về việc tử tế)

b. Theo tác giả, những hành động nhỏ bé nhưng “vô cùng giá trị... được lan truyền trên mạng xã hội" là những câu chuyện:

- Cậu bé Đạt "thông cống" khi trời mưa

- Nữ sinh nhặt được của rơi trả người đánh mất

- Ông lão nông dân 70 tuổi với công việc 20 năm vá đường không công

- Sư thầy nhận nuôi hàng trăm trẻ mồ côi.

c. - Biện pháp nghệ thuật: liệt kê

- Tác dụng: 

+ Nhấn mạnh ý kiến của tác giả, chứng minh những hành động vô cùng đơn giản, diễn ra hàng ngày nhưng lại thể hiện sự tử tế.

+ Kêu gọi mọi người hãy làm việc từ tế từ những điều nhỏ nhất.

Câu 2. 

Nội dung chính của ngữ liệu trên: Việc tử tế không phải là những gì to tát, phi thường mà đôi khi chỉ là một hành động nhỏ bé nhưng vô cùng giá trị.

Câu 3.

- Em đồng ý vì: việc tử tế phải diễn ra hàng ngày, chúng ta còn sống ngày nào thì sống tử tế ngày đó. Sự tử tế giúp mỗi người sống vui vẻ, hạnh phúc, làm quan hệ giữa người với người trở nên tốt đẹp, xã hội tiến bộ, văn minh hơn. Nhờ biết sống tử tế, con người biết đồng cảm, yêu thương và sẻ chia với nhau nhiều hơn, sâu sắc hơn.

---------------------------------- 

Trên đây Topbee đã mang tới cho các bạn những kiến thức bổ ích qua bài Đọc hiểu Trải lòng về việc tử tế - Quang Vũ. Hi vọng những kiến thức trên sẽ giúp các bạn đạt được kết quả cao trong học tập.

Hoàng Thu Thảo
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question