image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Từ hạt cát đến ngọc trai

icon-time6/6/2023

Trả lời câu hỏi Đọc hiểu Từ hạt cát đến ngọc trai: Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích. Theo đoạn trích, vì sao sâu róm và giun không cần có vỏ? Hình ảnh cái vỏ trong cách nhìn của ốc sên con và ốc sên mẹ khác nhau như thế nào? Nếu một thông điệp có ý nghĩa mà em nhận được từ đoạn trích.

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:

... Ốc sên con luôn thấy bực bội với cái vỏ vừa nặng vừa vụng về của mình, nó bèn hỏi mẹ: "Tại sao con lại phải vác cái vỏ này? Con sâu róm không có xương, bò cũng rất chậm, sao nó không cần có vỏ?" Sên mẹ đáp: “Vì sâu róm có thể hóa thành bươm bướm, nó có thể bay rất cao, bầu trời có thể bảo vệ cho nó." Sên nhỏ lại hỏi: "Thế còn giun thì sao? Nó cũng không có xương, bỏ cũng không nhanh, lại không cần có vỏ." Sên mẹ trả lời: “Vì giun có thể chui xuống đất, đất sẽ bảo vệ cho nó." Sên nhỏ nghe xong bỗng òa lên khóc: "Số chúng ta thật khổ, bầu trời và mặt đất đều không bảo vệ cho ta. "Sên mẹ cười nói: "Thế nên chúng ta mới có vỏ, chúng ta không dựa vào trời đất mà dựa vào chính mình!"...

(Trích Từ hạt cát đến ngọc trai, Marcus Aurelius, NXB Thanh niên, 2017, tr.181)

Đọc hiểu Từ hạt cát đến ngọc trai

Đọc hiểu Từ hạt cát đến ngọc trai

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích.

Câu 2. Theo đoạn trích, vì sao sâu róm và giun không cần có vỏ?

Câu 3. Hình ảnh cái vỏ trong cách nhìn của ốc sên con và ốc sên mẹ khác nhau như thế nào?

Câu 4. Nếu một thông điệp có ý nghĩa mà em nhận được từ đoạn trích.


Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1.

Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích: Tự sự.

Câu 2. 

Theo đoạn trích, sâu róm và giun không cần có vỏ: "Vì chị sâu róm sẽ biến thành bướm, bầu trời sẽ bảo vệ chị ấy". "Vì em giun đất sẽ chui xuống đất, lòng đất sẽ bảo vệ em ấy".

Câu 3. 

Hình ảnh cái vỏ trong cách nhìn của ốc sên con và ốc sên mẹ khác nhau: Với ốc sên con cái vỏ là một thứ nặng nề, cồng kềnh và không có giá trị còn với ốc sên mẹ cái vỏ chính là phương tiện để bảo vệ cơ thể. Đồng thời ốc sên mẹ cũng cho thấy, loài sên không cần dựa vào trời đất mà chỉ cần dựa vào chính bản thân mình. Chúng có thể sống và phát triển bằng sự cố gắng, nỗ lực của bản thân mình.

Câu 4.

Thông điệp có ý nghĩa nhất đối với bản thân em là: Mỗi người hãy trân trọng và nâng niu những gì mình đang có, bởi cuộc sống này không hề hoàn hảo. Mỗi chúng ta đều có giá trị của riêng mình bởi vậy việc quan trọng đó chính là cần phải khám phá và phát huy được hết giá trị của bản thân. Trên con đường khám phá, đi tìm chính bản thân mình, chúng ta cần dựa vào chính mình và nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ. Giá trị của bản thân không phải chỉ là tiền tài, vật chất bên ngoài mà còn là giá trị bên trong tâm hồn và nếu phát huy được giá trị bản thân chúng ta cũng đã góp phần giúp cho xã hội phát triển văn minh và tiến bộ hơn.

---------------------------------- 

Trên đây Topbee đã mang tới cho các bạn những kiến thức bổ ích qua bài Đọc hiểu Từ hạt cát đến ngọc trai. Hi vọng những kiến thức trên sẽ giúp các bạn đạt được kết quả cao trong học tập.

Đoàn Thị Thu Huyền
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question