image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu ứng xử văn hóa trên mạng xã hội

icon-time23/10/2023

Thế giới ngày càng phát triển toàn diện trên các lĩnh vực và đặc biệt nhất là sự trỗi dậy của công nghệ thông tin - nắm vai trò quan trọng không thể thiếu đối với mọi người dân. Hãy cùng Topbee trả lời đọc hiểu Ứng xử văn hóa trên mạng xã hội để thấy được mặt trái của sự phát triển công nghệ.

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:

Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin nói chung, internet và các trang mạng xã hội (MXH) nói riêng trong những năm qua ảnh hưởng rất lớn đến mọi mặt đời sống xã hội và sinh hoạt của con người. Khi cộng đồng coi MXH là “môi trường xã hội”, thì văn hóa ứng xử ở đó lại là vấn đề cần được quan tâm.

MXH là một sáng tạo khoa học kỹ thuật của con người, tạo ra không gian rộng lớn, giữa “ảo” và “thực” đan xen, tương tác với nhau. Đây là nhân tố quan trọng trong đời sống xã hội hiện đại vì đã đưa con người đến gần với nhau hơn trên nhiều phương diện, cả về sự hiểu biết, tình cảm lẫn nhận thức, suy nghĩ, thậm chí là hành động… mà không bị ràng buộc về không gian và thời gian. Đặc biệt, giúp con người truyền tải cảm hứng, gắn kết cộng đồng gần gũi hơn.

Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực, MXH cũng bộc lộ và ẩn chứa rất nhiều điểm chưa tích cực làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của mỗi người, mỗi cộng đồng dân cư. Thậm chí, đó là sự tồn vong của mỗi quốc gia, mỗi dân tộc khi bị người sử dụng MXH thiếu sự hiểu biết, thiếu văn hóa, hay các phần tử thoái hóa, biến chất, các thế lực thù địch, các phần tử cực đoan... biến nó thành công cụ để thực hiện các hành vi đen tối của mình.

[...]

Có thể nói rằng, MXH là một kênh giao tiếp hiện đại nhằm làm cho cuộc sống con người trở nên sinh động, đa dạng và phong phú hơn. Vì thế, chúng ta cần có trách nhiệm và giữ gìn “nguồn tài nguyên” này phục vụ con người tốt hơn chứ đừng biến nó thành thảm họa cho chính mỗi người cũng như cho cả cộng đồng.

(Trích Ứng xử văn hóa trên mạng xã hội,Tuyết Minh, https://congan.danang.gov.vn/, ngày 19/3/2023)

Đọc hiểu ứng xử văn hóa trên mạng xã hội

Câu hỏi đọc hiểu

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên.

Câu 2: Nội dung chính của đoạn trích trên là gì?

Câu 3: Hãy cho biết hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ liệt kê được sử dụng trong câu văn: Có thể nói rằng, MXH là một kênh giao tiếp hiện đại nhằm làm cho cuộc sống con người trở nên sinh động, đa dạng và phong phú hơn.

Câu 4: Vì thế, chúng ta cần có trách nhiệm và giữ gìn "nguồn tài nguyên” này phục vụ con người tốt hơn chứ đừng biến nó thành thảm họa cho chính mỗi người cũng như cho cả cộng đồng. Em có đồng tình với ý kiến trên hay không? Vì sao?


Trả lời đọc hiểu

Câu 1:

- Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích: Nghị luận

Câu 2:

- Nội dung chính của đoạn trích trên: Tầm ảnh hưởng tiêu cực và tích cực của sự phát triển công nghệ thông tin

Câu 3: 

- Hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ liệt kê được sử dụng trong câu văn: Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho lời văn, nhấn mạnh thái độ, quan điểm của người viết đối với mạng xã hội

Câu 4:

- Em đồng ý với việc chúng ta cần có trách nhiệm và giữ gìn "nguồn tài nguyên” này phục vụ con người tốt hơn chứ đừng biến nó thành thảm họa cho chính mỗi người cũng như cho cả cộng đồng. Bởi vì:

 + Môi trường mạng xã hội giúp ích cho con người trong công việc, cuộc sống, giao tiếp mối quan hệ, thông tin về thế giới xung quanh

 + Hàn gắn thêm được tình cảm gia đình, người thân, bạn bè

 + Đánh mất một thế giới thu nhỏ vui vẻ, tràn ngập hạnh phúc

 

Hoàng Như Quỳnh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question