image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Vị thế của con người trong sáng tạo văn học thời đại trí tuệ nhân tạo phát triển

icon-time17/11/2023

Thời thế thay đổi, mọi đồ vật xung quanh chúng ta đang ngày càng hiện đại hóa, giúp đỡ, gánh vác những khó khăn cho con người, theo hướng tích cực, nhưng song song với điều đó chính là những góc khuất tiêu cực, ảnh hưởng mà trí tuệ nhân tạo đem đến cho con người. Hãy cùng Topbee đến với bài đọc hiểu Vị thế của con người trong sáng tạo văn học thời đại trí tuệ nhân tạo phát triển nhé!

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi

Đọc hiểu Vị thế của con người trong sáng tạo văn học thời đại trí tuệ nhân tạo phát triển - ảnh 1
Đọc hiểu Vị thế của con người trong sáng tạo văn học thời đại trí tuệ nhân tạo phát triển - ảnh 2
Đọc hiểu Vị thế của con người trong sáng tạo văn học thời đại trí tuệ nhân tạo phát triển - ảnh 3

Câu hỏi đọc hiểu Vị thế của con người trong sáng tạo văn học thời đại trí tuệ nhân tạo phát triển

Câu 1. Vấn đề trọng tâm được đề cập ở bài viết Vị thế của con người trong sáng tạo văn học thời đại trí tuệ nhân tạo phát triển là gì? 

Câu 2. Trong đoạn (3), người viết đã sử dụng yếu tố biểu đạt nào? 

Câu 3. Người viết đã đưa ra những lí lẽ và bằng chứng nào để làm rõ luận điểm trong đoạn (4) ?

Câu 4. Luận điểm, lí lẽ và bằng chứng trong đoạn (4) có mối quan hệ gì?

Câu 5. Anh/chị suy nghĩ như thế nào về quan điểm của người viết đặt ra trong đoạn (6)?

Đọc hiểu Vị thế của con người trong sáng tạo văn học thời đại trí tuệ nhân tạo phát triển

Trả lời câu hỏi

Câu 1.

- Vấn đề trọng tâm được đề cập ở bài viết chính là sự phát triển của trí tuệ nhân tạo có thể sẽ thay thế toàn bộ công việc vận hành của con người trong tương lai nếu như con người vẫn tiếp tục chế tạo mà không biết cách hạn chế

Câu 2.

- Trong đoạn (3), người viết đã sử dụng yếu tố biểu đạt: nghị luận

Câu 3.

- Người viết đã đưa ra những lí lẽ và bằng chứng để làm rõ luận điểm các nhà khoa học có tham vọng chế tạo những người máy có khả năng biểu lộ cảm xúc, có thể tham gia vào việc làm ra các sản phẩm tỉnh thần - lĩnh vực mà trước đây cứ ngỡ mãi mãi là độc quyền của con người:

+ Người máy viết tin tức cho báo chí, phát thanh viên kĩ thuật số

+ Một tác phẩm truyện được viết bằng cách sử dụng tri tuệ nhân tạo đã lọt vào vòng chung kết của cuộc thi văn học Nhật Bản mang tên Shinichi Hoshi - Japan News đưa tin.

Câu 4. 

-  Luận điểm, lí lẽ và bằng chứng trong đoạn (4) có mối quan hệ gắn bó, chặt chẽ không thể tách rời nhằm chứng minh khẳng định luận đề.

Câu 5.

- Suy nghĩ của em về quan điểm của người viết được đặt ra trong đoạn (6) rằng con người có trí tuệ tự nhiên, được mài giũa qua năm tháng, trong văn học thì đem đến những dòng cảm hứng dạt dào, sáng tạo vô biên còn đối với trí tuệ nhân tạo, nó vốn được tạo ra bởi bàn tay cùng trí thông minh của con người, hơn hết nó còn không có cảm xúc tự nhiên mà chỉ được thiết lập một cách máy móc, cứng ngắt. Có thể người máy sẽ cống hiến, giúp cho nền văn học thế giới trở nên đồ sộ song sẽ không bao giờ có thể lấn áp được dòng văn thơ dưới ngòi bút của những con người luôn chảy trong mình sự cống hiến, tận tụy, một lòng dành cho văn chương chứ không phải được thiết lập cứng nhắc, dập khuôn.

Hoàng Như Quỳnh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question