image hoi dap
image hoi dap

Em hãy ghi lại những cảm nhận của em sau khi đọc văn bản Con yêu mẹ

icon-time12/8/2023

“ Con yêu mẹ” được trích trong tập thơ “Lời ru trên mặt đất” của nữ sĩ Xuân Quỳnh. Đây là một bài thơ vui tươi và rất ý nghĩa về tình mẫu tử thiêng liêng. Dưới đây là hướng dẫn cho đề bài Em hãy ghi lại những cảm nhận của em sau khi đọc văn bản Con yêu mẹ của nhà thơ Xuân Quỳnh. Hãy cùng cảm nhận những cái hay cái đẹp của tác phẩm với Topbee nhé.


Cảm nhận của em sau khi đọc văn bản Con yêu mẹ  - Mẫu 1

    Xuân Quỳnh là nhà thơ có nhiều tác phẩm hay dành cho thiếu nhi nhất là những bài thơ viết về tình mẫu tử cao đẹp. Bài thơ “Con yêu mẹ” đã để lại trong em niềm xúc động, giúp em cảm nhận sâu sắc về tình yêu dành cho mẹ tuy giản dị nhưng thiêng liêng vô cùng. 

     Với lối tự sự nhẹ nhàng bài thơ giống như một câu chuyện nhỏ giữa mẹ và con, xoay quanh những câu nói của con bày tỏ với mẹ rằng con yêu mẹ biết chừng nào. Những lời đối đáp ấy làm cho bài thơ trở nên thú vị, hấp dẫn ở người đọc. Ban đầu đứa con bày tỏ với mẹ rằng “Con yêu mẹ bằng ông trời/ Rộng lắm không bao giờ hết”. Bằng hình ảnh so sánh người con muốn nói với mẹ rằng tình yêu của con dành cho mẹ rộng lớn vô cùng. Thế nhưng sau lời hỏi băn khoăn của mẹ: “Trời rất rộng lại rất cao/ Mẹ mong, bao giờ con tới”, đứa trẻ mới cảm nhận khoảng cách đó là quá xa xôi, liền đổi lại để mẹ được gần con hơn : “Con yêu mẹ bằng Hà Nội/ Để nhớ mẹ con đi tìm/ Từ phố này đến phố khác/ Con sẽ gặp ngay được mẹ”. 

 Em hãy ghi lại những cảm nhận của em sau khi đọc văn bản Con yêu mẹ

      Nếu đứa trẻ muốn được ở bên mẹ mỗi ngày thì người mẹ cũng mong được ở bên con trong từng khoảnh khắc. Bởi thế mẹ vẫn thắc mắc nếu con đi học về xa trường thì mẹ lại xa con mất. Rồi sau đó là những mẩu đối thoại của mẹ và con được mở ra với những câu thơ thú vị vô cùng. Cuộc hội thoại ấy chỉ dừng lại khi con nghĩ ra ngay chỉ có chú dế nhỏ trong túi con là không lúc nào rời xa, khi nhớ đến con mở ngay ra nhìn và hồn nhiên nói với mẹ rằng: “ Con yêu mẹ bằng con dế”. Đọc đến đây người đọc cũng bật cười trước suy nghĩ ngây thơ của người con trong bài thơ. Yếu tố tự sự và miêu tả trong bài thơ đã góp phần giúp người đọc cảm nhận được cuộc trò chuyện thú vị giữa hai mẹ con, cũng từ đó mà mỗi chúng ta thấy được tình mẫu tử giản đơn nhưng cũng đầy thiêng liêng. Đó là niềm mong ước luôn được ở bên nhau, được ôm ấp và yêu thương trong mỗi phút giây. Con luôn cần có mẹ và mẹ cũng cần có con, tựa như con người cần hơi thở. 

      Những vần thơ vui tươi, nhẹ nhàng nhưng vô cùng xúc động đã góp phần bồi đắp trong mỗi người tình cảm mẫu tử thiêng liêng, tha thiết.


Cảm nhận của em sau khi đọc văn bản Con yêu mẹ  - Mẫu 2

    Trong văn học hiện đại Việt Nam có biết bao nhiêu vần thơ hay viết về tình mẫu tử. Song bài thơ “Con yêu mẹ” của nữ sĩ Xuân Quỳnh vẫn là một bài thơ đặc biệt và để lại những ấn tượng sâu đậm nhất trong tâm hồn người đọc. 

    Với hình thức những mẩu đối thoại ngắn giống như cuộc trò chuyện giữa hai mẹ con, bài thơ đã gián tiếp bày tỏ tình yêu thương mẹ và ngược lại tình mẹ yêu con tha thiết. Yếu tố tự sự được thể hiện qua những mẩu chuyện nhỏ, đứa trẻ nói con yêu mẹ to bằng ông trời: “Con yêu mẹ bằng ông trời/ Rộng lắm không bao giờ hết” nhưng khi mẹ thắc mắc thế thì mẹ sẽ không thể tìm thấy con thì đứa trẻ lại thu hẹp khoảng ấy bằng cách: “Con yêu mẹ bằng Hà Nội/ Để nhớ mẹ con tìm đi/ Từ phố này đến phố khác/ Con sẽ gặp ngay được mẹ”. Nhưng người mẹ vẫn băn khoăn Hà Nội rộng lắm, hết phố này đến phố khác, mẹ vẫn không thể tìm được con, khi mẹ nhớ con thì cũng không thể tìm thấy ngay được. 

Em hãy ghi lại những cảm nhận của em sau khi đọc văn bản Con yêu mẹ ảnh 2

       Như hiểu được lòng yêu con của mẹ, đứa trẻ lại nói: “Con yêu mẹ bằng trường học/ Suốt ngày con ở đấy thôi”. Nhưng tối về nhà ngủ thì con lại xa trường, mẹ một mình ở đấy, thì mẹ lại nhớ con nhiều lắm. Cứ thế, cứ thế cuộc nói chuyện của hai mẹ con kéo dài bằng những cuộc hội thoại rất ngộ nghĩnh, đáng yêu. Cuối cùng đứa trẻ khẳng định: “Con yêu mẹ bằng con dế”. Bởi lẽ lúc nào con dế cũng ở trong túi của con, cứ mở ra là con thấy, thế nên tình yêu mẹ của con bằng con dế, đảm bảo lúc nào con cũng thấy mẹ và mẹ cũng gặp được con. Từ những so sánh to lớn, vĩ đại, cuối cùng đứa trẻ chọn tình yêu mẹ “bằng con dế” làm người đọc bật cười vì sự đáng yêu của đứa trẻ. Không bàn về chuyện tình yêu ấy to lớn thế nào chỉ biết rằng đứa trẻ ấy vô cùng yêu mẹ và người mẹ lúc nào cũng mong muốn được ở bên con. 

      Với cách tổ chức bài thơ theo kiểu cuộc hội thoại tưởng tượng, yếu tố tự sự và miêu tả được kết hợp hài hoà, bài thơ là một khúc ca đầy xúc động về tình mẫu tử.

---------------------------------- 

Trên đây Topbee đã mang tới cho các bạn mẫu bài văn tham khảo cho đề bài Em hãy ghi lại những cảm nhận của em sau khi đọc văn bản Con yêu mẹ của nhà thơ Xuân Quỳnh. Bài thơ xúc động, thấm thía đã khơi dậy trong lòng mỗi người tình cảm mẫu tử thiêng liêng tha thiết. 

Phạm Liên
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question