image hoi dap
image hoi dap

Em hãy viết bài văn khoảng 400 đến 500 chữ phân tích đặc điểm nhân vật Sọ Dừa

icon-time30/11/2023

"Sọ Dừa" từ lâu đã trở thành một cái tên quen thuộc trong làng truyện cổ tích Việt Nam. Em hãy cùng Topbee viết bài văn khoảng 400 đến 500 chữ phân tích đặc điểm nhân vật Sọ Dừa nhé!


Phân tích đặc điểm nhân vật Sọ Dừa - Mẫu 1

Trong kho tàng truyện cổ tích của Việt Nam, có rất nhiều câu truyện hướng con người ta tới lí tưởng về một cuộc sống tốt đẹp, công bằng. Những nhân vật chính trong câu truyện đều được nhân dân ta gửi gắm những hi vọng về cuộc sống vào đó. Truyện cổ tích “Sọ Dừa” cũng là một câu truyện như vậy.

Truyện xưa kể lại rằng, Sọ Dừa từ lúc được mẹ mang thai tới khi sinh ra đều rất kì lạ. Bởi vì, mẹ cậu sau một lần vô tình uống nước trong một chiếc sọ khô thì liền mang thai cậu. Tới sau này, khi sinh ra cậu, ngoại hình của cậu cũng làm người khác e ngại. Cậu chỉ có đầu không có thân, tay và chân. Thế nhưng, không bởi vậy mà cậu tỏ ra buồn bã, ngược lại cậu còn vô cùng ngoan ngoãn và hiểu chuyện cho mẹ mình.

Cậu chủ động xin mẹ sang nhà phú ông xin cho mình được đi chăn trâu cho nhà phú ông. Ban đầu, vì ngọai hình của mình mà cậu bị phú ông từ chối. Nhưng nghĩ lại việc được mất khi nhận Sọ Dừa làm việc cho mình, phú ông liền đồng ý. Nhìn thấy đàn trâu nhà mình dưới sự chăm chút của Sọ Dừa con nào con nấy đều khỏe mạnh và mập mạp, phú ông vui lắm. Nhà phú ông có ba người con gái, mỗi người được giao nhiệm vụ hằng ngày thay nhau đem cơm cho Sọ Dừa, thế nhưng hai cô chị chê bai việc ấy nên dồn hết cho cô em út. Cô con gái út của phú ông ngày ngày mang cơm cho Sọ Dừa khiến thiện cảm của anh ngày ngày dần lớn và trở thành tình yêu. Anh xin mẹ sang thưa chuyện với phú ông để xin hỏi cưới cô út. Tuy nhiên phú ông đã thách cưới rất nhiều vàng, bạc, đá quý cho đám cưới vì không muốn phải gả con gái mình đi. Thế nhưng, tới khi đám cưới diễn ra, biết bao nhiêu vàng bạc châu báu được mang đến chất đầy sân nhà phú ông. Sọ Dừa lúc này trở thành một chàng trai khôi ngô, vạm vỡ. Sọ Dừa và cô út đi cạnh nhau trông thật xứng đôi, vừa lứa làm sao. Ghen ghét với cuộc sống của em út, hai cô chị nhân ngày Sọ Dừa lên kinh đi thi bèn lừa em ra biển bắt cá, rồi đẩy em gái mình xuống nước. Cô út may mắn trôi dạt vào một hòn đảo hoang, tại đây cô vừa tự chăm sóc cho cuộc sống vừa ngày đêm nhớ mong người chồng nơi xa xôi. Qua biết bao nhiêu mong chờ, trải qua biết bao nhiêu khó khăn thử thách hai vợ chồng họ cuối cùng cũng gặp lại nhau trong niềm hạnh phúc.

Sọ Dừa đã ca ngợi, cũng như đề cao tình yêu thương của những người trong gia đình. Cũng như đã cho chúng ta thấy được mong ước của nhân dân ta về một cuộc sống công bằng, hạnh phúc. Những bài học từ câu truyện đã khiến cho con người hiểu ra được một điều rằng: Cái thiện cũng sẽ không bị đánh bại, và công lý sẽ luôn chiến thắng.

Em hãy viết bài văn khoảng 400 đến 500 chữ phân tích đặc điểm nhân vật Sọ Dừa

Phân tích đặc điểm nhân vật Sọ Dừa - Mẫu 2

Trong kho tàng truyện cổ tích của Việt Nam, những câu truyện đều hướng con người ta đến một cuộc sống hoàn mĩ trong suy nghĩ của nhân dân ta. Những nhân vật chính trong câu truyện chính là những hi vọng, những mong ước mà nhân dân ta đã gửi gắm vào đó. Truyện cổ tích “Sọ Dừa” cũng là một câu truyện như vậy.

Sọ Dừa từ lúc được sinh ra đã được mang hình dáng khác thường. Cậu tròn lông lốc, chỉ có mỗi cái đầu, cũng chẳng có tay chân. Chính bởi vậy, mà cậu bị dân làng xa lánh. Tuy có những khiếm khuyết về ngoại hình, nhưng cậu lại rất hiếu thảo và vô cùng thông minh. Điều đó cũng an ủi được mẹ cậu phần nào. Cậu cũng chủ động xin đi chăn trâu thuê cho nhà phú ông để kiếm tiền phụ giúp gia đình. Dù không có tay chân nhưng cậu không hề lười biếng và sẵn sàng “làm việc chăm chỉ” để chăm đàn bò nuôi mẹ. Ngay từ khi mở đầu, tác giả dân gian đã nêu ra được những minh chứng cho câu nói: “Đừng nhìn mặt mà bắt hình dong”. Chẳng thể nhìn vào hình dáng của cậu, mà đánh giá cậu là người vô dụng, chẳng thể làm được việc gì hết. Cũng có lẽ, vì ngoại hình xấu xí mà sự tốt bụng, sự thông minh cũng như chăm chỉ của anh mới được nhìn nhận và đánh giá một cách khách quan hơn.

Anh cũng không sợ những lời dè bỉu, chê trách của những người xung quanh mà vẫn cố gắng để tìm kiếm được hạnh phúc cho bản thân mình. Hạnh phúc ấy không phải đến từ vẻ hào nhoáng bên ngoài mà chính là từ vẻ đẹp thự thụ từ trong tâm hồn. Hình dáng thật sự của Sọ Dừa có lẽ cũng chính là biểu trưng cho vẻ đẹp trong tâm hồn, vẻ đẹp đích thực của mỗi con người. 

Sọ Dừa chính là biểu trưng cho khát vọng yêu thương, sự bình đẳng của con người trong xã hội của những tác giả dân gian. Chính hiện thực cuộc sống xã hội đã mang tới cho tác giả dân gian những mong muốn, những hi vọng về một xã hội thật tươi đẹp. Họ đã gửi gắm vào một câu truyện cổ tích tưởng chừng như đơn giản những bài học đầy tính triết lý, tính nhân sinh.

Hoàng Thùy Phương
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question