image hoi dap
image hoi dap

Hãy chia sẻ một số biện pháp mà em đã làm để bảo vệ thiên nhiên và ứng phó với biến đổi khí hậu hiện nay ở địa phương em

icon-time27/12/2023

Câu hỏi: Hãy chia sẻ một số biện pháp mà em đã làm để bảo vệ thiên nhiên và ứng phó với biến đổi khí hậu hiện nay ở địa phương em

Bảo vệ thiên nhiên và ứng phó với biến đổi khí hậu là trách nhiệm của toàn thể mọi người từ già đến trẻ, gái trai, không phân biệt vùng miền tuổi tác. Bản thân em cũng không phải ngoại lệ. Dưới đây là một số biện pháp mà em đã làm để bảo vệ thiên nhiên và ứng phó với biến đổi khí hậu hiện nay ở địa phương em


1. Sử dụng tiết kiệm nguồn nước, điện, ga

Việc tiết kiệm nguồn nước, điện ga có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ môi trường. Để là được điều này, em đã thực hiện một số cách như sau:

- Cùng cha mẹ thường xuyên kiểm tra đường ống dẫn nước để phát hiện ra các vị trí rò rỉ, sau đó khắc phục chúng để nguồn nước sạch không bị thoát ra môi trường.

- Sử dụng nước đúng mục đích, hạn chế rửa bát, rau, rửa tay dưới vòi nước đang chảy, cho nước vào chậu nhỏ để sử dụng tiết kiệm hơn.

Hãy chia sẻ một số biện pháp mà em đã làm để bảo vệ thiên nhiên và ứng phó với biến đổi khí hậu hiện nay ở địa phương em (ảnh 1)

- Tận dụng nước rửa rau để cọ rửa nhà vệ sinh, nhà tắm, lau nhà.

- Tắt nước, các thiết bị điện khi không sử dụng hoặc khi đi ra khỏi nhà.

- Rút quạt, điều hòa, sạc điện thoại, đèn học, tivi,… để tiết kiệm điện.

- Sử dụng bình nước nóng bằng năng lượng mặt trời.

- Hạn chế sử dụng ga bằng cách tận dụng những cây khô trong vườn để đun nấu, khóa bình ga khi không sử dụng hoặc đi ra ngoài để tránh bị rò rỉ, chảy nổ.


2. Trồng cây xanh và bảo vệ rừng

- Hàng năm, ở các địa phương đều phát động tết trồng cây nên thu hút nhiều học sinh tham gia. Việc trồng cây xanh giúp cho không khí được trong lành hơn, giảm ô nhiễm môi trường, chống xói mòn đất. Không chỉ có vậy, cây xanh còn cải thiện và ngăn ô nhiễm nguồn nước.

- Tuyên truyền tới những người thân, họ hàng trong gia đình không được chặt phá rừng, cây xanh ở công viên, xung quanh nhà bừa bãi. 

- Cùng cha mẹ trồng cây cảnh trước sân, trong nhà để tạo một không gian xanh.


3. Hạn chế sử dụng túi nilon

- Túi nilong rất khó phân hủy hoặc mất hàng trăm năm mới phân hủy hoàn toàn. Vì thế, thay vì dùng túi nilon để đựng đồ ăn mỗi khi đi chợ, em thường mang theo giỏ để đựng hoặc dùng túi giấy, túi tự hủy sinh học để thân thiện với môi trường.

Hãy chia sẻ một số biện pháp mà em đã làm để bảo vệ thiên nhiên và ứng phó với biến đổi khí hậu hiện nay ở địa phương em (ảnh 2)

- Tái sử dụng túi nilon cũ, túi còn sạch, rửa sạch và phơi cho ráo nước để dùng lần sau. 

- Tận dụng những sản phẩm thay thế được thay vì dùng túi nilon như túi vải, túi giấy, báo cũ hay cả lá chuối, lá dong để gói thực phẩm.

- Không dùng ống hút nhựa, hộp nhựa, thìa dùng một lần.


4. Tích cực sử dụng phương tiện công cộng, phương tiện thân thiện với môi trường

- Để giảm thiểu khí thải từ xe máy, xe điện, xe ô tô, bản thân em đã đi học bằng xe đạp.

- Sử dụng xe buýt mỗi khi cần di chuyển đi xa, vừa giúp tiết kiệm chi phí mà lại giảm ùn tắc giao thông, giảm khí thải so với khi di chuyển bằng phương tiện cá nhân.


5. Vứt rác, phân loại rác đúng nơi quy định

- Trong mỗi gia đình luôn phân loại rác thải thành rác có thể tái chế (chai nhựa, lọ nhôm, sắt,…), rác hữu cơ dễ phân hủy (rau quả thừa, đồ ăn thừa, xác động thực vật,…), rác nguy hại (pin, dầu nhớt, thuốc trừ sâu,…)

Hãy chia sẻ một số biện pháp mà em đã làm để bảo vệ thiên nhiên và ứng phó với biến đổi khí hậu hiện nay ở địa phương em (ảnh 3)

- Không vứt rác bừa bãi ra nơi công cộng, sông, suối,…

- Tuyên truyền cho mọi người xung quanh có ý thức bảo vệ môi trường sống và hiểu biết về biến đổi khí hậu.

Trên đây là một số biện pháp mà em đã làm để bảo vệ thiên nhiên và ứng phó với biến đổi khí hậu hiện nay ở địa phương em. Hy vọng những hành động tuy nhỏ này sẽ giúp môi trường sống của chúng ta xanh, sạch, đẹp.

Hoàng Thảo
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question