image hoi dap
image hoi dap

Hãy nêu cảm nhận của em về một sự kiện lịch sử trọng đại của dân tộc

icon-time28/10/2023

Để dành được độc lập, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ, Việt Nam ta đã từng có một thời kì lịch sử hào hùng, hàng ngàn năm xây dựng đất nước, đánh đuổi giặc ngoại xâm (các thời đại Trung Quốc, thực dân Pháp, phát xít Nhật và đế quốc Mĩ) để dành lấy sự tự do cho toàn dân tộc. Sau đây, hãy cùng Topbee đến với bài viết Hãy nêu cảm nhận của em về một sự kiện lịch sử trọng đại của dân tộc nhé!.


Hãy nêu cảm nhận của em về một sự kiện lịch sử trọng đại của dân tộc

Sinh ra trong thời kì đất nước thống nhất Bắc Nam, mọi người chung tay xây dựng phát triển đất nước hòa bình, yên ấm, tôi không được chứng kiến trực tiếp những sự kiện lịch sử vang dội, chỉ có thể chiêm ngưỡng liên tưởng đến các trận đánh ở trong sách, video mô phỏng, song tôi vẫn cảm nhận được sự hào hùng của nó, đặc biệt là chiến dịch Điên Biên Phủ năm 1954. 

Như bao bạn đồng trang lứa yêu thích đọc sách lịch sử nước nhà, tôi cũng thấm thía được tình yêu nước, tình yêu tổ quốc quê hương, ý chí sáng tạo mãnh liệt của những người chiến sĩ tham gia kháng chiến dành lại độc lập, tự do. Điện Biên Phủ được xây dựng là cứ điểm mạnh nhất Đông Dương 60 năm về trước, thực dân Pháp tự tin không có ai có thể phá vỡ được pháo đài bất khả xâm phạm của chúng, nhất là Việt Minh. Nhưng chúng không thể ngờ tới, người mà chúng khinh nhờn lại phá được mọi công sức, kế hoạch mà chúng miệt mài xây dựng.

Chiến dịch diễn ra trong năm mươi sáu ngày đêm nhưng lại không diễn ra liên tục mà được chia thành ba đợt. Đợt một từ 13 đến 17/3/1954, quân ta đã dũng cảm, mưu trí tiêu diệt gọn cụm cứ điểm Him Lam và Độc Lập, bức hàng cứ điểm Bản Kéo, phá vỡ cửa ngõ phía Bắc của tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, tiêu diệt và bắt sống hơn 2000 quân địch,… Chỉ mới đợt một mà ta đã dành được chiến công lớn. Sang đến đợt hai, từ ngày 30/3 đến ngày 30/4/1954 là khoảng thời gian căng thẳng, chiến đấu khốc liệt nhất giữa hai bên ta và địch để xem ai mới dành được vị thế kiểm soát được trận đánh, và với chiến thắng đợt đầu tiên đẩy mạnh dũng khí của toàn quân, khu trung tâm Điện Biên Phủ đã nằm trong tầm bắn của các nình súng bên quân ta, quân địch rơi vào tình trạng bị động và tinh thần chiến đấu giảm xuống một cách rõ dệt. 

Đợt ba tới, diễn ra ngày 01/5 đến ngày 07/5/1954, quân ta đánh chiếm các cứ điểm phía Đông và mở đợt tổng tiến công tiêu diệt toàn bộ tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ. Tướng địch Đờ Cát cùng toàn bộ Bộ Tham mưu và binh lính tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ phải xin đầu hàng, lá cờ “Quyết chiến, quyết thắng” của quân ta tung bay trên nóc hầm chỉ huy của quân địch. Không dừng lại ở đó, ngay trong đêm 7/5 ta tiến công phân khu Nam, đánh cho địch tháo chạy về Thượng Lào, chỉ trong 24 giờ thì tất cả toàn bộ quân của địch đã bị quân ta bắt gọn. Đánh dấu cho sự kết thúc của một pháo đài bất khả xâm phạm.

Hãy nêu cảm nhận của em về một sự kiện lịch sử trọng đại của dân tộc

Có thể thấy được rằng chiến thắng của chiến dịch Điện Biện Phủ lịch sử là thắng lợi của chính nghĩa, là động lực cho phong trào giải phóng dân tộc trên khắp thế giới đang bị đàn áp, đô hộ bởi các nước đế quốc hùng mạnh đứng lên dành độc lập, tự do. Chiến dịch là niềm tự hào, là biểu tượng sáng ngời của ý chí đoàn kết, quyết tâm, hợp lực đánh tan quân giặc của toàn dân Việt Nam ta. 

Mỗi lần đọc lại trận đánh, sống lưng tôi lại lạnh buốt theo từng dòng chữ vì nó quá hào hùng, quá khủng khiếp, hâm mộ và tự hào vì tinh thần hy sinh anh dũng không sợ bất cứ khó khăn của cha ông ta. Khắc ghi vào trang sách lịch sử đi cùng năm tháng, không chỉ riêng tôi mà còn biết bao người con của mảnh đất Việt Nam rực rỡ này đều không quên được trận chiến vang danh ấy, mang trong mình truyền thống yêu quê hương đất nước, một lòng cống hiến cho sự phát triển của nước nhà để không phụ lòng những người anh hùng chiến sĩ ngày đêm dành giật phút giây nguy hiểm để có được chiến thắng, góp phần cho chiến thắng giải phóng dân tộc ta.  

Hoàng Như Quỳnh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question