image hoi dap
image hoi dap

Hướng dẫn mở bài về tình huống truyện

icon-time23/11/2023

Ngày xưa các cụ có câu “Đầu xuôi đuôi lọt”, để bài văn đạt điểm cao hãy làm 1 mở bài thật ấn tượng. Cùng Topbee tìm hiểu cách mở bài về tình huống truyện trong các tác phẩm.


I. Hướng dẫn làm mở bài về tình huống truyện


1. Tình huống truyện là gì?

Tình huống truyện được xem là linh hồn của một tác phẩm. Là sự kiện, hoàn cảnh, tình thế của câu chuyện. Đó là tình huống chứa đựng những mâu thuẫn, những điều bất thường, éo le, nghịch lý trong cuộc sống của nhân vật.


2. Hướng dẫn cách làm

- Xác định đúng vấn đề cần nghị luận (về tình huống truyện)

- Giới thiệu tác giả, tác phẩm

- Giới thiệu tình huống truyện

- Đánh giá giá trị của tình huống


3. Những nhận định về tình huống truyện có thể đưa vào phần mở bài

Hướng dẫn mở bài về tình huống truyện

- "Tình huống là một lát cắt của sự sống, là một sự kiện diễn ra có phần bất ngờ nhưng cái quan trọng là sẽ chi phối nhiều điều trong cuộc sống con người". (Nguyễn Minh Châu)

-  “Tình huống truyện như một lát cắt trên thân cây cổ thụ mà qua từng đường vân thớ gỗ, ta có thể thấy được trăm năm của một đời thảo” (Nguyễn Minh Châu).

- “Khi đề cập đến truyện ngắn, một yếu tố không thể thiếu đó là tình huống: Tình huống của câu chuyện và tình huống của nhân vật. Nhờ biết đặt câu chuyện và nhân vật vào những tình huống tiêu biểu những tình huống đặc biệt ( X. L. Rubinstein).

- "Trên cơ thể con người cũng như trên" cơ thể "cuộc đời, có những" huyệt "điểm nào đó, có thể làm rung động toàn thể. Truyện ngắn nhằm vào đó. Truyện ngắn điểm nguyệt hiện thực bằng cách nắm bắt trúng những tình huống cho phép phơi bày cái chủ yếu nhưng lại bị che giấu trong khuôn mặt cuộc sống hàng ngày. Nhìn chung, mọi truyện ngắn bao giờ cũng được xây dựng trên một tình huống, khai thác tình huống ấy.." (Nguyên Ngọc).


II. Một số mở bài hay về tình huống truyện


1. Mở bài hay về tình huống truyện Vợ nhặt

Mẫu 1:

Kim Lân là nhà văn một lòng một dạ đi về với đất, với người, với cái thuần hậu nguyên thủy của cuộc sống nông thôn. “Vợ Nhặt” là tác phẩm tiêu biểu trong sự nghiệp sáng tác của ông viết về nạn đói 1945. Để làm nên thành công cho tác phẩm, Kim Lân đã dựng lên một tình huống truyện hết sức độc đáo, tạo nên phong cách riêng cho tác phẩm của mình. Tác phẩm Vợ nhặt đã thể hiện rõ điều đó.

Mẫu 2:

“Khi đề cập đến truyện ngắn, một yếu tố không thể thiếu đó là tình huống: Tình huống của câu chuyện và tình huống của nhân vật. Nhờ biết đặt câu chuyện và nhân vật vào những tình huống tiêu biểu những tình huống đặc biệt ( X. L. Rubinstein). Thật đúng vậy, Kim Lân đã đưa vào tác phẩm “Vợ Nhặt” một tình huống truyện vô cùng đặc biệt, ghi lại tình cảnh thực tế của con người trong nạn đói 1945.


2. Mở bài hay về tình huống truyện Chiếc thuyền ngoài xa

Mẫu 1:

Nhà văn Nguyễn Minh Châu đã từng viết: “Tình huống chính là thứ nước rửa ảnh làm nổi hình, nổi sắc nhân vật, làm rõ tư tưởng nhà văn, là khoảnh khắc chứa đựng cả một đời người”. Thật đúng vậy, sự thành công của một tác phẩm truyện phần lớn nằm ở cốt truyện. Truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” được in lần đầu trong tập “Bến quê” năm 1987. Trong thiên truyện ngắn này, nhà văn đã dựng nên một tình huống truyện vô cùng đặc sắc.

Mẫu 2:

Nguyễn Minh Châu là cây bút viết văn xuôi tài năng của văn học Việt Nam hiện đại. Truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” in đậm phong cách tự sư- triết lý của ông. Tác giả đã từng nói "Tình huống là một lát cắt của sự sống, là một sự kiện diễn ra có phần bất ngờ nhưng cái quan trọng là sẽ chi phối nhiều điều trong cuộc sống con người”. Tình huống truyện đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc xây dựng hình tường nhân vật. Nguyễn Minh Châu đã đưa vào tuyện “Chiếc thuyền ngoài xa” một tình huống vô cùng éo le, đầy nghịch lí qua hai phát hiện của nhân vật Phùng.


3. Mở bài hay về tình huống truyện Chữ người tử tù

Mẫu 1:

Nguyễn Tuân là nhà văn lớn của nền văn học Việt Nam. Ông là một nghệ sĩ suốt đời đi tìm cái đẹp. Xuyên suốt “Vang bóng một thời”  là cảm hứng ngợi ca cái đẹp và “Chữ người tử tù” là tác phẩm nằm trong mạch cảm xúc ấy. Đây là một truyện ngắn có tình huống truyện éo le, nói lên phẩm chất thanh cao của các nhân vật. Cách xây dựng tình huống làm nổi bật phong cách nhà thơ Nguyễn Tuân

Mẫu 2:

“Một tác phẩm để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng bạn đọc chính là xây dựng thaanhf công tình huống truyện và miêu tả nội tâm nhân vật”. Truyện “Chữ người tử tù” được Nguyễn Tuân xây dựng tình huống truyện xoay quanh cuộc gặp gỡ đầy éo le của các nhân vật. Chính tình huống ấy tạo nên giá trị, sức hấp dẫn cho tác phẩm. 


4. Mở bài hay về tình huống truyện Chí phèo

Mẫu 1:

Tác phẩm “Chí Phèo” là một kiệt tác suất sắc của nhà văn Nam Cao. Tác phẩm là câu chuyện về cuộc đời con người trong xã hội thực dân phong kiến, gợi lên bao ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Nam Cao đã đặt nhân vật của mình vào tình huống hết sức éo le, bộc lộ số phận khổ đau của họ. Nhờ tình huống truyện đặc biệt đó, Nam Cao đã  để lại bao ấn tượng trong lòng bạn đọc

Mẫu 2:

“Tình huống truyện như một lát cắt trên thân cây cổ thụ mà qua từng đường vân thớ gỗ, ta có thể thấy được trăm năm của một đời thảo”- Nguyễn Minh Châu. Tình huống truyện là linh hồn của tác phẩm, từ đó tác giả bộc lộ chân thực tính cách, hoàn cảnh nhân vât. Trong Chí Phèo nhà văn Nam Cao xây dựng các tình huống truyện liên tiếp, mang đến những cảm nhận chân thực, khách quan cho người đọc. 

Trần Thùy Dương
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question