image hoi dap
image hoi dap

Kể lại một chuyến đi tham quan một di tích lịch sử tại Thanh Hóa

icon-time24/9/2023

Chỉ cần một tới với Thanh Hóa, bạn sẽ không bao giờ có thể quên được vùng đất xinh đẹp với vẻ cổ kính, trang nhã mang đậm dấu ấn năm tháng lịch sử hào hùng của Việt Nam ta. Để biết rõ hơn hãy cùng với Topbee đến với bài viết Kể lại một chuyến đi tham quan một di tích lịch sử tại Thanh Hóa nhé!

Kể lại một chuyến đi tham quan một di tích lịch sử tại Đền Bà Triệu

Ai về Nông Cống tỉnh Thanh
Dừng chân uống nước chè xanh quê mình
Tự hào nhớ Triệu Thị Trinh
Xứ Thanh anh dũng nhiệt tình đánh tây

(Thanh Hóa anh hùng) 

Thanh Hóa là vùng đất “Hiền tài nhân kiệt”, nơi đã sinh ra nhiều vị anh hùng dân tộc : Bà Triệu, Lê Lợi, Lê Nhân Tông.. Không chỉ có thế nơi đây còn nổi tiếng với các danh lam thắng cảnh, khu di tích lịch sử, trong đó là khu di tích lịch sử đền thờ Bà Triệu chính địa điểm đầu tiên mà tôi đã lựa chọn trong chuyến đi Thanh Hóa lần này. 

Kể lại một chuyến đi tham quan một di tích lịch sử tại Thanh Hóa

Đồng hành cùng với tôi trong chuyến những chuyến tham quan là chị gái của tôi, chúng tôi bắt đầu khởi hành từ Hà Nội, sau hơn ba tiếng đồng hồ đi đường thì mới có thể tới với mảnh đất Thanh Hóa xinh đẹp mộng mơ. Trên đường đi tôi không ngừng ngắm nhìn mọi thứ ở ven đường, Thanh Hóa tựa như bao thành phố khác cũng có nhà, có cây, có những quán ăn trải khắp nơi nhưng tôi vẫn không thể ngừng ngạc nhiên rồi trầm trồ, đối với một người chưa bao giờ tới đây thì mọi thứ quen thuộc lại trở nên mới mẻ, lạ lẫm. Đi thêm một quãng đường nữa chúng tôi đã đến đền thờ Bà Triệu – đã được xây dựng từ rất lâu đời nhằm để tưởng nhớ công lao to lớn của nữ anh hùng Triệu Thị Trinh và những người có công trong trận chiến bảo vệ Tổ quốc. 

Ban đầu đền Bà Triệu chỉ là một công trình nhỏ bé, được lợp tranh và không quá đặc biệt, tuy nhiên trải qua nhiều đời tu sửa, cải tạo, đền ngày càng được nâng cấp trở nên bề thế cao đẹp như hiện nay. Với nguồn gốc văn hóa, lịch sử hào hùng đó, nó thực sự đã thu hút tôi đặt chân tới đây, ngôi đền có vị trí tọa lạc rất đặc biệt, sát với tuyến đường A1 thuận tiện cho việc đi lại của các du khách đến tham quan. mới chỉ nhìn từ bên ngoài thôi cũng có thể thấy được một màu xanh rực rỡ của rừng cây và dãy núi Bàn Sơn đang ôm chọn lấy ngôi đền như đang ầm thầm bảo vệ nơi đây, một cảnh tượng thiên nhiên hết sức hùng vĩ.

Tôi cùng chị đi qua cổng đền ngoài, cạnh con đường vào trong đền, một hồ nước to lớn xuất hiện trước mắt tôi, trên mặt hồ những bông hoa súng xinh đẹp đang nở rộ, những chú cá bơi lội ẩn hiện dưới dòng nước trong veo, hình ảnh sống động ấy đem tới cho tôi một cảm giác hết sức yên bình. Nhưng không thể dừng lại lâu, tôi cùng chị tiếp tục với hành trình tham quan của mình, qua cổng trong càng đi vào sâu vào bên trong đền, những công trình được xây dựng theo lối kiến trúc “Nội công ngoại quốc” mang màu sắc kiến trúc của đền chùa Bắc Bộ hiện ra. 

Đền có hệ thống thờ theo quy luật anh hùng dân tộc, nên mỗi người dân đến đây đều cảm nhận được sự trang nhã, uy nghiêm và linh thiêng của ngôi đền. Trong đền bao gồm có tiền đường, trung đường, bái đường và cuối cùng là hậu cung - công trình được xây dựng cao nhất. Chỉ cần bước đến khám phá mọi nơi trong đền thờ tôi lại không thể ngừng phát ra tiếng cảm thán trong lòng, mọi cảm xúc phấn khởi, tò mò, trong tôi theo dòng chảy của thời gian mà ngày càng tăng lên, sự mệt mỏi vì chuyến đi dài cũng không khiến tôi chùn bước với vẻ đẹp cổ kính nơi đây. 

Tôi vừa ngắm nhìn vừa nghe kể về lịch sử và hoạt động lễ hội được diễn ra hằng năm trong đền, của những người dân làng Phú Điền nơi đây tổ chức nhằm bày tỏ lòng biết ơn và tạ ơn Bà Triệu đã che chở cho dân làng. Tuy khoảng thời gian tôi đến không phải những ngày diễn ra lễ hội nhưng chỉ cần nghe thôi tôi cũng có thể mường tượng được sự sôi động, náo nhiệt, vui vẻ. Quả thực đền Bà Triệu là một nơi thích hợp để các du khách lựa chọn, vừa được tham quan các khu di tích lịch sử, chiêm ngưỡng các kiến trúc đặc biệt và còn có thể tham gia vào các hoạt động truyền thống của lễ hội. 

Sau khi đi một vòng tận hưởng hết vẻ đẹp thiêng liêng của đền Bà Triệu cả ngày trời, tôi cũng phải luyến tiếc rời khởi nơi đây cùng vài bức ảnh được tôi chụp lại làm kỉ niệm cũng như là minh chứng cho việc tôi đã đến khu di tích lịch sử lâu đời nhất của xứ Thanh xinh đẹp. Tiếp tục với hành trình của mình, hai chị em tôi vừa ăn các món đặc sản nổi tiếng, vừa tham quan các khu di tích lịch sử khác như Thành nhà Hồ hay di tích lịch sử Lam Kinh. Chuyến đi chỉ gói gọn trong vài ngày ngắn ngủi nhưng lại đem đến cho tôi những điều mới mẻ, giúp tôi trao dồi, mở rộng thêm kiến thức về lịch sử, văn hóa vĩ đại của nước nhà. 

 --------------------------------------

Trên đây là bài mẫu Kể lại một chuyến đi tham quan một di tích lịch sử tại Thanh Hóa do Topbee biên soạn. Hi vọng bài viết trên sẽ giúp ích cho các bạn học tập, chúc các bạn học tốt môn Ngữ văn.

Hoàng Như Quỳnh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question