image hoi dap
image hoi dap

Kể lại một truyện ngụ ngôn lớp 7 Thỏ và Rùa

icon-time1/12/2023

Trong kho tàng văn học dân gian Việt Nam có lẽ Thỏ và Rùa là một trong những câu chuyện mang tầm ảnh hưởng vô cùng lớn đến độc giả. Để hiểu rõ hơn về câu chuyện trên hãy cùng Topbee viết bài văn Kể lại một truyện ngụ ngôn lớp 7 Thỏ và Rùa.


Kể lại một truyện ngụ ngôn lớp 7 Thỏ và rùa - Mẫu 1

Cho đến thời điểm hiện tại một trong những câu chuyện ngụ ngôn mà em đã đọc và để lại ấn tượng sâu sắc phải kể đến truyện Thỏ và Rùa. Đọc Thỏ và Rùa cho em thấy nội dung hằn chứa trong đó là một hiện thực cuộc sống. Vì vậy cho dù năm tháng cứ trôi, Thỏ và Rùa cứ mãi đọng lại trong trái tim và tâm trí em về nội dung và bài học vô cùng thấm thía.

Câu chuyện xoay quanh hai nhân vật chính là Thỏ và Rùa. Thỏ nổi tiếng với sở hữu tốc độ trong mình cụ thể chú chạy rất nhanh, ngược lại Rùa vô cùng chậm chạp. Thấu hiểu được mặt hạn chế của bản thân, Rùa không tự ti, không bỏ cuộc, hơn hết chú đã chăm chỉ tập luyện chạy bộ với mục đích để phát triển tốc độ của bản thân và rèn luyện sức khỏe. Đằng khác, khi thấy được quá trình tập luyện của Rùa chú Thỏ kiêu ngạo đã chê bai và cho rằng công sức của Rùa là thừa thãi. Rùa căm phẫn nhưng can đảm, đã thách thức thi chạy với Thỏ, với sự tự tin vào bản thân Thỏ liền đồng ý.

Cuộc thi chạy vô cùng náo nhiệt đã thu hút cả khu rừng. Hành động của Rùa đều khiến các con vật khác phải chê cười, hầu hết đã họ đã ẵm sẵn chiến thắng là thuộc về phía Thỏ. Cuộc đua đã bắt đầu bằng tiếng nổ súng của bác Gấu. Cả hai cùng chạy về phía trước, dù vậy khoảng cách giữa Thỏ và Rùa khá xa. Cảm thấy việc thi chạy với Rùa vô cùng nhàm chán Thỏ đã mua vui bằng cách chơi hoa bắt bướm và nằm ngủ bên gốc cây. Trong lúc đối thủ thư thái vui chơi, Rùa đã kiên trì với từng bước chạy. Thỏ tỉnh lại đã thấy hình bóng của Rùa gần sát vạch đích. Thỏ cay đắng nhìn Rùa ôm chiến thắng trong ánh hào quang và sự ghi nhận của các con vật khác.

Câu chuyện là một bài học phản ánh hiện thực cuộc sống, phê phán cái “tôi” ngạo nghễ và cái “tài” cá nhân chưa được sử dụng đúng cách. Ngoài ra truyện còn chứa đựng bài học sâu sắc về sự kiên trì và nghị lực cuộc sống, từ đó giúp em hiểu rằng dù bạn là ai, bạn có nhược điểm, khuyết điểm thế nào đi chăng nữa chỉ cần bạn là chính bạn, luôn thấu hiểu bản thân và nỗ lực không ngừng thì những thành quả sẽ đến và đền đáp cho những cố gắng của bạn.

Kể lại một truyện ngụ ngôn lớp 7 Thỏ và rùa

Kể lại một truyện ngụ ngôn lớp 7 Thỏ và rùa - Mẫu 2 

Kho tàng văn học dân gian Việt Nam đã mang đến cho độc giả một câu chuyện ngụ ngôn vô cùng đặc sắc và ý nghĩa mang tên Thỏ và Rùa. Truyện như ánh hào quang trường tồn mãi theo thời gian, không bị lu mờ và nhàm chán, bởi nội dung chứa đựng trong Thỏ và Rùa lôi cuốn đặc sắc, hơn nữa thông điệp gần gũi với hiện thực cuộc sống, vì vậy Thỏ và Rùa là câu chuyện mà em tâm đắc nhất trong số những câu chuyện ngụ ngôn.

Thỏ và Rùa kể về cuộc thi chạy giữa hai con vật Thỏ và Rùa. Hai con vật mang một màu sắc trái ngược nhau, Thỏ nổi tiếng với tốc độ chạy rất nhanh, còn Rùa chậm chạp vốn đã có tiếng. Không dừng lại và bỏ cuộc, ngày ngày Rùa đều tập chạy để có sức khỏe tốt hơn nữa chú còn mong muốn được phát triển tốc độ của bản thân. Dù cho những cố gắng của Rùa có bị chê bai, dèm pha nhưng chú không nản chí và bỏ cuộc vẫn hăng say tập luyện. Chú Rùa luôn coi tiếng nói bên ngoài chỉ là tài liệu tham khảo, bởi vậy thứ mà chú quan tâm chính là quả ngọt mà bản thân hái được. 

Một ngày nọ, thấy Rùa chăm chỉ tập luyện Thỏ đã kiêu căng và cười nhạo Rùa, chú cho rằng nỗ lực của Rùa là vô nghĩa. Để chứng minh khả năng sau những ngày luyện tập không ngừng nghỉ, Rùa đã ngỏ lời để thi chạy với Thỏ, Thỏ liền đồng ý. 

Cuộc chạy đua diễn ra trong khi rừng với sự hội ngộ của tất cả con vật nơi đây. Bác Gấu được cử làm trọng tài cho cuộc đua, tiếng nổ súng bắt đầu cả hai con vật cùng tiến về phía trước. Với đôi chân thoăn thoắt của Thỏ, chú giữ khoảng cách khá xa với Rùa, bởi vậy nên chú rất tự tin và dành thời gian còn lại để chơi hoa bắt bướm, nằm ngủ dưới gốc cây. Rùa tự tin và nỗ lực, chạy từng bước về phía trước, cho đến khi Thỏ tỉnh lại đã thấy chú đang tiến đến vạch đích. Thỏ chiến thắng trong niềm vui, niềm hạnh phúc và sự công nhận của những con vật khác. Thỏ tủi nhục lặng lẽ ra về. 

Kết thúc câu chuyện em thấy rằng, ánh hào quang không chỉ chiếu sáng với năng lực có sẵn của bản thân. Với những cá nhân nỗ lực ánh hào quang còn dẫn đường đưa chúng ta đến một tương lai, một trang sách mới cho cuộc đời. 

Hoàng Dung
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question