image hoi dap
image hoi dap

Kể về sự việc có thật liên quan đến Hai Bà Trưng lớp 7

icon-time29/10/2023

Để có được cuộc sống hòa bình như ngày hôm nay, là công lao của biết bao vị anh hùng đã hy sinh, xả thân vì nước. Một trong số đó là hai nữ anh hùng vô cùng tài ba của dân tộc - Hai bà Trưng. Cùng Topbee tham khảo bài viết kể về sự việc có thật liên quan đến Hai Bà Trưng để nhớ lại thời khắc lịch sử ấy nhé!


Bài viết kể về sự việc có thật liên quan đến Hai Bà Trưng lớp 7 - Mẫu 1

Kể về sự việc có thật liên quan đến Hai Bà Trưng lớp 7

Để có được nền hòa bình độc lập như ngày hôm nay, đất nước ta đã phải trải qua hàng nghìn năm giữ nước và dựng nước. Dưới sự xâm lược của triều đại phong kiến phương Bắc, biết bao vị anh hùng vĩ đại đã kiên cường đứng lên lãnh đạo, quyết tâm giữ nước. Một trong số đó phải kể đến Hai Bà Trưng, những vị nữ anh hùng đầu tiên trong lịch sử dân tộc Việt Nam. Đầu thế kỉ I, nước ta bị quân Hán đô hộ. Thái thú quận Giao Chỉ là Tô Định bấy giờ nổi tiếng tham lam, tàn bạo, gây ra biết bao cơ cực, đau khổ cho nhân dân. Lớn lên trong cái cảnh nước mất nhà tan, hai chị em Trưng Trắc và Trưng Nhị mang trong mình lòng căm thù giặc sâu sắc. Với sự tài giỏi, mưu trí của mình Trưng Trắc cùng chồng là Thi Sách liên kết với các thủ lĩnh khác để chuẩn bị nổi dậy khởi nghĩa. Chính lúc đó, Thi Sách bị hại chết. Cớ sự đến bất ngờ, Trưng Trắc cùng em gái Trưng Nhị phất cờ khởi nghĩa để trả nợ nước, thù nhà. Cuộc khởi nghĩa nổi lên vào mùa xuân năm 40  ở cửa sông Hát đã thu hút được hào kiệt ở rất nhiều nơi về gia nhập. Nghĩa quân nhanh chóng đánh bại quân Hán, làm chủ được Mê Linh. Trên đà thuận lợi, quân ta tiến đánh Cổ Loa và Lụy Châu. Thất thế Tô Định phải bỏ thành chạy trốn về Nam Hải, quân Hán ở các quận huyện khác cũng đầu hàng thất bại. Cuộc khởi nghĩa giành thắng lợi hoàn toàn. Từ chiến thắng vẻ vang đó, hai chị em Trưng Trắc, Trưng Nhị đã ghi lại tên của mình trên trang sử hào hùng của dân tộc, trở thành hai nữ anh hùng mà con cháu ngàn đời sau nhớ ơn, tự hào.


Bài viết kể về sự việc có thật liên quan đến Hai Bà Trưng lớp 7 - Mẫu 2

Dân tộc Việt Nam ta đã trải qua hàng nghìn năm bị triều đại phong kiến phương Bắc đô hộ và xâm lăng. Trong quãng thời gian tàn bạo đó, rất nhiều vị anh hùng đã đứng lên phất cờ khởi nghĩa để giành lại độc lập cho dân tộc, Một trong số đó phải kể đến hai chị em Trưng Trắc, Trưng Nhị. Chịu cảnh nước mất, nhà tan nên họ mang trong mình lòng căm thù giặc sâu sắc. Bằng sự bản lĩnh của mình, Trưng Trắc quyết cùng chồng nổi binh khởi nghĩa. Thế nhưng đúng lúc đó, chồng bà lại bị sát hại một cách man rợ. Thù riêng hòa vào mối thù chung, Trưng Trắc cùng em gái là Trưng Nhị đứng lên khởi nghĩa vào mùa xuân năm 40. Trước khi xuất binh, hai chị em đã đọc vang lời thề:

“Một xin rửa sạch nước thù
Hai xin nối lại nghiệp xưa họ Hùng
Ba kẻo oan ức lòng chồng
Bốn xin vẻn vẹn sở công lênh"

Với sự lãnh đạo tài ba của hai chị em, quân ta đã anh dũng chiến đấu, nhanh chóng làm chủ Mê Linh rồi tiến đánh Cổ Loa, Lụy Châu. Quân Hán bị thất thế phải đầu hàng, Tô Định bỏ chạy về Nam Hải. Cuộc khởi nghĩa thành công thắng lợi, Trưng Trắc lên ngôi vua lấy hiệu là Trưng Vương, hoàn thành sứ mệnh nối nghiệp họ Hùng. Năm 43, địch quay lại tiến quân tấn công ta lần thứ hai. Chúng tấn công ta ở Hợp Phố, tuy đã kiên cường chống trả nhưng song do thế địch quá mạnh, ta vẫn gặp thất bại. Nhận được tin tức, hai Bà Trưng kéo quân từ Mê Linh về nghênh chiến với địch ở Lãng Bạc. Nhưng với sự truy đuổi tàn bạo của giặc, tháng 3 năm 43 hai bà Trưng hy sinh. Dẫu cho dấu tích của cuộc chiến vẻ vang ấy đã lùi về quá khứ, thế nhưng tài năng hơn người và công lao to lớn của hai nữ anh hùng dân tộc vĩ đại ấy vẫn luôn là thứ để con người Việt Nam nhớ ơn và khắc ghi mãi mãi.

Minh Thy
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question