image hoi dap
image hoi dap

Lập dàn ý phân tích, đánh giá chủ đề và những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật của văn bản Nhát Đinh Của Bác Thợ

icon-time5/5/2023

Lập dàn ý là công việc quan trọng trước khi viết một bài văn hay và đặc sắc. Vậy nên, chúng ta cần phải tự xây dựng cho mình thói quen lập dàn ý trước khi viết bài. Mời các em đến với bài viết lập dàn ý phân tích, đánh giá chủ đề và những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật của văn bản Nhát Đinh Của Bác Thợ. 

Dàn ý phân tích, đánh giá chủ đề và những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật của văn bản Nhát Đinh Của Bác Thợ 


Mục lục nội dung

Mẫu số 1

Mở bài: Giới thiệu chung về tác phẩm Nhát Đinh Của Bác Thợ của tác giả Phong Thu. 

Thân bài:

- Tóm tắt ngắn gọn câu chuyện qua lời kể của em, từ đó chỉ ra được điểm sáng của tác phẩm và xác định rõ các nhân vật trong truyện.

- Phân tích hành động quay trở lại để đóng lại nhát đinh của bác thợ. Từ hành động này, có thể thấy được bác thợ là người có tính cách như thế nào? 

- Đánh giá chủ đề của tác phẩm: Tác phẩm nói lên thông điệp gì, thông điệp này có liên hệ gì trong cuộc sống, hình ảnh các nhân vật trong truyện đã thể hiện được thông điệp tác giả muốn truyền tải hay chưa?

- Thời gian, thời tiết có ảnh hưởng gì đến hành động của bác thợ và có tác dụng gì hay không?

Kết bài: Khái quát lại thông điệp mà tác giả muốn truyền tải và cảm nhận về nhân vật trong truyện.

Lập dàn ý phân tích, đánh giá chủ đề và những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật của văn bản Nhát Đinh Của Bác Thợ

Mẫu số 2

Mở bài: 

- Giới thiệu về nhà văn Phong Thu: Ông là một tác giả có lối đi riêng khi khai thác mảng truyện thiếu nhi sâu sắc và hài hước với nhiều tác phẩm.

- Giới thiệu truyện Nhát Đinh Của Bác Thợ: Tác phẩm ẩn chứa một thông điệp sâu sắc cho các em thiếu nhi.

Thân bài: 

- Phân tích tình huống truyện: Giữa trời mưa, bác thợ quay trở lại vì nhờ rằng còn “cái đinh chưa đóng hết đầu đinh”.

- Tính cách của bác thợ: Là một người cẩn thận, có trách nhiệm đối với việc làm của mình vì bác hiểu, có thể sao sót đó sẽ gây ra nguy hiểm cho người khác.

- Tác giả muốn nhắn gửi đến người đọc rằng, khi làm bất cứ việc gì chúng ta đều phải có trách nhiệm với những sai lầm của bản thân mình. Khi có lỗi, ta phải tìm cách để khắc phục nó chứ không phải tìm cách bao che khuyết điểm của bản thân.

- Nghệ thuật của truyện: Những từ ngữ giản dị không hoa mỹ, lối kể chuyện ngắn gọn súc tích khiến cho người đọc hiểu rõ hơn cốt truyện và thông điệp tác giả muốn truyền tải.

- Bài học của bản thân: Hiện nay, trong xã hội có rất nhiều người vô trách nhiệm và đang là vấn đề. Những mẩu chuyện như này giúp cho trẻ em có cái nhìn đúng đắn hơn về việc đúng, việc sai. Thông qua câu chuyện và hình ảnh bác thợ tác giả xây dựng, em tự rút cho mình bài học về trách nhiệm. 

Kết bài: Nêu cảm nghĩ về nhân vật bác thợ và đánh giá chung chủ đề của câu chuyện.

------------------------------------------

Trên đây là một số bài viết lập dàn ý phân tích, đánh giá chủ đề và những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật của văn bản Nhát Đinh Của Bác Thợ. Hy vọng bài viết trên của Topbee sẽ giúp ích các em trong quá trình làm bài và ôn luyện. Chúc các em học tốt môn Văn!

Tô Thị Quỳnh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question