image hoi dap
image hoi dap

Lập dàn ý về tinh thần tự học ngắn gọn

icon-time8/2/2023

Chủ tịch Hồ Chí Minh- vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc ta, Người đã từng bôn ba 30 năm ở nơi xứ người, với tinh thần ham học hỏi, người đã tự học và thành thạo rất nhiều thứ tiếng khác nhau. Nhờ sự quyết tâm và nỗ lực không ngừng nghỉ ấy, Người đã thành công trên con đường mang độc lập tự do về cho quê nhà. Dưới đây là một số mẫu Lập dàn ý về tinh thần tự học ngắn gọn mời các bạn cùng tham khảo


Lập dàn ý về tinh thần tự học ngắn gọn – Mẫu số 1 

Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vần đề cần nghị luận: tinh thần tự học.

Thân bài

a. Giải thích, nêu khái niệm và biểu hiện của người có tinh thần tự học.

- Tinh thần tự học là ý thức tự giác thu nhận kiến thức, rèn luyện, trau dồi bản thân một cách rất tích cực, và từ đó hình thành nên thói quen sống tốt.

- Biểu hiện của người có tinh thần tự học: Luôn cố gắng học tập, từ tìm tòi, tìm hiểu về những điều hay, điều tốt.

- Luôn cố gắng tiếp thu các kiến thức mới ở mọi nơi, mọi lúc.

- Có ý thức tự giác học tập, học đến nơi đến chốn, không để người khác phải thúc dục, nhắc nhở

- Biết hệ thống, phân tích và rút ra cho bản thân những bài học, kinh nghiệm từ lí thuyết, sách vở, những điều được dạy bảo.

Lập dàn ý về tinh thần tự học ngắn gọn

b. Tinh thần tự học có Vai trò, và ý nghĩa như thế nào đối với cuộc sống hàng ngày - - Tự học giúp ta có thể nhớ lâu và vận dụng một cách tốt nhất những kiến thức đã học một vào trong đời sống hàng ngày.

- Tinh thần tự giác học tập còn giúp con người, nhất là các bạn trẻ trở nên năng động, sáng tạo, phát huy được tài năng của mình, không phụ thuộc, không chờ đợi, không ỷ vào người khác.

- Người có tinh thần, ý thức tự học thường là những biết chủ động nắm những bắt cơ hội trong cuộc sống từ đó sẽ giúp cho họ nhanh chạm đến thành công hơn.

c. Chứng minh

Lấy dẫn chứng cụ thể về những người có tinh thần tự học cao, ham học hỏi và đã rất thành công (Ví dụ: Chủ tịch Hồ Chí Minh- vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc ta, Người đã từng bôn ba 30 năm ở xứ người, cùng với tinh thần ham học hỏi, người đã tự học và thành thạo rất nhiều thứ tiếng khác nhau. Nhờ sự quyết tâm và nỗ lực không ngừng nghỉ ấy, Người đã thành công trên con đường mang độc lập tự do về cho quê nhà.)

d. Phản đề

- Tự giác học tập không phải là việc dễ mà có thể tôi luyện trong ngày một, ngày hai, người học phải luôn cố gắng học hỏi, nỗ lực không ngừng nghỉ, phải quyết tâm kiên trì tới cùng.

- Bên cạnh những tấm gương tự học thành tài, vẫn còn không ít các bạn trẻ không hiểu được ý nghĩa to lớn mà tinh thần tự giác học tập mang lại, hay thấy khó mà nản, không có tinh thần tự học tốt dẫn đến việc kết quả học tập ngày càng tuột dốc. Vậy nên chúng ta cần nghiêm khắc phê phán những tư tưởng sai lệch đồng thời cần quan tâm, động viên và giải thích cho em những lợi ích mà hành động này mang lại. 

e, Thông điệp

Thành công chỉ mỉm cười với những người có ý thức cao trong việc hỏi hỏi và tiếp thu kiến thức.

Kết bài

Đánh giá chung và nêu cảm nghĩ của em tinh thần tự học.


Lập dàn ý về tinh thần tự học ngắn gọn – Mẫu số 2

Mở bài

Trích dẫn một nhận định, ý kiến về tinh thần tự học: Lê nin đã từng chia sẻ rằng: “Học, học nữa, học mãi”. Câu nói đó mang giá trị cực kì to lớn, đặc biệt là đối với xã hội ngày nay, khi tất cả mọi người đều đang hướng tới một nền kinh tế tri thức, nó đòi hỏi con người chúng ta phải biết vận động, tự duy để có thể đuổi kịp sự phát triển của xã hội. Chính vì lẽ đó mà tinh thần tự giác học tập có vai trò vô cùng quan trọng.

Thân bài

1. Giải thích tinh thần tự học là gì

- Tinh thần tự học là khi con người ta biết tự giác học hỏi, biết túy lũy nguồn kiến thức có ích từ sách vở, từ người khác dạy bảo,truyền lại cho, từ đó rèn luyện thành một lối sống, kỹ năng tốt.

- Có rất nhiều cách để thu nhận kiến thức như: Những người lớn xung quanh; Học tập ở trường, lớp; chăm chú lắng nghe thầy cô giáo giảng bài; có thể học hỏi từ bạn bè…

2. Bình luận về tự học

a. Vai trò của tự học :

- Tự học giúp ta lĩnh hội, tiếp thu nguồn tri thức một cách sâu, chủ động và toàn diện.

- Tự học giúp chúng ta ghi nhớ điều được học lâu và vận dụng những kiến thức đó một các hữu ích vào cuộc sống hàng ngày. Không những thế tự học còn giúp con người trở nên năng động, sáng tạo, không ỷ lại, không phụ thuộc vào người khác. Từ đó biết tự bổ sung những khiếm khuyết của mình để tự hoàn thiện bản thân.

- Người có tinh thần tự học luôn là một người chủ động, tự tin, biết nắm bắt kịp thời những cơ hội quý giá xuất hiện trong cuộc sống.

b. Một số cách tự học mang lại hiệu quả cao:

- Trong lớp cần chú ý nghe giảng, ghi chép bài học một cách cẩn thận, sáng tạo, đầy đủ => Nhằm khơi nguồn cảm hứng, không cảm thấy nhàm chán khi học lại bài, từ đó rút ra được những kiến thức quan trọng và hữu ích cho bản thân

- Chăm chỉ đọc sách, làm các bài tập, tìm tòi và hỏi hỏi nhừng điều hay, bổ ích.

- Không để bị nhắc nhở, thúc dục trong việc học. 

c. Lên án và phê phán những người có các biểu hiện tiêu cực: không chịu học tập: thụ động, chông chờ vào người khác; hiện nay các bạn trẻ thường có lối học thụ động, học vẹt, học không sâu, không kĩ.

3. Bàn bạc mở rộng (Liên hệ bản thân)

Ngay từ nhỏ bản thân mỗi người hãy tự xây dựng, rèn luyện cho mình tinh thần tự giác học tập với sự chủ động, say mê, ham học hỏi, và khao khát chinh phục con đường tri thứ.

Kết bài

Đánh giá và kết luận vai trò to lớn mà tinh thần tự học mang lại.

dàn ý về tinh thần tự học ngắn gọn

Lập dàn ý về tinh thần tự học ngắn gọn – Mẫu số 3

Mở bài:

Trong cuộc hành trình học tập của mỗi học sinh, việc tiếp thu kiến thức từ giảng đường chỉ là một phần nhỏ của quá trình. Để thật sự trở thành học sinh giỏi, chúng ta cần nắm vững một yếu tố quan trọng khác, đó là tinh thần tự học. Điều này đòi hỏi chúng ta không chỉ là người tiếp thu, mà còn phải là người sáng tạo, tự đặt ra những phương pháp học tập phù hợp và có ý thức trong quá trình học.

Thân bài:

a) Giải thích:

"Tự học" không chỉ đơn thuần là việc tự mình tìm hiểu kiến thức, mà còn là việc tự mình xây dựng kế hoạch học tập. Đây là một quá trình chắt lọc kiến thức, chuẩn bị tốt trước khi bước vào lớp học chính. Tinh thần tự học chính là nền tảng giúp chúng ta tiến xa hơn trong học tập.

b) Bình luận:

Tinh thần tự học mang theo nhiều lợi ích đáng giá. Việc tự học và đọc trước bài giúp chúng ta nắm bắt kiến thức một cách chắc chắn hơn khi thầy cô giảng. Chuẩn bị bài và hoàn thành bài tập đồng nghĩa với việc củng cố kiến thức và rèn luyện kỹ năng học tốt hơn. Tự học cũng khuyến khích tư duy sáng tạo và giúp chúng ta tự quản lý thời gian và công việc một cách khoa học.

c) Dẫn chứng

Những tấm gương nổi bật của tinh thần tự học đã và đang làm nên những câu chuyện thành công đầy ấn tượng. Mạc Đỉnh Chi, chỉ bằng tinh thần tự học, đã đỗ vào Trạng Nguyên. Mã Lương, thông qua tự học, đã vẽ nên những tác phẩm nghệ thuật như thật. Bác Hồ, với tinh thần tự học, đã nắm vững nhiều thứ tiếng và tri thức.

d) Mở rộng:

Chúng ta cũng cần nhận thức rằng có những người vẫn lười học, coi việc học là gánh nặng và bắt buộc. Họ bỏ lỡ cơ hội tự phát triển và không đạt được tiềm năng tối đa của mình.

e) Bài học kinh nghiệm:

Điều quan trọng là chúng ta cần nêu cao ý thức về tầm quan trọng của học tập trong cuộc sống. Tinh thần tự học không chỉ là một phương pháp học tập mà còn là một tri thức quý báu về cách làm chủ cuộc sống của mình. Chúng ta nên tự tìm hiểu, khám phá, và không bao giờ biết đến lười nhác.

Kết bài:

Tinh thần tự học không chỉ giúp chúng ta nắm vững kiến thức, mà còn là chìa khóa giúp chúng ta tự quản lý và tự phát triển. Nó cần thiết cho mọi người, không chỉ là học sinh, mà còn là một phần quan trọng của cuộc sống. Chúng ta hãy đặt ra biện pháp tự học và nâng cao tinh thần tự học của mình để trở thành những người học tập xuất sắc và thành công trong cuộc sống.

Lập dàn ý về tinh thần tự học ngắn gọn – Mẫu số 4 

Mở bài

Lê nin từng nói: “Học, học nữa, học mãi”. Câu nói đó luôn có giá trị ở mọi thời đại, đặc biệt trong xã hội ngày nay đang hướng tới nền kinh tế tri thức, nó đòi hỏi mọi người phải vận động để theo kịp sự phát triển của xã hội. Chính vì vậy mà tinh thần tự học có vai trò vô cùng quan trọng .

Thân bài

a) Giải thích các khái niệm

- Học là thu nhận kiến thức từ người khác truyền lại, rèn luyện thành kỹ năng, nhận thức.

- Các hình thức thu nhận kiến thức: Học ở trên lớp, học ở trường, học thầy, học bạn…

- Tự học là sự chủ động, tích cực, độc lập tìm hiểu, lĩnh hội tri thức và hình thành kỹ năng cho mình. Tự học là tự mình tìm hiểu nghiên cứu, thu nhặt các kiến thức tự luyện tập để có kỹ năng. Tự học có thể không cần sự hướng dẫn của người khác.

b) Bình luận

- Vai trò của tự học :

+ Tự học giúp ta lĩnh hội tri thức một cách chủ động, toàn diện, hứng thú

+ Tự học giúp ta nhớ lâu và vận dụng những kiến thức đã học một cách hữu ích hơn trong cuộc sống. Không những thế tự học còn giúp con người trở nên năng động, sáng tạo, không ỷ lại, không phụ thuộc vào người khác. Từ đó biết tự bổ sung những khiếm khuyết của mình để tự hoàn thiện bản thân.

+ Tự học là con đường ngắn nhất và duy nhất để hoàn thiện bản thân và biến ước mơ thành hiện thực.

+ Người có tinh thần tự học luôn chủ động, tự tin trong cuộc sống.

- Tự học như thế nào cho có hiệu quả:

+ Khi nghe giảng, đọc sách hay làm bài tập, cần tích cực suy nghĩ, ghi chép, sáng tạo nhằm rút ra những điều cần thiết, hữu ích cho bản thân.

+ Tự mày mò tìm hiểu hoặc có sự chỉ bảo, hướng dẫn của thầy cô giáo

+ Tự học ở trường, tự học ở nhà, tự học ngoài xã hội….

+ Người học phải trình bày ý kiến của mình đối với những vấn đề chưa rõ, chưa hiểu với người dạy để nắm chắc kiến thức. Từ việc nắm được khoa học từ sách vở người học phải biết vận dụng kiến thức đó vào thực tế đời sống.

=> Dù ở hình thức nào thì sự chủ động tiếp nhận tri thức của người học vẫn là quan trọng nhất bởi nó luôn giúp con người có được kiến thức vững vàng sâu sắc.

c)Phê phán những biểu hiện tiêu cực: lối học thụ động, học chay, học vẹt của một số bạn trẻ hiện nay.

d) Bàn bạc mở rộng: Bài học cuộc sống

+ Bản thân mỗi chúng ta phải xây dựng cho mình tinh thần tự học trên nền tảng của sự say mê, ham học, ham hiểu biết, giàu khát vọng và kiên trì trên con đường chinh phục tri thức.

+Mỗi con người cần chủ động, tích cực, sáng tạo, độc lập trong học tập. Có như vậy mới chiếm lĩnh được tri thức để vươn tới những ước mơ, hoài bão của mình.

Kết bài

Đánh giá lại vai trò của việc tự học.


Lập dàn ý về tinh thần tự học ngắn gọn – Mẫu số 5 

Mở bài:

Muốn trở học tập thật tốt, mỗi học sinh chúng ta không chỉ tiếp thu những kiến thức mà thầy cô dạy mà chúng ta cần phải có cho mình một phương pháp học tập phù hợp, có tinh thần tự học, có ý thức trong học tập.

Thân bài:

a) Giải thích :

+ "Tự học" nghĩa là tự mình vạch ra kế hoạch, tự mình đặt ra biện pháp để giúp cho việc học tốt hơn.

+ Tự học" là phần làm việc ở nhà trước khi vào lớp tốt hơn.
Vậy tinh thần tự học là phương pháp học tập tốt giúp cho chúng ta tiến bộ trong học tập

b) Bình luận:

- Lợi ích của việc có tính thần tự học:

+ Tự học, đọc trước bài ở nhà trước khi đến lớp sẽ giúp chúng ta khi nghe thầy cô giảng sẽ tiếp thu kiến thức tốt hơn

+ Chuẩn bị bài, làm bài tập đầy đủ giúp chúng ta củng cố kiến thức đã học và rèn luyện bài học tốt hơn

+ "Tự học" là biện pháp giúp người học sinh tự tìm hiểu lấy kiến thức.

+"Tự học" là phương pháp mới giúp học sinh năng động hơn trong học tập.

+Đó còn là cơ sở thể hiện năng lực tư duy sáng tạo, biết sắp xếp công việc có khoa học.

+Người học sinh có biện pháp tự học là biết làm chủ lấy mình.

c) Bàn luận:

- Nêu ra những tấm gương, ví dụ chứng minh cho tinh thần tự học đem lại hiệu quả lo lớn: Trong thực tế có biết bao gương tự học đã làm nên danh phận như: Mạc Đỉnh Chi tự học thi đỗ Trạng nguyên, Mã Lương tự học và vẽ như thật, Bác Hồ tự học và biết nhiều thứ tiếng

d) Mở rộng: Phê phán những kẻ lười học, xem việc học là khổ sở, là bắt buộc nên chán học , lười học.

e) Bài học kinh nghiệm

Rút ra bài học cho bản thân và mọi người: Mỗi chúng ta cần nêu cao tinh thần ý thức được việc học có ý nghĩa quan trọng như thế nào đối với cuộc sống của chúng ta để từ đó nêu cao ý thức, tinh thần tự học, tự tìm tòi khám phá, năng động sáng tạo, không lười nhác

Kết bài: Khẳng định lại vấn đề một lần nữa:

- Tinh thần tự học giúp con người nâng cao kiến thức, tự làm chủ lấy mình, tự đặt ra kế hoạch trong học tập.

- Tinh thần tự học rất cần cho tất cả mọi người.

- Mỗi học sinh cần đề ra cho mình biện pháp tự học. 

dàn ý về tinh thần tự học ngắn gọn

Bài văn về tinh thần tự học ngắn gọn – Mẫu số 1

Lê nin từng nói: “Học, học nữa, học mãi”. Câu nói đó luôn có giá trị ở mọi thời đại, đặc biệt trong xã hội ngày nay đang hướng tới nền kinh tế tri thức, nó đòi hỏi mọi người phải vận động để theo kịp sự phát triển của xã hội. Chính vì vậy mà tinh thần tự học có vai trò vô cùng quan trọng .

Tinh thần tự học là gì? "Tự học" không chỉ đơn thuần là việc tự mình tìm hiểu kiến thức, mà còn là việc tự mình xây dựng kế hoạch học tập. Đây là một quá trình chắt lọc kiến thức, chuẩn bị tốt trước khi bước vào lớp học chính. Tinh thần tự học chính là nền tảng giúp chúng ta tiến xa hơn trong học tập. 

Việc tự học sẽ giúp cho con người rèn luyện được tính kỉ luật cao, biết kiên trì, bền bỉ theo đuổi mục tiêu. Ngoài ra, tinh thần và ý thức tự học sẽ giúp cho não bộ của chúng ta được hoạt động cũng như sáng tạo một cách tối đa, từ đó ta có thể tự mình khám phá ra những phương pháp học hữu hiệu cho bản thân. Đặc biệt, một con người có tính tự giác cao trong học tập là người luôn nghiêm khắc với bản thân, có tính tự lập tốt và chắc chắn sẽ vững bước trên hành trình chinh phục tri thức. 

Hãy như vị chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, người luôn có ý thức trau dồi trí tuệ, phát triển bản thân mà không cần có sự tác động từ bên ngoài, Người luôn tự giác học hỏi và mở rộng tầm hiểu biết của mình. Có thể nói, tự học chính là bí quyết quan trọng nhất, cần thiết nhất để con người có thể tìm kiếm và khám phá cội nguồn trí tuệ bởi sẽ chẳng có ai luôn theo sát ta, kề bên ta để nhắc nhở, thúc giục ta học tập. Chỉ có tự học mới giúp ta phát triển từng ngày! 

Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận không nhỏ các bạn trẻ trong xã hội luôn lười biếng, coi việc học là cực hình, trách nhiệm đối với người khác mà lơ là, xao lãng. Đó là một thái độ học tập rất tiêu cực và cần phải loại bỏ. 

Là con người trong một xã hội văn minh và hiện đại, mỗi chúng ta cần tự ý thức được tầm quan trọng của việc tự học, tự tìm tòi nghiên cứu và sáng tạo, đó mới là yếu tố cốt lõi để thành công. Thành công chỉ mỉm cười với những người có ý thức cao trong việc hỏi hỏi và tiếp thu kiến thức.


Bài văn về tinh thần tự học ngắn gọn – Mẫu số 2

Trong thời đại khoa học công nghệ đang phát triển không ngừng, chúng ta thừa kế những bài học từ các nghiên cứu đó. Tuy nhiên tinh thần tự học là điều mà mỗi người nên rèn luyện và phát huy hằng ngày. Tinh thần tự học sẽ giúp cho chúng ta ngày càng hoàn thiện bản thân hơn.

Tự học là gì? Tự học chính là tự tìm hiểu, tự mày mò, tự khai thác kiến thức bằng những gì mắt nghe tai thấy. Tự học là tinh thần đáng học hỏi, đáng ngưỡng mộ và cần phải phát huy. Mỗi một con người, từ khi sinh ra không phải cái gì cũng biết, cái gì cũng thông thạo, cần phải có quá trình tìm tòi để có thể tìm ra được điều mà mình muốn. Điều này sẽ giúp cho bản thân không những lĩnh hội được nhiều điều mà còn mở mang được kiến thức, rèn luyện mình ngày càng phát triển hơn.
Những điều mà tự bản thân mình tìm tòi ra sẽ nhớ được lâu hơn, hiểu được sâu hơn những gì lĩnh hội từ người khác. Người xưa từng nói không biết thì phải học, phải hỏi. Vậy cớ sao không biết mà bản thân không chịu đi tìm tòi, học hỏi, ỉ lại người khác truyền đạt lại. Như vậy thật sự rất lãng phí thời gian.

Tuy nhiên cách học của nhiều học sinh hiện nay lại không mang lại hiệu quả tốt vì họ không thường xuyên rèn luyện và trau dồi tinh thần tự học. Học sinh chỉ dựa vào những bài giảng vẻn vẹn 45 phút ở trên lớp mà không chịu đi tìm hiểu, khám phá ở bên ngoài. Chính vì lệ thuộc vào thầy cô như vậy mà học sinh luôn rơi vào trạng thái bị động, không biết cách ứng phó với những đề bài có hướng gợi mở.

Chính thầy cô phải là người rèn luyện tính tự học ấy ở các em. Thầy cô không nên rập khuôn bài giảng mà nên giảng theo hướng mở để các em có thể theo đó mà tìm tòi thêm. Đây cũng chính là vấn đề nan giải của nền giáo dục nước nhà khi quá lệ thuộc vào sách giáo khoa. Và hậu quả là điều mà các em phải nhận. Tình trạng học vẹt, học chay, học tủ cũng từ đó mà xuất hiện.

Các em học sinh hổng kiến thức rất nhiều những không chịu tìm tòi, khai phá. Việc dựa dẫm quá nhiều vào tài liệu tham khảo, văn mẫu, tài liệu mẫu đã có sẵn đáp số sẽ làm hỏng các em. Chính vì các em học sinh lười tư duy, lười tự học nên mới rơi vào tình trạng này. Đây là vấn đề đáng lo ngại.

Thực tế này đã một lần nữa khẳng định rằng tinh thần tự học cực kỳ quạn trọng, cần rèn luyện và vận dụng thường xuyên. Khi chúng ta có thể xây dựng cho mình thói quen tự học sẽ hình thành được một cách tư duy theo hướng mới, không hề phụ thuộc vào bất cứ ai, bất cứ tài liệu nào.

Hồ Chí Minh là một tấm gương sáng cho tinh thần tự học mà mỗi người chúng ta cần phải học hỏi, noi theo. Bác ra đi bằng hai bàn tay trắng, làm rất nhiều nghề để kiếm sống, tự học tiếng nước ngoài để giao tiếp. Bác không có tiền, nhưng bác có lòng ham học hỏi, ham hiểu biết nên sự thành công của Người là một điều dễ hiểu.

Nếu không tự học thì chúng ta sẽ bị tụt hậu về sau, vì không có ai dẫn đường, chỉ lối chúng ta không biết đường ra. Hậu quả của việc ỷ lại thực sự nghiêm trọng như vậy đó. Mỗi người, mỗi công dân cần phải hằng ngày rèn luyện tinh thần tự học để trau dồi bản thân hơn.


Bài văn về tinh thần tự học ngắn gọn – Mẫu số 3

Cuộc sống luôn vận động và phát triển không ngừng. Nó đòi hỏi mọi người phải vận động để theo kịp sự phát triển của xã hội. Người xưa đã nhắc nhở con cháu rằng: “Nếu còn trẻ mà chẳng chịu học hành thì khôn lớn sẽ chẳng làm được việc gì có ích” hoặc “Nhân bất học bất tri lí”. Vậy thì chúng ta cần học thế nào cho đúng, cho có hiệu quả? Và qua kinh nghiệm bao đời được đúc kết, người ta đã nhận ra rằng chỉ có tự học mới là phương pháp hữu hiệu nhất.

Trước hết ta phải hiểu “tự học” là như thế nào? Nếu học là quá trình tìm hiểu, thu nhận kiến thức và hình thành kĩ năng của bản thân thì tự học là sự chủ động, tích cực, độc lập tìm hiểu, lĩnh hội tri thức và hình thành kĩ năng cho mình. Tự học có thể không cần sự hướng dẫn của người khác. Quá trình tự học cũng có phạm vi khá rộng: khi nghe giảng, đọc sách hay làm bài tập, cần tích cực suy nghĩ, ghi chép, sáng tạo nhằm rút ra những điều cần thiết, hữu ích cho bản thân. Tự học cũng có nhiều hình thức: có khi là tự mày mò tìm hiểu hoặc có sự chỉ bảo, hướng dẫn của thầy cô giáo … Dù ở hình thức nào thì sự chủ động tiếp nhận tri thức của người học vẫn là quan trọng nhất.

Học là một hành động không thể thiếu đối với tất cả mọi người từ khi sinh ra cho đến suốt cuộc đời. Mỗi người muốn tồn tại phát triển và thích ứng được với xã hội thì cần phải học tập ở mọi hình thức bởi cuộc sống luôn vận động và phát triển không ngừng. Lê Nin đã từng nói: “Học, học nữa, học mãi”. Câu nói đó luôn có giá trị ở mọi thời đại, đặc biệt trong xã hội ngày nay đang hướng tới nền kinh tế tri thức, nó đòi hỏi mọi người phải vận động để theo kịp sự phát triển của xã hội. Chính vì vậy mà tinh thần tự học có vai trò vô cùng quan trọng.

Phải tự học mới thấy hết những ý nghĩa lớn lao của công việc này. Tự học giúp ta nhớ lâu và vận dụng những kiến thức ta đã học một cách hữu ích hơn trong cuộc sống. không những thế, tự học còn giúp con người trở nên năng động, sáng tạo, không ỷ nại, không phụ thuộc vào người khác. Từ đó biết tự bổ sung những khiếm khuyết của mình để tự hoàn thiện bản thân.

Tự học là một công việc gian khổ, đòi hỏi lòng quyết tâm và sự kiên trì. Càng cố gắng tự học con người càng trau dồi được nhân cách và tri thức của mình. Chính vì vậy, tự học là một việc làm độc lập gian khổ mà không ai có thể học hộ, học giúp. Bù lại, phần thưởng của tự học thật xứng đáng: đó là niềm vui, niềm hạnh phúc khi ta chiếm lĩnh được tri thức. Thực tế đã cho ta thấy những tấm gương tự học như Macxim Gorki với cả một thời thơ ấu gian khổ, không được đi học, bằng tinh thần tự ông đã trở thành một đại văn hào của Nga. Mạc Đĩnh Chi vì nhà nghèo, không có tiền mua đầu thắp sáng nên ông đã bắt đom đóm bỏ vào vỏ trứng thay đèn để học bài. Hay nhà toán học Lương Thế Vinh từ một đứa trẻ chăn trâu vẫn luôn tu chí học hành, hoặc không ai xa đó là Bác Hồ từ một anh Ba phụ bếp, người thợ ảnh ở ngõ nhỏ đến người làm việc quét tuyết trong công viên, Bác vẫn không ngừng tiếp thu và học tập để nâng cao hiểu biết về văn hóa và người đã trở thành một doanh nhân văn hóa thế giới… Những minh chứng trên phải chăng đã quá sáng tỏ để nhận ra rằng, có tự học, chúng ta mới xác định được năng lực của bản thân. Khổng Tử đã dạy: “Bể học không bờ”, vì thế ta không nên nản lòng khi thấy việc học của ta còn nông cạn, thiếu kiến thức, thiếu kinh nghiệm và ta cần phải cố gắng bồi đắp bằng ý chí và nghị lực của mình bởi việc tích lũy kiến thức của con người như “Kiến tha lâu có ngày đầy tổ”.

Nhưng lại có một thành phần các bạn trẻ ngày nay được học ở trường dưới sự dìu dắt của thầy cô nhưng chỉ học chay, học vẹt, học dựa dẫm thì kết quả sẽ không có hoặc chỉ là những điểm ảo. Một khi các bạn ấy tự bơi vào biển rộng, họ sẽ chìm ngập vì không có phao, không có bàn tay của thầy cô nâng đỡ. Phải chăng đó là điều các bạn muốn? Để tự tin hơn trong học tập, cũng như cuộc sống sau này, mỗi người cần phải trang bị một khối lượng kiến thức cũng như một phương pháp học phù hợp, phải xác định đúng mục đích và động cơ học tập; học để nắm vững kiến thức cơ bản, học và làm bài đầy đủ để củng cố kiến thức… tham khảo trong cuộc sống để mở rộng vốn hiểu biết… Học ở sách là một trong những phương pháp tự học tốt nhất nhưng việc học này cần phải được thực hiện thật nghiêm túc, tức là đọc có chọn lọc, suy nghĩ, có hệ thống chứ không phải là chép, học thuộc để đối phó… Vẫn còn rất nhiều phương pháp tự học. Vì vậy, mỗi người cần phải chọn cho mình một cách học phù hợp và hiệu quả nhất.
Việc tự học có ý nghĩa to lớn như vậy nên bản thân chúng ta phải xây dựng cho mình tinh thần tự học trên nền tảng của sự say mê, ham học, ham hiểu biết, giàu khát vọng và kiên trì trên con đường chinh phục tri thức. Từ đó bản thân mỗi con người cần chủ động, tích cực, sáng tạo, độc lập trong học tập. Có như vậy mới chiếm lĩnh được tri thức để vươn tới những ước mơ, hoài bão của mình.

Càng hiểu vai trò và ý nghĩa của việc tự học, em càng cố gắng và quyết tâm học tập hơn. Bởi tự học là con đường ngắn nhất và là duy nhất để hoàn thiện bản thân và biến ước mơ của mình trở thành hiện thực.

dàn ý về tinh thần tự học ngắn gọn

Bài văn về tinh thần tự học ngắn gọn – Mẫu số 4

Chúng ta có thể dựa dẫm vào người khác để thành tài được không? Không! Chúng ta có thể không học mà giỏi giang được không? Không! Chắc hẳn những câu hỏi và câu trả lời bên trai ai cũng rõ. Chính vì thế, chúng ta phải rèn luyện cho bản thân một tinh thần tự học nếu muốn thành tài, nếu muốn giỏi giang, nếu muốn cống hiến được những điều tốt đẹp cho xã hội.

Tinh thần tự học là ý thức tự rèn luyện, trau dồi bản thân, thu nhận kiến thức và hình thành kỹ sống. Tự học là một ý thức tự giác vô cùng tích cực mà mỗi người cần rèn luyện. Người có tinh thần tự học sẽ ý thức được cao hơn vai trò và trách nhiệm của sự học, từ đó tìm ra cho mình mục đích chân chính của tri thức. Tự học giúp chúng ta tiếp nhận kiến thức bằng niềm đam mê, hứng thú, chủ động. Còn giúp chúng ta có thói quen không dựa dẫm vào những thứ có sẵn, mà còn giúp ta sáng tạo, linh hoạt hơn trong mọi việc.

Ngoài ra, tự học giúp chúng ta ghi nhớ kiến thức lâu hơn, mỗi người sẽ có cách tổng hợp, chọn lọc kiến thức khác nhau, biến kiến thức nền chung thành bài học riêng cho mỗi người và khi gặp trường hợp thực tiễn sẽ có cách xử lí tối ưu nhất để tránh hậu quả xấu. Người biết tự học là người có ý thức cao, chủ động trong cuộc sống của chính mình, sẽ rèn luyện được nhiều đức tính tốt đẹp khác và từ đó con đường đi đến thành công sẽ được rộng mở hơn. Tuy nhiên trong thực tế cuộc sống ngày nay vẫn còn có nhiều bạn học sinh còn quá lệ thuộc vào bài giảng của các thầy cô giáo, học và ghi chép lại một cách thụ động, máy móc, lười suy nghĩ, thuộc bài nhưng không hiểu được nội dung, học xong quên ngay, không áp dụng được những kiến thức đã đạt được vào thực tế cuộc sống… dẫn đến kết quả không cao thậm chí còn để lại nhiều tiêu cực trong môi trường giáo dục.

Chúng ta ai cũng hiểu được vai trò to lớn của giáo dục, của kiến thức đối với bản thân mình, chính vì thế chúng ta cần tự giác học tập, trau dồi bản thân hơn nữa để trở thành công dân tốt, có ích cho xã hội.


Bài văn về tinh thần tự học ngắn gọn – Mẫu số 5

Ông cha ta từ xưa đã rất coi trọng việc học tập, chẳng vậy mà có những câu tục ngữ như: “Học ăn, học nói, học gói, học mở” hay “Đi một ngày đàng học một sàng khôn”. Học hành luôn là một con đường gian nan. Trên con đường ấy, con người cần tìm ra cho mình một phương pháp học tập đúng đắn. Và, tự học là một phương pháp đúng đắn nhất.

Chắc hẳn mỗi người sẽ tự đặt câu hỏi về khái niệm tự học. Tinh thần tự học là ý thức tự rèn luyện tích cực để thu nhận kiến thức và hình thành kỹ năng cho bản thân. Cũng có rất nhiều phương pháp tự học hiệu quả trong cuộc sống mà con người có thể áp dụng. Tự học trong sách giáo khoa giúp nắm được lý thuyết và các dạng bài tập cơ bản. Tự học trong sách tham khảo giúp ta luyện các dạng bài tập khó hơn và nâng cao sự tìm tòi và ham muốn học tập. Tự học khi nghe giảng bài (bằng phương pháp ghi chép): giúp ta tiếp thu những mẹo, những cách học bài có hiệu quả của những người có kinh nghiệm. Tự học khi làm bài tập sẽ nâng cao ý thức tự làm bài tập và giúp ta nắm chắc kiến thức qua nhiều dạng bài khác nhau. Tự học thuộc lòng rèn luyện cho con người khả năng ghi nhớ lâu. Khi thực hành, người học sẽ được trải nghiệm thực tế bài học. Những kiến thức trên sách vở sẽ được cụ thể hóa giúp rèn luyện khả năng liên tưởng, tưởng tượng của con người… Còn nhiều phương pháp tự học nữa mà chúng ta có thể tìm hiểu. Nhưng quan trọng nhất, những phương pháp học ấy phải phù hợp với bản thân mỗi người. Từ đó, mới có thể đạt được hiệu quả học tập cao nhất.

Chắc hẳn, chúng ta sẽ không quên được những tấm gương sáng về tinh thần tự học trong cuộc sống. Đó chính là chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại của dân tộc Việt Nam. Suốt ba mươi năm bôn ba tìm đường cứu nước. Người đã tự mình học hỏi để rồi có được một vốn hiểu biết phong phú về văn hóa các nước. Cũng như am hiểu thông thạo nhiều ngôn ngữ như Anh, Pháp, Hoa, Nga… Kế thừa tinh thần đó của Bác, trong xã hội hiện tại, có rất nhiều bạn học sinh, sinh viên tự mình học hỏi, vượt qua hoàn cảnh khó khăn để có được kết quả cao trong học tập…
Đó quả thật là những tấm gương quý giá cho những học sinh như chúng tôi. Khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường, tôi luôn tự cố gắng học tập thật tốt bằng những phương pháp như: đọc thêm nhiều sách hơn, tìm hiểu những kiến thức ở trên mạng…

Tóm lại, tự học là một phương pháp quan trọng trong quá trình học tập của mỗi người. Chúng ta hãy ý thức được điều đó để tích cực tự mình trau dồi và học hỏi. Bởi không có con đường nào đến với thành công ngắn hơn con đường học tập.


Bài văn về tinh thần tự học ngắn gọn – Mẫu số 6 

Tất cả học sinh trên một đất nước đều được học một chương trình như nhau nhưng trình độ rất khác nhau bởi kết quả học tập của mỗi cá nhân còn phụ thuộc rất nhiều vào phương pháp và hiệu quả tự học của mỗi học sinh. Nói cách khác, tự học là một trong những nhân tố quyết định kết quả học tập của mỗi người.

Học là hoạt động thu nhận kiến thức và hình thành kĩ năng của một cá thể học tập nào đó. Hoạt động học có thể diễn ra dưới hai hình thức, dưới sự hướng dẫn của thầy, cô giáo – hoạt động này diễn ra trong những không gian cụ thể, thời gian cụ thể, những điều kiện và quy tắc cụ thể và có giới hạn về thời gian. Tự học là dựa trên cơ sở của những kiến thức và kĩ năng đã được học ở nhà trường để tiếp tục tích lũy tri thức và rèn luyện kĩ năng. Hình thức này không có giới hạn về thời gian, nghĩa là học suốt đời.

Tinh thần tự học là ý thức học, ý thức ấy dần trở thành một nhu cầu thường trực đối với chủ thể học tập; là có ý chí vượt qua mọi khó khăn, trở ngại để tự học một cách có hiệu quả; là có phương pháp học phù hợp với trình độ bản thân, hoàn cảnh điều kiện cụ thể. Nó chính là một chiếc chìa khóa đưa ta đến kho tàng tri thức, là điều kiện giúp ta thành công trong học tập. Nếu chúng ta biết tự học cho bản thân thì chúng ta chắc chắn sẽ thành công và nâng cao được tri thức của chính mình. Tự học giúp con người có được ý thức tốt nhất trong quá trình học: chủ động suy nghĩ, tìm tòi, khám phá, nghiên cứu và nắm được bản chất vấn đề từ đó tự học giúp ta tiếp thu được kiến thức từ nhiều nguồn khác nhau như sách, báo, từ truyền hình, từ bạn bè hoặc từ những người xung quanh, những kinh nghiệm sống của nhân dân. Tự học giúp ta có thể chủ động ghi nhớ các bài giảng trên lớp, tiết kiệm được thời gian, có thể tiếp thu một lượng kiến thức lớn mà vẫn hiểu và nắm chắc bài học. Và quá tự học, từ lí thuyết, chúng ta biết chủ động luyện tập thực hành, giúp ta có thể nhanh chóng hình thành kĩ năng, củng cố và nâng cao kiến thức đã học. Vì vậy, chủ động tự học sẽ giúp ta tìm ra được phương pháp học tốt nhất mang lại hiệu quả cao cho chính bản thân mình.

Ví như các vị danh nhân nổi tiếng trên thế giới thành đạt trong sự nghiệp học tập, có được kiến thức uyên thâm cũng là nhờ biết chủ động tự học mà dẫn đến thành công. Đó là Thần đồng Lương Thế Vinh khi xưa, nhờ cố gắng chủ động tự học cộng với phẩm chất thông minh trời ban mà sau đỗ trạng, chế ra bảng cửu chương còn lưu truyền mãi đến ngày nay,… Hay vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam ta cũng đã từng nỗ lực tự học. Bác đã tự say mê tìm tòi học hỏi và đã thành công, thông thuộc được nhiều ngôn ngữ của các nước trên thế giới và tìm ra được con đường cứu nước, đưa cả dân tộc Việt Nam thoát khỏi ách đô hộ của thực dân Pháp hướng đến nền độc lập, dân chủ, tự do, hạnh phúc ngày nay.

Chính vì vậy, tự học là cách tốt nhất giúp ta tiến bộ hơn trong học tập, mang lại một kết quả học tập cao nhất. Nếu biết nỗ lực tự học, chúng ta sẽ thành công, sẽ có được một tương lai rộng mở cho chính mình. Nếu chúng ta học tập thành công, chúng ta sẽ trở thành những người có ích cho xã hội, đưa đất nước ngày càng đi lên, phát triển đến một tầm cao mới.

----------------------------

Trên đây Topbee đã vừa cung cấp tới các em một số  dàn ý Lập dàn ý về tinh thần tự học ngắn gọn. Rất mong bài viết trên sẽ giúp ích cho quá trình học tập của các em, cảm ơn các em đã tham khảo. Chúc các em học tập tốt và đạt điểm cao bộ môn Ngữ Văn.

Nguyễn Phương Thảo
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question