image hoi dap
image hoi dap

Leonardo de Vinci từng cho rằng: "Thơ là một bức họa để cảm nhận thay vì để ngắm." Hãy làm sáng tỏ nhận định trên qua hai khổ thơ đầu của tác phẩm "Mùa xuân nho nhỏ"

icon-time7/12/2023

Mỗi khi bàn luận về thơ ca có rất nhiều nhận định được đưa ra, trong đó Leonardo de Vinci từng cho rằng: "Thơ là một bức họa để cảm nhận thay vì để ngắm." Hãy cùng Topbee làm sáng tỏ nhận định trên qua hai khổ thơ đầu của tác phẩm "Mùa xuân nho nhỏ" nhé !


Dàn ý: Leonardo de Vinci từng cho rằng: "Thơ là một bức họa để cảm nhận thay vì để ngắm." Hãy làm sáng tỏ nhận định trên qua hai khổ thơ đầu của tác phẩm "Mùa xuân nho nhỏ".

A. Mở bài

- Giới thiệu tác giả, tác phẩm

- Dẫn dắt vấn đề nghị luận

B. Thân bài

- Phân tích khung cảnh mùa xuân qua vẻ đẹp thiên nhiên

+ Hình ảnh dòng sông xanh

+ Bông hoa tím

+ Con chim chiền chiện

- Cảm xúc của nhà thơ: Hân hoan, vui mừng trước bầu không khí mùa xuân đang tràn về.

- Phân tích khung cảnh mùa xuân trong chiến đấu và sản xuất

+ Hình ảnh "lộc": Biểu tượng của mùa xuân

+ Lộc trên tiền tuyến

+ Lộc ở hậu phương

- Tất cả đều cố gắng nỗ lực vì một mùa xuân tươi đẹp của đất nước

C. Kết bài

- Khái quát nội dung bài viết

- Khẳng định giá trị của tác phẩm


Leonardo de Vinci từng cho rằng: "Thơ là một bức họa để cảm nhận thay vì để ngắm." Hãy làm sáng tỏ nhận định trên qua hai khổ thơ đầu của tác phẩm "Mùa xuân nho nhỏ"

 

Leonardo de Vinci từng cho rằng: "Thơ là một bức họa để cảm nhận thay vì để ngắm.Quả thật vậy, thơ là loại hình nghệ thuật sử dụng một lượng ngôn từ hữu hạn để miêu tả sự vô hạn của nhân gian. Thơ ca là loại hình văn học có giới hạn về ngôn ngữ nhưng vô hạn về ý nghĩa và nội dung. Không ít các tác phẩm thi ca đã được mệnh danh là những bức tranh ngôn từ xuất sắc vì bộc lộ vẻ đẹp của cuộc sống qua những câu chữ vô tri vô giác. Một trong số đó là tác phẩm “Mùa xuân nho nhỏ” của nhà thơ Thanh Hải. Bài thơ được ông sáng tác trong khoảng thời gian trước khi ông qua đời vì bệnh, qua tác phẩm nhà thơ bày tỏ những hào hứng, niềm vui khi chứng kiến vẻ đẹp của mùa xuân cùng với đó là khao khát được cống hiến, góp phần xây dựng vẻ đẹp cho cuộc đời.

“Mùa xuân nho nhỏ” là một bài thơ khắc họa khung cảnh của thiên nhiên, của đất nước khi mùa xuân tới. Trong tác phẩm, mùa xuân tràn về mang theo sự nhộn nhịp, hân hoan và ấm áp tràn đầy sức sống. Đó là bức tranh thiên nhiên vô cùng sinh động, điều ấy đã được nhà thơ khắc họa rõ nét ở hai khổ thơ đầu của tác phẩm.

Thơ là một bức họa để cảm nhận thay vì để ngắm." Hãy làm sáng tỏ nhận định trên qua hai khổ thơ đầu của tác phẩm "Mùa xuân nho nhỏ"

Mọc giữa dòng sông xanh
Một bông hoa tím biếc
Ơi con chim chiền chiện
Hót chi mà vang trời
Từng giọt long lanh rơi
Tôi đưa tay tôi hứng.
Mở đầu bài thơ là khung cảnh thiên nhiên vô cùng thơ mộng và huyền ảo. Một dòng sông xanh biếc trải dài, tô điểm thêm sắc tím của những bông hoa và tiếng hót líu lo vang trời đã mở ra một không gian bao la, tươi đẹp và tràn đầy sức sống. Chim chiền chiện là một loài chim báo hiệu mùa xuân đang về. Tiếng “ơi” của tác giả vừa là tiếng gọi, vừa là âm thanh của sự hào hứng, mừng rỡ khi nhận thấy mùa xuân đang tới của nhà thơ.

Tác giả không chỉ bày tỏ sự hân hoan khi mùa xuân về mà còn trân trọng, nâng niu những cái đẹp của mùa xuân. Vẻ đẹp ấy hiện trong “giọt long lanh”, một vẻ đẹp lung linh, mỏng manh khiến tâm hồn ta xao xuyến. Nhà thơ say mê trước vẻ đẹp thơ mộng của mùa xuân, rung động trước cái đẹp của thiên nhiên. 

Mùa xuân người cầm súng
Lộc giắt đầy quanh lưng
Mùa xuân người ra đồng
Lộc trải dài nương mạ
Tất cả như hối hả
Tất cả như xôn xao

Bên cạnh việc miêu tả vẻ đẹp của khung cảnh thiên nhiên, nhà thơ Thanh Hải còn miêu tả đời sống. Từ mùa xuân của đất trời, nhà văn khéo léo chuyển sang mùa xuân của đất nước với khung cảnh nhân dân chiến đấu và sản xuất. Lộc là chồi non, cành xanh non mơn mởn, đó là hình ảnh vô cùng tươi đẹp của mùa xuân. Lộc còn là hình ảnh biểu tượng của sự sinh sôi, nảy nở, là sức sống mãnh liệt đang khao khát được vươn lên. Lộc giắt trên lưng những người chiến sĩ, họ ngụy trang để chiến đấu, hết mình bảo vệ đất nước, bảo vệ sự độc lập tự do cho dân tộc. Lộc còn trải dài nương mạ vì nhờ có sự chăm sóc của những người nông dân, họ lao động cần cù, cố gắng tăng gia sản xuất để phát triển đất nước. Dù ở bất cứ nơi đâu, hậu phương hay tiền tuyến thì họ vẫn hết mình tạo nên mùa xuân cho đất nước, một mùa xuân yên bình, ấm no và tràn đầy sức sống.

Đứng trước mùa xuân đang ùa về trên đất nước, ta giả bày tỏ những cảm xúc như “hối hả”, “xôn xao”. Đó là những từ láy diễn tả sự khẩn trương, náo nhiệt và háo hức khiến cho câu thơ trở nên vui tươi, mạnh mẽ và có phần nhộn nhịp như bầu không khí xuân sang. Đất nước ta không chỉ bước sang mùa xuân của thiên nhiên mà còn bước sang một thời đại mới, thời đại của độc lập-tự do-hạnh phúc.

Bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” là một tác phẩm vô cùng xuất sắc khi đã miêu tả được mùa xuân tươi đẹp của đất nước trên nhiều khía cạnh, nhiều cảm xúc. Nhà thơ Thanh Hải đã thành công sử dụng ngòi bút ngôn từ khắc họa nên bức tranh thiên nhiên mùa xuân vô cùng thơ mộng và trữ tình. Chỉ với những câu thơ mà sao làm nên cả một bức tranh sinh động đến thế, chất nhạc, chất họa và chất thơ đều được kết hợp tạo thành bức họa hoàn mỹ khiến tâm hồn người đọc xao xuyến. Tình yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống mà nhà thơ bày tỏ trong tác phẩm đã khiến cho người đọc cảm nhận được sức sống mãnh liệt, khao khát được ngắm nhìn và cống hiến những điều tốt đẹp nhất cho cuộc đời.

 

Hứa Ngọc Khánh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question