image hoi dap
image hoi dap

Mở bài Chiều tối (2 cầu đầu, 2 câu cuối,..)

icon-time19/1/2024

“Chiều tối” là một trong những tác phẩm đặc sắc của tác giả Hồ Chí Minh. Hãy cùng Topbee cùng viết những Mở bài Chiều tối thật ấn tượng để dẫn vào bài phân tích nhé!


Mở bài Chiều tối 2 câu đầu


Mẫu 1

Hồ Chí Minh là vị lãnh tụ vĩ đại, là nhà chính trị tài ba, là nhà văn hóa của nhân loại. Bác để lại rất nhiều tác phẩm đặc sắc, nổi bật trong số đó là bài thơ "Chiều tối" trang tập thơ "Ngục trung nhật ký". Bài thơ là bức tranh thiên nhiên cuộc sống con người và qua đó thấy được vẻ đẹp tâm hồn Hồ Chí Minh dù hoàn cảnh khắc nghiệt đến đâu vẫn luôn hướng về sự sống ánh sáng. Thật vậy, hai câu thơ đầu là bức tranh thiên nhiên và tâm hồn, ý chí nghị lực của Người.


Mẫu 2

Mùa thu năm 1942, Nguyễn Ái Quốc bị bắt khi vừa đặt chân lên đất Trung Quốc bắt đầu những ngày tháng đày ải lao khổ trong nhà tù Tưởng Giới Thạch. Không hề bị xét xử, không hề luận tội, Bác bị chuyển đi hết nhà lao này đến nhà lao khác chỉ với mục đích đày đọa.


Mẫu 3

Những ngày phải sống trong ngục tù của Nguyễn Ái Quốc tại Trung Quốc là một trong những khoảng thời gian đáng nhớ trong suốt cuộc đời của Bác. Trong khoảng thời gian khó khăn, tăm tối về cả thể chất lẫn tinh thần là vậy nhưng Bác vẫn để tâm hồn mình được tự do như cánh chim ngoài song sắt ngục tù kia. Tập thơ được ra đời trong thời kỳ đó chính là “Tập trung nhật ký” (Nhật ký trong tù) đầy ấn tượng sau này. Tác phẩm nổi bật trong tập thơ đó chính là bài thơ “Chiều tối”. Hai câu đầu của bài thơ đã miêu tả bức tranh thiên nhiên tươi đẹp ngoài song sắt cũng như là tâm hồn, ý chí nghị lực của Bác trong tình cảnh đó.

Mở bài Chiều tối

Mở bài Chiều tối 2 câu cuối


Mẫu 1

Nguyễn Ái Quốc không chỉ là một nhà văn hóa, một anh hùng dân tộc lỗi lạc mà còn là nhà văn, nhà thơ lớn. Người đã để lại một sự nghiệp văn chương phong phú về thể loại, đa dạng về phong cách và sâu sắc về tư tưởng. Trong đó bài thơ “Mộ” là một ví dụ. Bài thơ “Mộ” (“Chiều tối”) của Nguyễn Ái Quốc thể hiện được tình yêu thiên nhiên và tình yêu quê hương đất nước sâu sắc. Đặc biệt thể hiện qua 2 câu thơ cuối.


Mẫu 2

Nhật kí trong tù tỏa sáng tâm hồn cao đẹp của người chiến sĩ cộng sản vĩ đại Hồ Chí Minh. Tâm hồn tha thiết yêu con người, đất nước bao nhiêu thì cũng thiết tha yêu thiên nhiên cuộc sống bấy nhiêu. Trên đường bị giải đi trong chiều buồn ở tỉnh Quảng Tây - Trung Quốc lòng nhà thơ - người tù bỗng ấm lên và phấn chấn vui vẻ trước thiên nhiên đẹp và hình ảnh cuộc sống bình dị ấm cúng. Cảm xúc nhà thơ viết bài thơ “Mộ”. Bài thơ có hai bức tranh rõ nét: hai câu đầu là cảnh hoàng hôn, hai câu sau là cảnh sinh hoạt


Mẫu 3

“Ngục trung nhật ký” (Nhật ký trong tù) là một trong những tác phẩm nổi bật, thể hiện rõ được tâm hồn cao đẹp của người chiến sĩ cộng sản vĩ đại Hồ Chí Minh. Mặc dù cho bị giam giữ trong ngục tù tại Trung Quốc, bị tra tấn về cả thể xác cũng như tinh thần, thế nhưng tâm hồn của Người vẫn hướng đến con người, hướng đến thiên nhiên tươi đẹp ngoài kia. Nổi bật trong đó là bài thơ “Mộ” ("Chiều tối"). Bài thơ đã thể hiện được tình yêu thiên nhiên và yêu thương cuộc sống sinh hoạt một cách sâu sắc. Điều đó đã được đặc biệt thể hiện thông qua hai câu thơ cuối.


Mở bài Chiều tối vẻ đẹp cổ điển và hiện đại


Mẫu 1

Chiều tối bài thơ thứ 31 trong tập Nhật kí trong tù. Bài thơ là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa vẻ đẹp cổ điển và vẻ đẹp hiện đại. Chính sự kết hợp tài hoa ấy đã đem lại sự thành công cho tác phẩm. Vẻ đẹp cổ điển là vẻ đẹp có sự tiếp nối tinh hoa của văn học trung đại về cấu tứ, thi pháp, thi liệu. Vẻ đẹp hiện đại là những sáng tạo độc đáo mà chỉ văn học hiện đại mới có. Sự kết hợp này không hề khó, nhưng để tạo nên tính hay, cái đặc sắc thì lại không hề đơn giản. Vậy nhưng bằng ngòi bút tinh tế, bằng tâm hồn rất đỗi thi sĩ, tài hoa Hồ Chí Minh đã có sự phối hợp một cách tài tình chất cổ điển và hiện đại trong bài thơ này.


Mẫu 2

Hồ Chí Minh là vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam, là người đã chèo lái con thuyền Cách mạng Việt Nam đồng thời Người cũng là một nhà thơ lớn, một danh nhân văn hoá thế giới. Tuy văn chương không phải sự nghiệp chính của cuộc đời Bác nhưng Hồ Chủ tịch đã để lại cho nền văn học nước nhà một khối lượng lớn các tác phẩm văn thơ có giá trị. Trong đó, "Nhật kí trong tù" là một tập thơ đặc sắc cả về mặt nội dung và nghệ thuật đặc biệt là bài "Chiều tối" với sự kết hợp hết sức hài hòa giữa nét cổ điển và hiện đại.


Mẫu 3

Thế nào là cổ điển? Chữ “cổ điển” ở đây được hiểu theo hai nghĩa, thứ nhất là từ chỉ những tác phẩm văn học đã được thử thách qua thời gian, được công nhận như mẫu mực, cổ điển là những yếu tố/ tác phẩm nghệ thuật đã đạt tới sự hoàn thiện cao về mặt thẩm mỹ. Thứ hai, cổ điển là một tính từ chỉ lối viết, cách thể hiện đã trở thành một truyền thống văn học. Như vậy, phạm trù cổ điển thuyết minh cho tính ổn định, bền vững, tính gần gũi quen thuộc, giúp ta hiểu thêm sự gặp gỡ, đồng điệu giữa những tâm hồn và sự uyên bác của một nhân cách văn hoá.


Mở bài Chiều tối chất thép và chất tình


Mẫu 1

Đọc tập “Ngục trung nhật ký”, Hoàng Trung Thông viết:

“Tôi đọc trăm bài trăm ý đẹp
Ánh đèn tỏa rạng mái đầu xanh
Vần thơ của Bác vần thơ thép
Mà vẫn mênh mông bát ngát tình”.

Thật vậy, " Ngục trung nhật ký" ("Nhật ký trong tù") đã làm toát lên bức chân dung của một người tù tự do, một người tù mà không một nhà tù nào, một gông xiềng nào giam hãm được. Vì vậy, đọc thơ Bác, người yêu thơ vẫn nhận thấy bất cứ bài thơ nào, câu thơ nào cũng thấm đậm chất thép. Thép trong thơ Bác uyển chuyển, tinh vi, linh hoạt. Một trong những bài thơ thể hiện rõ nhất chất thép trong thơ Người đó là bài “Chiều tối (Mộ)”.


Mẫu 2

Đúng là trong bài "Đọc thơ Bác", nhà thơ Hoàng Trung Thông đã từng cảm nhận:

"Vần thơ của Bác, vần thơ thép
Mà vẫn mênh mang bát ngát tình".

Vậy thì theo Hoàng Trung Thông, thơ Hồ Chí Minh có thể được cô đọng lại trong hai chữ: "thép" và "tình". Trong Chiều tối, cái chất tình và chất thép ấy thể hiện như thế nào?


Mẫu 3

“Tháp Mười đẹp nhất bông sen
Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ”

Đất nước Việt Nam rất tự hào về Bác Hồ bởi Người chính là sự kết tinh những tinh hoa truyền thống của bản sắc dân tộc. Nhân dân ta đã thấy ở Bác Hồ con người Việt Nam đẹp nhất và nhân dân thế giới gắn liền tên nước Việt Nam với tên của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Việt Nam – Hồ Chí Minh. Thơ Bác luôn mang đậm chất tình và chất thép giống như Hoàng Trung Thông đã từng viết:

"Vần thơ của Bác, vần thơ thép
Mà vẫn mênh mang bát ngát tình".


Mở bài Chiều tối vẻ đẹp tâm hồn


Mẫu 1

Xưa nay viết về chiều muộn vốn là nguồn cảm hứng không vơi cạn của văn chương nghệ thuật. Khó có thể kể hết những bức tranh chiều, những bản nhạc chiều, những áng thơ chiều mà các nghệ sĩ, tạo nhân đã để lại cho đời sống con người. Về mặt này, Hồ Chí Minh trong tư cách một nhà thơ cũng không phải là ngoại lệ.


Mẫu 2

Nhắc đến thơ Hồ Chí Minh có lẽ ta sẽ nghĩ ngay đến những vần thơ đầy trăng của Bác nhưng đọc “Chiều tối” mới thấy, Bác không chỉ viết hay về những buổi đêm ngập tràn ánh trăng mà, dưới tư cách là một nhà thơ, Bác còn mang một phong cách “thơ chiều” vô cùng riêng biệt. “Chiều tối” là bài thơ thứ 31 trong tập “Nhật kí trong tù”, bài thơ ghi lại cảm xúc thiên nhiên và cuộc sống lúc ngày tàn của Hồ Chí Minh trên đường chuyển lao vào khoảng cuối thu năm 1942, hình ảnh người tù “tay bị trói giật cánh khuỷu, cổ mang xiềng xích” đã để cảm xúc trải ra cùng không gian bao la, làm nên những vần thơ tuyệt tác vừa cổ kính, vừa trữ tình. Qua bài thơ, ta cảm nhận được vẻ đẹp của Hồ Chí Minh với một tâm hồn yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống, con người cùng với ý chí kiên cường và tinh thần thép của người Cộng sản.


Mẫu 3

Trong tập thơ “Nhật kí trong tù” của tác giả Hồ Chí Minh, bài thơ “Chiều tối” đã thể hiện được nổi bật và sâu sắc vẻ đẹp tâm hồn của tác giả. Đây là bài thơ số 31 trên tổng số 134 bài của “Nhật kí trong tù”, là một trong năm bài thơ được Người sáng tác trên đường chuyển lao từ nhà lao Tĩnh Tây sang nhà lao Thiên Bảo. Qua bài thơ, vẻ đẹp tâm hồn của nhà thơ đã được khắc họa rõ nét qua cách cảm nhận về thiên nhiên, cũng như ý nghĩa của toàn bộ bài thơ.


Mở bài Chiều tối nâng cao


Mẫu 1

"Nhật ký trong tù" của Hồ Chí Minh có đóng góp rất lớn vào thành tựu của văn học Việt Nam. Những vần thơ được Bác viết chan chứa tình thần dân tộc, lòng yêu đất nước hoà quyện với tình yêu thiên nhiên, yêu con người lao động. Như Tố Hữu cũng đã từng viết:

"Vần thơ của Bác vần thơ thép
Mà vẫn mênh mông bát ngát tình"

Chiều tối là một trong những bài thơ xuất sắc nhất được trích từ tập  Nhật kí trong tù. Bài thơ không chỉ thành công trong việc tái hiện chân dung người chiến sĩ cách mạng với tinh thần lạc quan, niềm tin mạnh mẽ vào cách mạng mà còn thể hiện được tài năng nghệ thuật xuất chúng của Hồ Chí Minh khi kết hợp yếu tố cổ điển và hiện đại trong cùng một bài thơ, mang đến một "hơi thở" mới cho thơ ca Việt Nam.


Mẫu 2

Tuy văn chương không phải là sự nghiệp chính của cuộc đời nhưng với di sản thơ ca phong phú để lại cho đương thời và hậu thế, Chủ tịch Hồ Chí Minh là một nhà thơ lớn, một danh nhân văn hóa lớn không chỉ của Việt Nam mà của toàn nhân loại. Rất nhiều bài thơ được sáng tác theo thể thất ngôn Đường luật, trong đó sự kết hợp hài hòa giữa màu sắc cổ điển và hiện đại đã làm nên sức hấp dẫn đặc biệt của thơ Người. Điều đó thể hiện rõ nét qua nhiều bài thơ, tiêu biểu là bài “Mộ” - “Chiều tối” rút từ tập “Nhật ký trong tù”, tập thơ sáng tác trong hoàn cảnh tác giả bị giam cầm tại nhà lao của chính quyền Tưởng Giới Thạch từ mùa thu năm 1942 đến mùa thu 1943.


Mẫu 3

Tập thơ “Nhật kí trong tù” được sáng tác trong quãng thời gian đặc biệt nhạy cảm đối với cuộc đời hoạt động cách mạng của Hồ Chí Minh, đó là thời điểm người bị chính quyền Tưởng Giới Thạch bắt giam và đày ải đi khắp các nhà lao. Vì vậy, trong tập nhật ký, có nhiều bài nói về chuyện đi đường, cảnh chuyển lao, khi sáng sớm, lúc chiều tối, khi đi thuyền, khi đi bộ... trong bất cứ hoàn cảnh nào thì bài thơ giải tù cũng làm ngời lên vẻ đẹp thơ Bác và vẻ đẹp tâm hồn Bác. Bài thơ Chiều tối thuộc trong số những bài thơ nói trên nhưng có một vẻ đẹp riêng. Đó là tình yêu thiên nhiên, tình yêu cuộc sống, lạc quan và nhân hậu. Bài thơ cũng thể hiện vẻ đẹp phong cách nghệ thuật thơ Hồ Chí Minh mà nổi bật là sự kết hợp giữa cổ điển và hiện đại.


Mở bài Chiều tối trực tiếp


Mẫu 1

Không chỉ là một vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc mà Hồ Chí Minh còn là một trong những nhà thơ với nhiều tác phẩm nổi tiếng. Trong đó tập thơ “Nhật ký trong tù”, nó được đánh giá như một viên ngọc quý của nền văn thơ Việt Nam. Đặc biệt nhất là bài thơ “Chiều tối”được Bác sáng tác trên đường đi đày từ nhà lao Tĩnh Tây sang nhà lao Thiên Bảo.


Mẫu 2

“Chiều tối” là một bức tranh tái hiện lại cảnh chiều tối nơi núi rừng - một khung cảnh ánh lên sự sống ấm áp giữa người với người. Qua đó, bộc lộ một tâm hồn thi nhân nhạy cảm trước vẻ đẹp của thiên nhiên, một tấm lòng nhân hậu đối với con người, một phong thái ung dung luôn hướng về sự sống, ánh sáng và tương lai.


Mẫu 3

Chủ tịch Hồ Chí Minh là vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam. Cả đời Bác đã cống hiến hết sức mình cho sự nghiệp cách mạng cao cả. Khi nhắc đến 3 tiếng Hồ Chí Minh thiêng liêng ấy, ta không thể không nhắc đến tập thơ “Nhật ký trong tù” - một viên ngọc quý của nền văn thơ Việt Nam. Và “Chiều tối” là ánh sáng rực rỡ tỏa ra từ viên ngọc ấy.


Mẫu 4

Bài thơ “Chiều tối” là bức tranh tươi đẹp, tái hiện lên vẻ đẹp của thiên nhiên cũng như sự ấm áp của tình người ngoài song sắt kia. Mặc dù cho sự đau đớn, khó khăn về thể xác cũng như tinh thần bởi những sự tra tấn, những chuyến đày ải đầy gập ghềnh, thế nhưng, tâm hồn của Bác chưa bao giờ héo mòn theo những gì mà Bác đã phải trải qua. Qua bài thơ, cũng đã bộc lộ một tâm hồn thi nhân nhạy cảm trước vẻ đẹp của thiên nhiên, một tấm lòng nhân hậu đối với con người, một phong thái ung dung luôn hướng về sự sống, ánh sáng và tương lai.


Mở bài Chiều tối gián tiếp


Mẫu 1

“Nhật ký trong tù” chưa bao giờ ngơi đi sức cuốn hút đối với độc giả, nó không chỉ nằm ở nội dung nhiều tầng nghĩa sâu rộng mà còn ở chất thơ trữ tình và lãng mạn được kết hợp rất hòa quyện, thông minh vừa hay vừa gần mà vừa lạ. Trong đó bài thơ “Chiều tối” chính là một điểm nhấn toát lên vẻ đẹp trong phong cách riêng của Bác mà Nguyễn Đăng Mạnh từng nhận định: “từ tư tưởng đến hình tượng thơ luôn có sự vận động hướng về sự sống, ánh sáng và tương lai”. Có thể cái tên là chiều tối, nhân vật trữ tình là một người tù được khắc họa thông qua bức tranh thiên nhiên nhưng sâu trong đó là rực rỡ ngọn lửa của lẽ sống đẹp, “thân thể trong lao, tinh thần ngoài lao” luôn đạp lên nỗi sợ hãi, sự khắc nghiệt của hoàn cảnh mà sống, một tinh thần thép, cái đầu lạnh hiện lên trong Bác – người chiến sĩ Cách Mạng vĩ đại.


Mẫu 2

Xuyên qua khoảng không của những trang sử hùng hồn máu lửa, lướt qua những mảng màu sắc hỗn độn bộn bề của cõi hư thực, ta càng yêu thêm biết mấy chất thép trong thơ Bác Hồ. Chất thép của lí tưởng cộng sản, lí tưởng cách mạng,chất thép của một người anh hùng bừng sáng lên với nghị lực phi thường, với một tinh thần lạc quan sáng ngời trong từng câu chữ. Chất thép ấy bay bổng trong những hồn thơ đôn hậu bừng sáng lên giữa màn đêm tăm tối của chốn ngục tù thuở ấy.”Chiều tối “ ra đời mang theo cả tâm hồn Người đến với đồng bào,nhân dân thắp sáng ngọn lửa hồng ấm nóng tình.


Mẫu 3

Dòng chảy thời gian chảy xiết qua mọi nẻo đường thơ ca, cuốn lấy đi biết bao những tinh túy đã dần hao mòn, chỉ còn để lại những quên lãng sẽ đi vào dĩ vãng. Thế nhưng, “ Chiều tối “ mang tên Bác sẽ sống mãi trong từng trang sử với nét đẹp cổ điển của bức tranh buổi chiều hôm, ẩn sâu bên trong là cả tấm lòng thương yêu của Người, vẫn được thắp sáng và bừng lên ánh lửa của sự sống, của tự do muôn đời.


Mẫu 4

Như một tách trà ấm nóng phảng phất hương thơm của những bông cúc nhỏ,bức tranh thiên nhiên buổi chiều tà điểm tô những nét đẹp trữ tình mà cổ điển,khắc họa nỗi gian nao khổ cực thời kì kháng chiến, thể hiện niềm khao khát tự do cháy bỏng đồng thời làm bừng sáng lên ngọn đuốc hồng của cách mạng, của niềm tin và hi vọng chiến đấu và chiến thắng.

Hoàng Thùy Phương
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question