image hoi dap
image hoi dap

Mở bài Đất Nước

icon-time19/1/2024

“Đất Nước” là một trong những tác phẩm đặc sắc của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm. Hãy cùng Topbee cùng viết những Mở bài Đất Nước thật ấn tượng để dẫn vào bài phân tích nhé!


Mở bài Đất Nước trực tiếp


Mẫu 1

Nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm là trong những nhà thơ tiêu biểu nhất của thế hệ nhà thơ trẻ trong những năm tháng kháng chiến chống Mĩ cứu nước. Thơ ông có sức hấp dẫn kỳ lạ bởi sự kết hợp hài hòa, độc đáo giữa xúc cảm nồng nàn và suy tư sâu lắng của người trí thức về đất nước và về con người Việt Nam. Nổi bật hơn hết trong các tác phẩm của ông đó là bản “Trường ca Mặt đường khát vọng”, tác phẩm được ông sáng tác ở chiến khu Trị - Thiên năm 1971. Đoạn trích “Đất nước” mà chúng ta học nằm ở phần đầu chương V của bản trường ca, đây được coi là đoạn thơ hay nhất trong bản trường ca, và là đoạn thơ hay nhất viết về đề tài đất nước. Đoạn trích viết về nguồn gốc của Đất nước, cho ta cái nhìn trọn vẹn hơn từ nhiều khía cạnh và đồng thời còn viết về sự thức tỉnh của tuổi trẻ đô thị vùng tạm chiến miền Nam về trách nhiệm, sứ mệnh của thế hệ trẻ với non sông đất nước.


Mẫu 2

Đoạn trích “Đất Nước” trong Sách giáo khoa được trích trong bản trường ca “Mặt đường khát vọng”. Cũng chính tác phẩm này đã làm lên tên tuổi của Nguyễn Khoa Điềm, đưa ông bước lên đỉnh cao của nghệ thuật sáng tác thơ văn. Cũng như những nhà thơ trẻ khác trong thời kỳ chống Mĩ, Nguyễn Khoa Điềm đã thể hiện những suy ngẫm, những tư tưởng, những cách nhìn  bao quát về Đất nước. Và trong đoạn trích này tư tưởng “Đất nước của nhân dân, Đất nước của ca dao thần thoại” là tư tưởng cốt lõi, tư tưởng chủ đạo, chi phối toàn bộ nội dung và hình thức chương V của bản trường ca này.


Mẫu 3

Giữa muôn vàn những tác phẩm thơ ca về đề tài Đất nước, ta vẫn nhận thấy được cái chất rất riêng của Nguyễn Khoa Điềm với thi phẩm “Đất nước” được trích từ bản trường ca “Mặt đường khát vọng”. Những vần thơ mang đậm chất trữ tình xen lẫn chính luận của ông không những không khô khan giáo điều mà lại rất dạt dào cảm xúc. Với “Đất nước”, Nguyễn Khoa Điềm đã góp thêm cho kho tàng văn học dân tọoco cũng như góp thêm thành tựu cho thơ ca thời kì chống Mĩ bằng một cái nhìn toàn diện hơn, cách nói mới mẻ độc đáo mà không lặp lại con đường đi của người khác. Bài thơ là lời kêu gọi thiết tha của tác giả với các thế hệ trẻ cùng xuống đường, hướng về cuộc kháng chiến chung của dân tộc, là lời nhắc nhở về trách nhiệm, sứ mệnh của mình đối với đất nước dân tộc


Mẫu 4

“Mặt đường khát vọng” là tập trường ca hùng tráng và tiêu biểu nhất làm lên cái tên Nguyễn Khoa Điềm. Tập thơ này được hoàn thành ở chiến khu Trị - Thiên vào năm 1971. Bản trường ca đã làm thức tỉnh các bạn học sinh, sinh viên – thế hệ trẻ ở các đô thị vùng tạm chiếm miền Nam. Để họ nhận rõ bộ mặt xâm lược của đế quốc Mỹ; hướng về nhân dân, về đất nước từ đó ý thức được sứ mệnh của thế hệ mình, cùng đứng dậy xuống đường đấu tranh hòa mình với cuộc chiến đấu của toàn dân tộc. Đoạn trích “Đất Nước” mà ta học nằm ở phần đầu chương V của trường ca Mặt đường khát vọng.


Mở bài Đất Nước gián tiếp


Mẫu 1

Mỗi người chúng ta đang được sống trong một đất nước yên bình, tự do như ngày nay đều là do công lao to lớn của cha ông chúng ta đã dùng máu, mồ hôi, nước mắt và cả mạng sống của mình để đổi lấy. Chúng ta không thể quên được một thời kì kháng chiến chống Pháp và Mĩ đầy những đau thương, mất mát nhưng cũng rất hào hùng. Và tinh thần yêu nước, sự anh dũng bất khuất ấy càng được nêu cao qua bản “Trường ca Mặt đường khát vọng” của Nguyễn Khoa Điềm, đặc biệt được thể hiện rõ trong đoạn trích Đất nước. Đoạn thơ đã nêu lên nguồn gốc của đất nước qua những điều hết sức gần gũi, bình dị và cũng là lời kêu gọi, lời nhắc nhở thế hệ trẻ nhớ về trách nhiệm, sứ mệnh của minh đối với đất nước.


Mẫu 2

Cùng với nhà thơ Lê Anh Xuân, Phạm Tiến Duật, Xuân Quỳnh,... Nguyễn Khoa Điềm cũng trưởng thành trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Thơ ca của ông kết hợp giữa chính chính luận và trữ tình, giữa cảm xúc nồng nàn và suy từ sâu lắng của người trí thức về đất nước, con người Việt Nam. Có lẽ chính vì lí do này mà thơ ông đã hấp dẫn không ít bạn đọc. "Đất nước" được trích từ chương V trong trường ca "Mặt đường khát vọng", đây được coi là đoạn thơ hay nhất về đề tài đất nước trong Việt Nam hiện đại.


Mẫu 3

Trong suy nghĩ của mỗi người, yêu nước thường là một tình cảm lớn lao, xa vời, khó cảm nhận. Nhưng qua bài Đất nước, bằng những câu thơ vừa dồn nén cảm xúc vừa trĩu nặng suy tư, nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm đã thầm nhắc bạn đọc – nhất là lớp người trẻ tuổi “Em ơi em, Đất Nước là máu xương của mình/Phải biết gắn bó và san sẻ...” Đất Nước gắn bó, biểu hiện ngay bên cạnh chúng ta. Phải chăng lòng yêu nước bắt đầu từ những điều giản dị, gần gũi nhất, như yêu cha mẹ, gia đình, mái nhà ta ở, hạt gạo ta ăn, từ mỗi giọt máu, đốt xương của chính mình? Từ tình yêu nhỏ, tuổi trẻ hãy mở rộng tấm lòng để có tình yêu lớn. Từ tình yêu, chúng ta cần thức tỉnh sứ mệnh của mình trước lịch sử. Ngày xưa, sứ mệnh ấy là chiến đấu bảo vệ Tổ Quốc, còn ngày nay, sứ mệnh ấy là gì?


Mẫu 4

Tố Hữu với "Vui thế hôm nay", Chế Lan Viên với "Sao chiến thắng, Lê Anh Xuân với "Dáng đứng Việt Nam",... đều thể hiện hình ảnh của Đất Nước ở nhiều góc độ khác nhau. Và Nguyễn Khoa Điềm cũng vậy, trong "Đất Nước" - một đoạn trích nằm trong trường ca "Mặt đường khát vọng" đã thể hiện sâu sắc vẻ đẹp của Đất Nước và tư tưởng của thời đại "Đất Nước của nhân dân". Để hiểu rõ hơn về phong cách thơ cũng như hình ảnh thiên nhiên và con người Việt Nam thì ta sẽ đi sâu vào phân tích, cảm nhận đoạn trích "Đất Nước".


Mở bài Đất Nước 9 câu đầu


Mẫu 1

Trưởng thành trong thời kỳ cuộc chiến tranh chống Mỹ đang diễn ra ác liệt, Nguyễn Khoa Điềm đã cùng với những người đồng đội của mình đã cùng xung phong ra tiền tuyến để giữ lấy hạnh phúc và bình yên cho đất nước. Giữa bom lửa khói đạn của cuộc chiến, những câu thơ đầy chất khích lệ của trường ca “Trường ca Mặt đường khát vọng” đã vang lên như một khúc hùng ca giục giã các thanh niên của đất nước cùng đứng lên bảo vệ Tổ quốc. Chín câu thơ đầu tiên của Chương V trong trường ca là lời giải thích, là lời yêu ấm trả lời cho câu hỏi: “Đất nước có từ bao giờ?"


Mẫu 2

Nguyễn Khoa Điềm là một trong những cây bút tiêu biểu của thế hệ nhà thơ trẻ trong những năm chống Mĩ cứu nước. Thơ ông giàu chất suy tư, cảm xúc lắng đọng, thể hiện tâm tư của người tri thức tham gia tích cực vào cuộc chiến đấu của nhân dân, mang màu sắc chính luận. Đoạn trích “Đất Nước” là một trong những bài thơ tiêu biểu của ông. Đoạn trích thể hiện cái nhìn mới mẻ về Đất Nước, và cái mới mẻ ấy thôi thúc chúng ta đi tìm cội nguồn của Đất Nước. Với 9 câu thơ đầu, Nguyễn Khoa Điềm thể hiện quan niệm của mình về cội nguồn của Đất Nước thật đặc sắc.


Mẫu 3

Đất nước, đã từ lâu, là điểm hẹn tâm hồn của biết bao văn nghệ sĩ. Được khơi nguồn từ đề tài quen thuộc ấy, nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm có cho mình một lối đi riêng. Nguyễn Khoa Điềm từng chia sẻ: “Đất Nước với các nhà thơ khác là của những huyền thoại, của những anh hùng nhưng với tôi là của những con người vô danh, của nhân dân”. “Tôi cố gắng thể hiện hình ảnh Đất Nước Giản dị, gần gũi nhất”. Rút ra từ trường ca “Mặt đường khát vọng”, đoạn trích “Đất Nước” là sự kết tinh của những sáng tạo độc đáo, mới mẻ của Nguyễn Khoa Điềm. Với 9 câu thơ mở đầu, nhà thơ đã đưa người đọc trở về với lịch sử của dân tộc để trả lời cho câu hỏi đất nước có từ bao giờ:


Mẫu 4

Đất Nước - hai từ thôi mà sao nó thân thương đến thế! Và đó cũng là nguồn cảm hứng bất tận của thơ ca và nghệ thuật. Mỗi nhà thơ sẽ chọn cho mình một góc nhìn riêng để nói về Đất Nước, nếu như các nhà thơ cùng thời thường chọn điểm nhìn về Đất Nước bằng những hình ảnh kỳ vĩ hay cảm hứng về lịch sử qua các triều đại thì Nguyễn Khoa Điềm lại chọn điểm nhìn gần gũi, bình dị để miêu tả về Đất Nước. Bài thơ Đất Nước của Nguyễn Khoa Điềm đã gợi cho người đọc những nét đẹp về văn hóa, truyền thống, phong tục đẹp vô ngần, sinh động lạ thường, mang đậm dấu ấn con người Việt. Với 9 câu thơ mở đầu, nhà thơ đã đưa người đọc trở về với lịch sử của dân tộc để trả lời cho câu hỏi đất nước có từ bao giờ:


Mở bài Đất Nước nâng cao


Mẫu 1

Quê hương, đất nước là những mảng đề tài lớn, quên thuộc trong thi ca. Đã có rất nhiều nhà văn, nhà thơ thành công trong việc xây dựng lên một dáng hình đất nước, phác họa sống động một tình cảm lớn lao và vô cùng thiêng liêng cho quê hương, xứ sở, đó là một đất nước dù phải trải qua biết bao đau thương nhưng vẫn ngời sáng tinh thần quyết tâm đấu tranh trong trang thơ của Nguyễn Đình Thi, là một đất nước bình dị nhưng gắn bó yêu thương trong thơ của Hoàng Cầm. Cũng viết về chủ đề đất nước quen thuộc ấy, nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm đã mang đến những cảm nhận vô cùng mới mẻ, độc đáo về đất nước trong bài thơ Đất nước. Ông đã định nghĩa đất nước bằng những hình ảnh bình dị, thân thuộc, gần gũi nhất đối với đời sống con người để từ cái thân thuộc, vô danh ấy nhà thơ đã khái quát lên một đất nước hữu hình, đẹp đẽ mà vô cùng thiêng liêng.


Mẫu 2

Trong suy nghĩ của mỗi người, lòng yêu nước luôn là một tình cảm lớn lao, xa vời, trừ tượng khó cảm nhận. Nhưng qua bài Đất nước của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm, bằng những câu thơ mộc mạc, giản dị vừa dồn nén cảm xúc vừa trĩu nặng suy tư, đã thầm nhắc bạn đọc – những thế hệ trẻ tuổi rằng:

“Em ơi em, Đất Nước là máu xương của mình

Phải biết gắn bó và san sẻ…”

Đất Nước gắn bó, hiện hữu ngay bên cạnh chúng ta. Phải chăng lòng yêu nước được bắt đầu từ những điều giản dị, gần gũi nhất, và thân thuộc nhất như tình yêu cha mẹ, gia đình, như mái nhà ta ở, hạt gạo ta ăn hay từ mỗi giọt máu, đốt xương của chính mình? Từ tình yêu nhỏ, tuổi trẻ hãy mở rộng tấm lòng mình để có được tình yêu lớn. Từ tình yêu, chúng ta cần thức tỉn về trách nhiệm, sứ mệnh của mình trước lịch sử. Ngày xưa, sứ mệnh ấy là chiến đấu bảo vệ Tổ Quốc, bảo vệ dân tộc, còn ngày nay, sứ mệnh ấy là gì?


Mẫu 3

Đất nước là nguồn cảm hứng vô tận trong thơ ca và nghệ thuật. Mỗi nhà thơ, nhà văn đều có những cảm nhận riêng về Đất Nước, bởi thế Đất Nước, Tổ quốc được hiện lên với muôn màu muôn vẻ. Nếu như các nhà thơ khác chọn điểm nhìn về Đất Nước bằng những hình ảnh kỳ vĩ, lớn lao, xa xôi mỹ lệ hay cảm hứng về lịch sử qua các triều đại thì Nguyễn Khoa Điềm – một nhà thơ trẻ tiêu biểu trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ lại chọn điểm nhìn gần gũi, quen thuộc, bình dị để nói về về Đất Nước. Đến với bài thơ “Đất Nước” của Nguyễn Khoa Điềm ta dường  như đứng trước vẻ đẹp của muôn màu văn hóa, truyền thống, phong tục của dân tộc.Khác với những nhà thơ cùng thế hệ – họ thường tạo ra một khoảng cách xa xôi trừ tượng để chiêm ngưỡng và ca ngợi đất nước, với các từ ngữ hoa mỹ, hình ảnh kì vĩ mang tính chất biểu tượng. Nguyễn Khoa Điềm lại chọn điểm nhìn gần gũi, quen thuộc để miêu tả một đất nước một cách tự nhiên, bình dị nhưng không kém phần thiêng liêng, tươi đẹp. Hình ảnh đất nước hiện lên muôn màu muôn vẻ, sinh động mới mẻ lạ thường, lắng đọng trong tâm trí ta qua những nét đẹp về phong tục tập quán, văn hóa, truyền thống dân tộc mang đậm dấu ấn con người Việt.


Mẫu 4

Cùng với nhà thơ Lê Anh Xuân, Xuân Quỳnh, Phạm Tiến Duật,…. Nguyễn Khoa Điềm cũng trưởng thành trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Thơ ca của ông là sự kết hợp độc đáo giữa chính chính luận và trữ tình, giữa cảm xúc nồng nàn và suy từ sâu lắng của người trí thức viết về đất nước và con người Việt Nam. Có lẽ chính vì những lí do này mà thơ ông có sức hút lạ thường với không ít bạn đọc.  Đoạn trích “Đất nước” được trích từ chương V trong bản trường ca “Mặt đường khát vọng”, được coi là đoạn thơ hay, đỉnh cao nhất về đề tài đất nước trong Việt Nam hiện đại.

Mong rằng với những gợi ý về các mẫu mở bài trên đây sẽ giúp các bạn có thêm cảm hứng cho bài viết của mình, giúp bài viết được trôi chảy hơn. Một cái mở bài hay sẽ giúp cho người viết nhận được sự đánh giá cao của người đọc, thông qua việc mở đầu bài viết, người đọc  sẽ hiểu được nội dung khái quát mà người viết muốn truyền đạt và sự khám phá, tò mò của người đọc, người chấm về các nội dung phía sau là dễ dàng thấy được.


Mở bài Đất Nước về tư tưởng Đất Nước của nhân dân


Mẫu 1

Thơ ca Việt Nam ba mươi năm chiến tranh là một dàn hợp xướng những khúc ca, giai điệu ngọt ngào về đất nước. Ta không thể nào quên một “đất nước hình tia chớp” trong thơ Trần Mạnh Hảo hay một đất nước như “bà mẹ sớm chiều gánh nặng nhẫn nại nuôi con một đời im lặng” trong thơ Tố Hữu. Nhắc đến đề tài Đất nước trong văn học cách mạng sẽ thật là không đầy đủ nếu như ta không nhắc đến Đất nước trích trong Trường ca mặt đường khát vọng với tư tưởng nhân văn tiến bộ: “Đất nước của nhân dân”.


Mẫu 2

Nguyễn Khoa Điềm là một trong những gương mặt tiêu biểu của nền văn học kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Thơ ông giản dị, giàu chất suy tư. Nguyễn Khoa Điềm đã dành những trang viết đẹp nhất ca ngợi và cổ vũ ý chí ra trận của dân tộc. Mỗi tác phẩm là đều tiếng còi xung trận. Trường ca “Mặt đường khát vọng” là tác phẩm xuất sắc, có những khám phá độc đáo về hình ảnh đất nước và cái nhìn của thời đại. Độc đáo và mới mẻ nhất ở trường ca Mặt đường khát vọng đó là tư tưởng “Đất Nước của Nhân dân”.


Mẫu 3

Là một trí thức tham gia kháng chiến, trưởng thành trong phong trào đấu tranh của học sinh, sinh viên Huế, Nguyễn Khoa Điềm còn là nhà thơ có nhiều đóng góp cho nền thơ ca Việt Nam. Thơ Nguyễn Khoa Điềm thiên về chính luận kết hợp với trữ tình. Những bài bài thơ của tác giả đều thể hiện khát vọng chiến đấu, một niềm tin cháy bỏng vào đất nước và nhân dân. Tư tưởng “Đất nước của nhân dân’’ đã chi phối cách nhìn, cách nghĩ của tác giả. Tư tưởng "Đất nước của nhân dân" được thể hiện rõ trong đoạn trích "Đất nước" trích "Trường ca Mặt đường khát vọng" của Nguyễn Khoa Điềm.


Mẫu 4

Trong bản hợp xướng của thơ ca chống Mỹ, nổi lên những âm vang trầm hùng, sâu lắng thiết tha về đất nước. Đất nước hiện lên qua màu xanh “Tre Việt Nam” của Nguyễn Duy, trong dòng người cuồn cuộn trên “Đường tới thành phố của Hữu Thỉnh”, “Những người đi tới biển” của Thanh Thảo. Đất nước đó cũng rung lên mạnh mẽ khi tuổi trẻ không yên những tà áo trắng đã xuống đường trong “Mặt đường khát vọng” (1974) của Nguyễn Khoa Điềm. Trong bản trường ca chín chương sôi sục nhiệt huyết của tuổi trẻ trước vận mệnh của dân tộc, ông đã dành hẳn một chương V để nói về đất nước.


Mở bài Đất Nước 12 câu sau

Mẫu 1

"Đất Nước" là một trong những tác phẩm gây ấn tượng trong hàng loạt tác phẩm nổi lên trong thơ ca thời kỳ chống Mỹ. Trong lúc cuộc chiến đang căng thẳng nhất, đang đứng giữa khói lửa, đạn bom nhất thì những lời ca của trường ca “Mặt đường khát vọng” như một lời thúc giục, một lời kêu gọi những thanh niên cùng nhau đứng lên, cùng nhau lên đường để giành lấy độc lập, tự do và hạnh phúc cho dân tộc, cho đất nước của mình. Nếu như ở 9 câu thơ đầu, tác giả đã trả lời cho câu hỏi :"Đất nước có từ bao giờ?", thì ở 12 câu thơ tiếp theo là câu trả lời cho câu hỏi: “Đất Nước là gì?”.

Mẫu 2

Nổi lên cùng với những tác giả của thời kỳ kháng chiến chống Mỹ đầy bom đạn, Nguyễn Khoa Điềm có lẽ là cái tên được mọi người ưa thích với những lời thơ đầy chất chiến đấu của mình. Nếu như “Bài thơ về tiểu đội xe không kính” của tác giả Phạm Tiến Duật là sự gan dạ, dũng cảm và yêu đời của những người lính lái xe, thì những vần thơ trong trường ca “Mặt đường khát vọng” của Nguyễn Khoa Điềm lại là lời khích lệ, động viên những thanh niên cùng nhau lên đường, cùng nhau chiến đấu bảo vệ Tổ quốc thân yêu. Nếu như ở 9 câu thơ đầu, tác giả đã trả lời cho câu hỏi :"Đất nước có từ bao giờ?", thì ở 12 câu thơ tiếp theo là câu trả lời cho câu hỏi: “Đất Nước là gì?”.

Hoàng Thùy Phương
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question