image hoi dap
image hoi dap

Mỗi chúng ta cần phải biết trân trọng, phát huy giá trị của bản thân mình

icon-time17/12/2023

Mỗi chúng ta đều có một giá trị riêng của mình trong cuộc sống. Hãy cùng Topbee viết Đoạn văn quy nạp làm sáng tỏ chủ đề sau: Mỗi chúng ta cần phải biết trân trọng, phát huy giá trị của bản thân mình nhé!


Mỗi chúng ta cần phải biết trân trọng, phát huy giá trị của bản thân mình - Mẫu 1

Giá trị của con người không nằm ở việc người đó được bao nhiêu người biết tới, có vẻ ngoài xinh đẹp ra sao mà nằm ở những việc mà họ đã làm được trong cuộc sống. Có người không giỏi những môn văn hóa, nhưng lại có năng khiếu đặc biệt với những môn hội họa, thể thao. Cũng có người tuy không thể giỏi trong một lĩnh vực nhất định nhưng họ lại có sự chăm chỉ, cần cù để bù lại những thiếu xót của mình. Mỗi người lại có một cách khác nhau để tự tô điểm cho bản thân mình. Mọi người xung quanh cũng sẽ luôn ghi nhớ, ấn tượng và trân trọng bạn vì những giá trị mà bản thân bạn đã mang lại cho cuộc sống, cho xã hội này. Xuất phát điểm là một anh công nhân vệ sinh môi trường, thế nhưng Đen Vâu chưa bao giờ ngừng tin tưởng vào đam mê cũng như chính bản thân mình. Chính sự trân trọng và phát huy giá trị bản thân của anh đã giúp cho chúng ta có được một rapper Đen Vâu tài năng như ngày hôm nay. Chúng ta thường bị những khuôn mẫu, những hình tượng mà xã hội đặt ra gò ép chúng ta, bắt buộc chúng ta phải là một người thành công theo như những gì họ mong muốn. Tuy nhiên, thành công của mỗi người là mỗi khác và chỉ có bận mới có thể biết được thành công của mình là gì. Sự thành công ấy chính là điều mà giá trị của bản thân bạn mang lại. Thế nhưng, vẫn có một bộ phận không nhỏ không dám tin tưởng vào bản thân mình, tự nhốt mình trong chính “chiếc vỏ ốc” mà họ tạo ra. Họ sợ những lời nói, những lời chỉ trích của mọi người xung quanh, sợ những thất bại mà họ có thể sẽ gặp phải khi đi trên con đường mà bản thân lựa chọn,… Chính những điều đó đã khiến cho họ luôn đeo trên mình “chiếc mặt nạ” với mong muốn làm hài lòng người khác cũng như được người khác công nhận. Thế nhưng, để có được sự tự tin như vậy chính là cả một quá trình học hỏi và tích lũy kinh nghiệm. Bởi vậy, mỗi chúng ta cần phải biết tự trân trọng, đồng thời phát huy giá trị của bản thân mình để có thể có được thành công mà bản thân mình mong muốn.

Đoạn văn quy nạp làm sáng tỏ chủ đề sau: Mỗi chúng ta cần phải biết trân trọng, phát huy giá trị của bản thân mình

Mỗi chúng ta cần phải biết trân trọng, phát huy giá trị của bản thân mình - Mẫu 2

Cuộc sống muôn màu sẽ chẳng có ai là hoàn hảo cả. Mỗi người sinh ra đã khác nhau, từ ngoại hình bên ngoài cho đến kết cấu bên trong. Bởi vậy, chúng ta sẽ chẳng bao giờ có thể áp tất cả mọi người cùng tuân theo một khuôn mẫu được cả. Có thể có người không giỏi trong việc học, nhưng lại giỏi ở những môn thể thao, hay những môn nghệ thuật mà người khác lại không giỏi. Cũng có người tuy không thể giỏi trong một lĩnh vực nhất định nhưng họ lại có sự chăm chỉ, cần cù để bù lại những thiếu xót của mình. Mỗi người lại có một cách khác nhau để tự định hình bản thân trong mắt người khác, cũng như là được người khác ấn tượng và nhớ tới. Nhà soạn nhạc thiên tài người Đức - Ludwig van Beethoven, tuy rằng bị điếc, chịu đựng những đau đớn về mặt thể xác do bệnh tật mang lại, thế nhưng ông vẫn sáng tác ra những bản nhạc mê đắm lòng người. Thậm chí, ông còn được mọi người ca ngợi với biệt danh “Người dọn đường cho thời kỳ âm nhạc lãng mạn”. Tại sao chúng ta lại phải đặt cược thành bại của bản thân vào những khuôn mẫu gò ép của xã hội trong khi chúng ta biết chúng ta có thể làm được những điều hơn thế? Chúng ta luôn là một, là riêng, là duy nhất và sẽ chẳng thể có một bản sao nào khác có thể làm được những điều giống như chúng ta đã làm. Ấy vậy nhưng, vẫn cos một bộ phận sống ẩn mình sau lớp vỏ bọc, sợ hãi không dám thể hiện mình cho người khác thấy. Họ sợ rằng sẽ phải chịu những lời đánh giá, nhận xét từ những người xung quanh, chịu những áp lực khi họ mắc phải sai lầm, khi họ thất bại,… Thế nên, lúc nào họ cũng đeo một chiếc “mặt nạ” hoaafn hảo để làm hài lòng tất cả mọi người. Nhưng chúng ta sẽ chỉ thành công khi biết được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, cũng như hài lòng với bản thân mình. Chính vì vậy, nên mỗi chúng ta cần phải biết tự trân trọng, đồng thời phát huy giá trị của bản thân mình để có thể có được thành công mà bản thân mình mong muốn.

Hoàng Thùy Phương
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question