image hoi dap
image hoi dap

Nêu cảm nghĩ và cảm xúc về chế độ phân biệt chủng tộc Apartheid

icon-time3/12/2023

Chúng ta biết về chế độ phân biệt chủng tộc Apartheid qua bài Sự sụp đổ của chế độ a-pác-thai trong sách Tiếng Việt lớp 5. Nhưng chúng ta không biết được, người da đen và da màu ở Châu Phi đã mất gần 100 năm để xóa bỏ tên gọi Apartheid. Trong bài viết dưới đây, mời các em cùng tìm hiểu qua bài viết nêu cảm nghĩ và cảm xúc về chế độ phân biệt chủng tộc Apartheid.


Cảm nghĩ và cảm xúc về chế độ phân biệt chủng tộc Apartheid - Mẫu số 1

Có lẽ trong một giây phút nào đó, chúng ta thực sự yêu thương và bảo vệ con người mà chúng ta xem là “đồng loại”. Nhưng ngược về thập kỷ trước, những "con người" với nhau nhưng cũng tàn nhẫn với nhau đến cực điểm. Chỉ vì khác biệt màu da, họ sẵn sàng đánh đuổi những người đồng tộc của mình. Để đến hôm nay, khi nhắc về chế độ phân biệt chủng tộc Apartheid, những ai biết đến đều ngậm ngùi cay đắng. 

Chế độ Apartheid đã tước đi quyền công dân, quyền tự do, quyền bình đẳng của người da màu. Họ bị buộc phải sống trong những khu vực tách biệt, nghèo nàn, thiếu thốn; bị cấm tham gia các hoạt động chính trị, kinh tế, xã hội; bị đối xử bất công, thậm chí bị khủng bố, sát hại. Khi ấy, một đứa trẻ khi vừa mới chào đời bị quyết định bởi màu da, một người trưởng thành bị đè nén bởi hai chữ sắc tộc. Họ bị coi là dòng máu bẩn thỉu, bị coi là dị loại so với số ít người da trắng đến chiếm lấy quê hương của họ. Thật nực cười làm sao!

Chế độ Apartheid đã bị xóa bỏ vào năm 1994, nhưng những hậu quả của chế độ này vẫn còn tồn tại đến ngày nay. Người dân Nam Phi vẫn đang phải nỗ lực để hàn gắn những vết thương mà chế độ Apartheid đã gây ra. Đúng vậy, họ vẫn ngày đêm tự mình chữa lành những vết thương chưa đóng vảy, một số nơi người da đen vẫn bị coi là chủng tộc thấp hèn. Điều này làm bùng lên sự phẫn nộ trong lòng người, khiến người ta căm hận đến nghiến răng nghiến lợi đối với chế độ tàn ác Apartheid. Nhưng quá khứ đó chẳng thể nào xóa bỏ, họ đã đi qua đau thương, đến giờ vẫn phải ngày đêm chiến đấu để giành lấy những thứ mà một con người đáng được hưởng!

Em phẫn nộ trước sự bất công và tàn bạo của chế độ Apartheid. Em không thể chấp nhận được việc một nhóm người chỉ vì khác biệt về màu da mà lại bị đối xử như nô lệ, bị tước đoạt mọi quyền lợi cơ bản của một con người. Nhưng chúng ta vẫn chỉ là những người đứng ngoài, không thể thấu hiểu và thực sự giúp đỡ được họ. Chúng ta chỉ có thể ngày đêm, cầu nguyện cho những con người được hạnh phúc, quên đi quá khứ đau thương và tiến về tương lai mới.

Nêu cảm nghĩ và cảm xúc về chế độ phân biệt chủng tộc Apartheid

Cảm nghĩ và cảm xúc về chế độ phân biệt chủng tộc Apartheid - Mẫu số 2

Đã hơn 10 năm qua đi kể từ ngày Nelson Mandela về với cõi vĩnh hằng, nhưng những thứ ông để lại không hề biến mất. Ông là biểu tượng của tự do và bình đẳng, là người đầu tiên đứng lên thành công chống lại cái ác. Khi nhắc đến vị chủ tịch da màu này, ta lại nhớ về gần trăm năm quá khứ đau thương của người dân Châu Phi - những người trải qua chế độ phân biệt chủng tộc Apartheid.

Ngày đó, người da trắng vốn chẳng được coi là “dân bản địa” khi số lượng người da trắng chỉ chiếm có 1/5 dân số. Nhưng họ lại coi đây như một đặc ân, đem màu da trở thành ân sủng để lên mặt với những người là chủ nhân đích thực. Chúng chẳng khác gì bọn đế quốc, thực dân đến Việt Nam và muốn đồng hóa hết lớp người dân là chủ nhân thực sự. Họ đã phải sống trong cảnh nghèo đói, thiếu thốn, bị phân biệt đối xử và đàn áp. Họ đã phải chịu đựng biết bao đau khổ và bất công chỉ vì màu da của mình.

Họ cũng đã đứng lên đấu tranh, dũng cảm chiến đấu vì hai chữ “nhân quyền” khi sinh ra đáng lẽ phải được hưởng. Nghe châm chọc biết bao, nhưng đúng là như vậy, họ dùng cả tính mạng của mình chỉ để đổi lấy quyền làm người! Tôi xót xa cho những người đã hy sinh trong cuộc đấu tranh chống lại chế độ Apartheid. Họ là những người anh hùng, đã dũng cảm hy sinh để giành lại quyền bình đẳng cho người dân Nam Phi. Và Nelson Mandela cũng chính là một trong số đó, nhưng người anh hùng này đã chiến thắng, mang về cho người dân một kết thúc đẹp sau trăm năm nô lệ.

Thật may mắn vì giờ đây, đất nước ta đã được hòa bình, người dân châu Phi cũng đã được tự do và lấy được quyền bình đẳng. Chúng ta cần phải tiếp tục đấu tranh chống lại mọi hình thức phân biệt chủng tộc, bất bình đẳng. Bởi đâu đó trên thế giới, vẫn còn có những con người, những mảnh đời đau khổ đang cầu mong từng ngày được giải cứu….

Tô Quỳnh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question