image hoi dap
image hoi dap

Nêu suy nghĩ của em về tình yêu Thúy Kiều - Kim Trọng qua văn bản Thề nguyền

icon-time16/11/2023

Qua đoạn trích “Thề nguyền”, tình yêu Thúy Kiều- Kim Trọng được Nguyễn Du miêu tả sâu sắc, thể hiện sự táo bạo đầy mới mẻ về quan niệm tình yêu.


Suy nghĩ của em về tình yêu Thúy Kiều - Kim Trọng qua văn bản Thề nguyền - Mẫu số 1

Trong tác phẩm truyện Kiều của Nguyễn Du, đoạn trích “Thề nguyền” cho thấy mối tình thuỷ chung của Thúy Kiều- Kim Trọng. Đoạn trích thể hiện phong cách sáng tác độc đáo, đầy táo bạo khi nói về tình yêu. Thúy Kiều một mình chủ động đến tìm gặp chàng Kim. Dưới vầng trăng sáng, hai người đã cùng nhau thề nguyền, trao nhau lời thề như mây, dao vàng. Vầng trăng là minh chứng cho tình yêu của họ. Chủ động đến tìm chàng Kim, thể hiện tình yêu mãnh liệt, khao khát đến với người mình yêu vượt qua mọi lễ giáo phong kiến. Qua đoạn trích ta thấy được tấm lòng thuỷ chung son sắt, niềm tin vào tình yêu và cuộc sống của Thúy Kiều và Kim Trọng.

Nêu suy nghĩ của em về tình yêu Thúy Kiều - Kim Trọng qua văn bản Thề nguyền

Suy nghĩ của em về tình yêu Thúy Kiều - Kim Trọng qua văn bản Thề nguyền - Mẫu số 2

Qua đoạn trích “Thề nguyền” ta thấy được quan điểm tiến bộ vượt thời đại của đại thi hào Nguyễn Du trong việc miêu tả tình yêu. Thúy Kiều và Kim Trọng là điển hình cho tình yêu, khát khao theo đuổi tình yêu tự do mãnh liệt. Thúy Kiều “săm săm băng lối vườn khuya một mình” đến gặp chàng Kim không ngại ngần mà bày tỏ tình yêu của mình. Tình yêu của họ vượt qua mọi phép tắc, lễ nghĩa thời xưa. Người phụ nữ trong xã hội xưa phải chịu sự sắp đặt của cha mẹ. Thế nhưng qua đoạn trích thề nguyền ta thấy được sự đồng lòng sắc son, là tình yêu chân thành đến từ cả hai người, từ hai trái tim hòa một nhịp. Tình yêu của họ vượt qua mọi sự ngăn cản của lễ giáo phong kiến, theo đuổi tình yêu đích thực của đời mình.           

Trần Thùy Dương
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question