image hoi dap
image hoi dap

Nghị luận cảm nhận về bức tranh thôn quê trong bài Mưa xuân II Nguyễn Bính

icon-time9/10/2023

“Tức cảnh sinh tình”, nhiều tác giả đã không kìm được niềm xúc cảm mãnh liệt của mình mà xuất khẩu thành thơ viết về bức tranh thiên nhiên đẹp đến say đắm lòng người. Sau đây, mời các bạn cùng Topbee theo dõi bài viết Nghị luận cảm nhận về bức tranh thôn quê trong bài Mưa xuân II Nguyễn Bính

Nghị luận cảm nhận về bức tranh thôn quê trong bài Mưa xuân II Nguyễn Bính

Mùa xuân là một đề tài vô tận của thi nhân xưa nay. Nếu họa sĩ dùng đường nét, màu sắc, nhạc sĩ dùng giai điệu, âm thanh, thì thi sĩ lại dùng ngôn từ và hình ảnh để diễn tả cảm xúc của mình- đặc biệt là tình yêu với thiên nhiên, men nồng của sắc hương xuân. Bạn đọc thực sự ấn tượng với bức tranh thôn quê trong bài “Mưa xuân II” của Nguyễn Bính. 

“Chiều ấm mùi hương thoảng gió đưa

Tà tà mưa bụi rắc thưa thưa

Cây cam cây quýt cành giao nối

Lá ngửa lòng tay hoa đón mưa.

 

Nào ai nhìn thấy rõ mưa xuân

Tơ nhện vừa giăng sợi trắng ngần

Bươm bướm cứ bay không ướt cánh

Người đi trẩy hội tóc phơi trần.

 

Đường mát da chân lúa mát mình

Đôi bờ cỏ dại nở hoa xanh

Gò cao đứng sững trâu kềnh bụng

Nghếch mõm nghe vang trống hội đình.

 

Núi lên gọn nét đá tươi màu

Xe lửa về Nam chạy chạy mau

Một toán cò bay là mặt ruộng

Thành hàng chữ nhất trắng phau phau.

 

Bãi lạch bờ dâu sẫm lá tơ

Làng bên ẩm ướt giọng chuông mờ

Chiều xuân lưu luyến không đành hết

Lơ lửng mù sương phảng phất mưa.”

“Mùa xuân II” được sáng tác vào năm 1958, in trong Nguyễn Bính toàn tập. Ông là nhà thơ nhạy cảm với thời đại đầy biến động, đặc biệt là sự xáo trộn của văn chương, ông thể hiện sâu sắc nỗi day dứt không yên của tâm hồn thiết tha với những giá trị cổ truyền đang có nguy cơ bị mai một. Vì thế, Nguyễn Bính đã đào sâu, tích hợp và phát huy một cách xuất sắc những truyền thống dân gian trong sáng tạo Thơ mới. Thơ ông mang đậm chất quê, hồn quê trong cả nội dung và hình thức, là sự hòa quyện giữa giọng điệu quê, lối nói quê, lời quê. Chính vì thế mà độc giả ấn tượng sâu đậm với bức tranh thôn quê của Nguyễn Bính trong Mưa xuân II. 

Bức tranh thôn quê được dệt bằng những hình ảnh và chi tiết sống động. Tác giả đã sử dụng hình ảnh như mưa, gió, hoa lá, cây cối, đồng ruộng tạo nên một không gian thanh bình nhưng cũng tràn đầy sức sống. Bạn đọc thấy được sự hòa hợp, tươi đẹp và hồn hậu của bức tranh thiên nhiên chốn quê nơi này. Những cây cối, hoa lá, cỏ dại, ruộng đồng được miêu tả một cách sống động, sắc nét, chi tiết, tạo nên bức tranh đa màu đa sắc, sinh động. Trong bức tranh ấy, còn hiện lên hoạt động con người sống trong thôn quê, người thì đi trẩy hội, người thì làm việc đồng áng trên cánh đồng mênh mông, những đứa trẻ vui đùa với nhau. Tất cả tạo nên bức tranh êm đềm hơn bao giờ hết, người đọc dường như được quay trở về với tuổi thơ, với quá khứ một thời mình cũng từng như thế, như được hòa mình vào thiên nhiên cảnh vật, con người hiền hậu, bình dị nơi đây. Tâm hồn dường như trong lành hơn, bình yên hơn, tạm gác lại mọi lo toan, bận rộn, bộn bề của cuộc sống để được cùng Nguyễn Bính trở về nơi thôn quê dân dã. 

Nghị luận cảm nhận về bức tranh thôn quê trong bài Mưa xuân II Nguyễn Bính

Ngoài hình ảnh thiên nhiên và con người, Nguyễn Bính còn miêu tả tiếng chuông đánh, tiếng trống hội trên đình, tiếng cười đùa của lũ trẻ, tiếng trâu rền rĩ trên ruộng đồng. Những âm thanh ấy tạo nên một bài thơ không chỉ có tính họa mà còn có tính nhạc. Hơn hết bằng cách sử dụng từ ngữ với gam màu tươi sáng như “lúa mát mình”, “hoa xanh”, “mặt ruộng trắng phau phau”,… Tất cả phối hợp với nhau tạo nên bức tranh thôn quê vào mùa xuân căng tràn nhựa sống, đầy màu sắc tươi mới. 

Và để cảm nhận được tất thảy những vẻ đẹp đó, chắc hẳn Nguyễn Bính đã phải ở trong trạng thái yên tĩnh lắm, say đắm lắm mới có thể tạo nên bức tranh đầy ấn tượng như thế. Hẳn là ông đã rất yêu thiên nhiên, cảnh vật, con người nơi đây mới có thể viết một cách chân thật và sinh động đến vậy. Có lẽ vậy mà Nguyễn Bính từng thì thầm về tác phẩm của mình rằng “Tôi yêu và trân quý lắm những gì mà thiên nhiên đem lại cho con người, nó len lỏi, nó hiện hữu trong cả cuộc sống của tôi”

Trần Bình Bình
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question