image hoi dap
image hoi dap

Nghị luận: Hạnh phúc là bất biến và chỉ dành cho những ai may mắn

icon-time31/1/2024
(1 đánh giá)

Mỗi người sẽ có những cách nhận thức khác nhau về khái niệm hạnh phúc. Thế nhưng quan điểm cho rằng “hạnh phúc là bất biến và chỉ dành cho những ai may mắn” lại là một quan điểm sai lầm. Hãy cùng Topbee tìm hiểu kĩ hơn về quan điểm ấy qua bài viết sau nhé !


Dàn ý Nghị luận: Hạnh phúc là bất biến và chỉ dành cho những ai may mắn

Mở bài
-Khái quát vất đề nghị luận: hạnh phúc là bất biến và chỉ dành cho những ai may mắn.
Thân bài
-Giải thích khái niệm hạnh phúc là gì ?
-Khẳng định quan điểm “hạnh phúc là bất biến và chỉ dành cho những ai may mắn” là một quan điểm sai lầm
- Hạnh phúc không phải là kết quả của sự may mắn mà là nhờ những quyết định trong mọi hành động của chúng ta
- Hạnh phúc không phải là bất biến, hạnh phúc luôn ở trong trạng thái vận động và xoay chuyển.
- Hạnh phúc của bạn do chính bạn dựng xây và vun đắp.
- Lấy dẫn chứng: Laurie Santos, giáo sư tâm lí học của Đại học Yale đã chỉ ra rằng lối sống lành mạnh về cả thể chất lẫn tinh thần có thể có ảnh hưởng lớn hơn đến hạnh phúc.
Kết bài
-Khẳng định lại quan điểm của bản thân

Hạnh phúc là bất biến và chỉ dành cho những ai may mắn

Nghị luận: Hạnh phúc là bất biến và chỉ dành cho những ai may mắn

Cuộc sống luôn ẩn chứa nhiều điều thú vị mà cả cuộc đời người chúng ta cũng không thể nào khám phá hết. Cuộc sống giống như một bản nhạc giao hưởng được hòa quyện bởi các nốt thăng, trầm. Đôi lúc sẽ là những nỗi buồn, đôi lúc lại là những niềm hạnh phúc, cuộc sống chính là như vậy, chúng ta cố gắng vượt qua những nỗi đau, tiếc nuối là vì sự hi vọng vào một ngày mai tươi sáng hơn, hạnh phúc hơn. Vậy hạnh phúc là gì ? Tại sao có người cho rằng hạnh phúc là bất biến và chỉ dành cho những ai may mắn.

Hạnh phúc là một trạng thái cảm xúc của con người khi được thỏa mãn một nhu cầu nào đó mang tính trừu tượng. Hạnh phúc là một cảm xúc bậc cao ở con người, nó mang tính nhân bản sâu sắc và thường chịu tác động của lý trí.
Mỗi người sẽ có những cách nhận thức khác nhau về khái niệm hạnh phúc. Thế nhưng quan điểm cho rằng “hạnh phúc là bất biến và chỉ dành cho những ai may mắn.” lại là một quan điểm sai lầm. Những người có quan điểm ấy sẽ cho rằng hạnh phúc là những thứ bền vững, mang tính định mệnh và không thể thay đổi. Do đó họ có xu hướng bằng lòng với cuộc sống hiện tại của mình, sống luẩn quẩn trong vùng an toàn mà không chịu thay đổi bản thân. Nhiều người cũng cho rằng hạnh phúc là món quà trời ban cho những người may mắn, nếu không thì tại sao lại có những người không bao giờ cảm thấy hài lòng với bản thân và thường oán trách cuộc đời rằng “hạnh phúc không dành cho mình”?

Thực tế, hạnh phúc không phải là kết quả của sự may mắn mà là nhờ những quyết định trong mọi hành động của chúng ta. Hạnh phúc sẽ đến nếu chúng ta biết cố gắng, nỗ lực vì chính bản thân mình. Hay đơn giản hơn là học cách hướng đến những điều tích cực, tận hưởng những niềm vui nhỏ bé, đơn giản trông cuộc sống cũng chính là cách mà chúng ta cảm nhận sự hạnh phúc.

Hạnh phúc không phải là bất biến, hạnh phúc luôn ở trong trạng thái vận động và xoay chuyển. Cuộc sống không ngừng có những thay đổi, không ai trong số chúng ta có thể sống trong sự bình yên vĩnh viễn. Đôi lúc chúng ta sẽ phải đối mặt với những khó khăn, thử thách của số phận, nhưng chỉ cẩn chúng ta vẫn giữ vững niềm tin, cố gắng vượt qua gian khổ thì sẽ tìm thấy được niềm vui và ý nghĩa của hạnh phúc.

Hạnh phúc của bạn do chính bạn dựng xây và vun đắp. Thế nhưng, cuộc sống hiện tại của mỗi người còn phụ thuộc rất nhiều vào sự yêu thương, nâng đỡ từ mọi người xung quanh. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người hạnh phúc rất chú trọng các mối quan hệ xã hội. Họ biết cách lắng nghe, thấu hiểu và tôn trọng, biết ơn những điều tốt đẹp trong cuộc đời. Tính cách thân thiện, gần gũi cũng là một trong những phẩm chất đặc trưng của họ.

Laurie Santos, giáo sư tâm lí học của Đại học Yale đã chỉ ra rằng lối sống lành mạnh về cả thể chất lẫn tinh thần có thể có ảnh hưởng lớn hơn đến hạnh phúc. Thay đổi suy nghĩ và niềm tin rằng mỗi người đều xứng đáng với hạnh phúc và nó cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên một cuộc sống trọn vẹn và đáng sống.

Vì vậy, không nên nhìn nhận hạnh phúc như một thứ gì đó không thể đạt được hoặc chỉ dành cho những người may mắn. Thay vào đó, chúng ta có thể tìm kiếm hạnh phúc thông qua sự cố gắng, lối sống tích cực, và sự thay đổi tư duy tích cực về bản thân và cuộc sống.

Hứa Ngọc Khánh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question