image hoi dap
image hoi dap

Nghị luận Lòng tốt kiên định có thể làm được nhiều điều

icon-time11/11/2023

Nhà văn người Mỹ Mark Twain đã từng viết “Lòng tốt là ngôn ngữ mà người điếc có thể nghe và người mù có thể thấy”. Thật vậy, mời các bạn hãy cùng Topbee tìm hiểu bài viết Nghị luận Lòng tốt kiên định có thể làm được nhiều điều nhé!


Dàn ý Nghị luận Lòng tốt kiên định có thể làm được nhiều điều

1. Mở bài: Giới thiệu vấn đề nghị luận

2. Thân bài

 a. Giải thích

- Lòng tốt là gì? (Là biểu hiện của một nhân cách cao quý)

- Là sự lương thiện trong mỗi người, hành động xuất phát từ tấm lòng, sẵn sàng giúp đỡ người khác mà không mong cầu nhận lại. 

 b. Phân tích

- Có thể biểu hiện qua những hành động nhỏ

- Khi biết yêu thương, giúp đỡ là đang xoa dịu, giảm bớt nỗi đau trong họ 

- Được tôn trọng, yêu thương, quý mến, tin tưởng

- Khi mình gặp khó khăn sẽ luôn có người giúp đỡ

- Xây dựng xã hội văn mình, lành mạnh, đất nước phát triển

 c. Chứng minh Học sinh đưa ra ví dụ để chứng minh

 d. Phản biện

- Một số người có tính cách ích kỉ, không quan tâm đến cảm xúc của người khác 

- Hay một số người tham lam, đố kị, lợi dụng lòng tốt của người khác để làm điều bất chính

→ Đe dọa sự phát triển và văn minh của xã hội

- Cần lên án, phê phán, phòng chống, đấu tranh

- Đồng thời biết quý trọng người có phẩm chất tốt đẹp

3. Kết bài: 

- Khẳng định lại vấn đề nghị luận

- Liên hệ bản thân và rút ra bài học.


Nghị luận Lòng tốt kiên định có thể làm được nhiều điều

“Chúng ta sống bằng những gì mà chúng ta nhận được. Nhưng chúng ta tạo ra cuộc sống bằng những gì chúng ta cho đi” – Winston Churchill. Thật vậy, để sống một cuộc đời ý nghĩa, hướng đến những giá trị tốt đẹp của cuộc sống, mỗi người nên có cho mình những phẩm chất và giá trị riêng. Và một trong những phẩm chất cao quý đó chính là lòng tốt. Lòng tốt là sự lương thiện sâu trong mỗi con người, là những hành động, việc làm xuất phát từ tấm lòng của mình, sẵn sàng hy sinh, giúp đỡ, chia sẻ với người khác mà không so đo tính toán thiệt hơn hay mong cầu nhận lại.

Nghị luận Lòng tốt kiên định có thể làm được nhiều điều

Lòng tốt là biểu hiện của một nhân cách và tâm hồn cao đẹp, đặc biệt còn là yếu tố quan trọng để xây dựng và duy trì mối quan hệ xã hội tích cực. Lòng tốt có thể dễ dàng biểu hiện qua những hành động nhỏ nhặt, đơn giản nhất như: dắt một cụ già qua đường, nhặt được của rơi trả lại cho người mất,… nhưng những hành động ấy đều mang đến những giá trị tích cực, lạc quan cho cuộc sống xã hội. Khi chúng ta biết yêu thương, chia sẻ, giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh, đau thương là chúng ta đang xoa dịu, giảm bớt nỗi đau trong họ. Khi chúng ta làm việc tốt sẽ được nhận lại được tôn trọng, yêu thương, quý mến của mọi người, và luôn luôn có thể nhận lại được sự giúp đỡ của người khác khi chúng ta gặp khó khăn. Tất cả những việc làm, sự tôn trọng, kính mến, niềm tin ấy đều góp phần xây dựng và phát triển xã hội lành mạnh, tích cực từ đó tạo nên một đất nước ngày càng giàu đẹp và văn minh hơn.

Tuy nhiên, trên thực tế, không phải ai cũng có lòng tốt. Bên cạnh đức tính cao đẹp ấy thì trong xã hội vẫn luôn tồn tại không ít người có tính ích kỉ, nhỏ nhen, chỉ biết nghĩ cho mình mà không quan tâm người khác. Những người lạnh lùng và vô cảm như vậy sẽ khiến cho không khí xung quanh, môi trường sống quanh họ u ám, ảm đạm, dễ gây bất hòa với người khác, đe dọa cho sự văn minh, phát triển của xã hội. Không những vậy còn có những con người vô lương tâm, tham lam, đố kị lợi dụng lòng tốt của người khác để làm những điều bất chính, sai trái với chuẩn mực đạo đức xã hội. Vì vậy, chúng ta phải luôn tránh xa, phê phán, lên án, đấu tranh chống lại cái ác, quý trọng những người có đức tính, phẩm chất tốt đẹp. 

Một trong những minh chứng của người có tấm lòng cao quý là chú Quyền Linh. Trong chương trình “Vượt lên chính mình”, chú đã nhiều lần “gian lận” rút ngắn thời gian thi đấu của người tham gia giúp họ có thể nhận được sự hỗ trợ, quyên góp để xóa đi số nợ hay xây lại mái ấm của mình. Có thể thấy, lòng tốt không chỉ mang lại lợi ích cho bàn thân mà còn cho xã hội. Tấm lòng nhân đạo ấy đã truyền cảm hứng, động viên giúp cho những mảnh đời bất hạnh, tạo ra sự đoàn kết, tình thương giữa giữa mọi. Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên đã từng nói: “Mọi việc sinh ra hay xảy ra trên đời đều có lý do và mục địch của nó. Việc các bạn đến với thế giới này là gì sẽ được lựa chọn bằng cách bạn chọn cách sống của mình là gì”.Vậy nên mỗi người chúng ta hãy luôn mang cho mình một tấm lòng tốt đẹp vì lòng tốt kiên định có thể làm được nhiều điều. Như mặt trời làm băng tan chảy, lòng tốt khiến sự hiểu nhầm, sự nghi ngờ, thù địch bốc hơi và giúp con người sống một cuộc đời ý nghĩa, tràn ngập hạnh phúc.

Phùng Bảo Ngọc
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question