image hoi dap
image hoi dap

Nghị luận Phải chăng thanh xuân mỗi người phải trải qua đau đớn, bầm dập mới có thể trưởng thành mạnh mẽ hơn

icon-time31/1/2024

Đề bài: Theo truyền thuyết, phượng hoàng lửa là loài chim biểu trưng cho sự hồi sinh. Mỗi khi mệt mỏi, chim phượng hoàng lại tự sát bằng cách thiêu mình cháy. Từ đó tái sinh trong đống tro tàn nhanh hơn, mạnh mẽ hơn trước Cũng theo truyền thuyết, một con chim đại bàng để sống được quãng đời dài nhất, nó phải "tự đập gãy mỏ", bẻ gãy các móng vuốt cũ đã mòn”, tự nhổ từng chiếc lông" để làm một cuộc tái sinh, tiếp tục là "chúa tể bầu trời". Phải chăng thanh xuân của mỗi người phải trải qua đau đớn, bầm dập mới có thể trưởng thành mạnh mẽ hơn? Anh/chị hãy viết bài văn nghị luận trả lời cho câu hỏi trên?

Trưởng thành, hai chữ thân quen nhưng mấy ai có thể biết được ta thực sự trưởng thành là khi nào. Hãy cùng nhau làm rõ qua vấn đề Phải chăng thanh xuân của mỗi người phải trải qua đau đớn, bầm dập mới có thể trưởng thành mạnh mẽ hơn nhé!


Dàn ý Nghị luận Phải chăng thanh xuân mỗi người phải trải qua đau đớn, bầm dập mới có thể trưởng thành mạnh mẽ hơn

1. Mở bài: Dẫn dắt vào vấn đề. 

2. Thân bài: 

- Trưởng thành là gì? Tại sao con người ta phải trưởng thành. 

- Con đường đến với sự trưởng thành của mỗi người. 

- Xét về truyền thuyết phượng hoàng lửa và truyền thuyết chim đại bàng.

- Trả lời cho câu hỏi Phải chăng thanh xuân của mỗi người phải trải qua đau đớn, bầm dập mới có thể trưởng thành mạnh mẽ hơn?. Đúng hay sai và đưa ra dẫn chứng chứng minh. 

- Kết quả khi trưởng thành. 

- Mở rộng vấn đề.

3. Kết bài: Khẳng định về tính đúng sai của nhận đinh. 


Nghị luận Phải chăng thanh xuân mỗi người phải trải qua đau đớn, bầm dập mới có thể trưởng thành mạnh mẽ hơn

Khi còn bé ai cũng muốn lớn thật nhanh nhưng khi lớn lại muốn được bé trở lại, điều đó thật buồn cười nhưng lại rất dễ hiểu. Chỉ những người trưởng thành mới hiểu được rõ điều ấy. Và “Phải chăng thanh xuân của mỗi người phải trải qua đau đớn, bầm dập mới có thể trưởng thành mạnh mẽ hơn?” câu hỏi này không khỏi khiến tôi đắn đo suy nghĩ và phải gật đầu cho sự đúng đắn ấy đặc biệt là khi đọc truyền thuyết về chim phượng hoàng và đại bàng trưởng thành. 

Mỗi người sẽ có cho mình những khái niệm về sự trưởng thành khác nhau, còn đối với tôi trưởng thành là sự lớn lên. Lớn lên không chỉ là sự cao lớn mà lớn lên cả trong suy nghĩ và hành động. Khi bạn đã biết phân biệt đúng sai, biết suy nghĩ cho cuộc sống và làm được những điều lớn lao cho một cuộc sống tốt đẹp hơn. Là khi bạn biết suy nghĩ về sự hy sinh của cha mẹ và hành động cho họ yên lòng. Và đặc biệt là bạn đã trải qua những khó khăn để có được ngày hôm nay. Bạn đã hỏi vì sao mình phải trưởng thành chưa? Trưởng thành không chỉ là một lẽ tất nhiên mà nó là sứ mệnh mà cuộc sống giao phó cho bạn. Trưởng thành để bạn nhìn nhận được thế giới và cuộc sống này. Trưởng thành để bạn hành động cho một cuộc sống tốt đẹp hơn và ý nghĩa hơn. Và trưởng thành là khi bạn phải tự lập đối diện với cuộc sống trước mặt. Không ai sống cho mình, vậy nên chỉ khi thật sự trưởng thành bạn mới biết mình cần làm gì để cuộc sống trở nên trọn vẹn và ý nghĩa nhất. 

Nghị luận Phải chăng thanh xuân mỗi người phải trải qua đau đớn, bầm dập mới có thể trưởng thành mạnh mẽ hơn

Để được đánh giá là một người đã trưởng thành thực sự không khó nhưng lại phải trải qua cả một quá trình. Đó là khi cùng với thời gian, ta lớn lên, hiểu được cuộc sống và hành động như một người lớn. Khi ta đã phải trải qua quá trình tôi luyện, những thử thách mà cuộc sống đem lại và nhận thức được mình có thể đối mặt với mọi thứ mà cuộc sống đem lại. 

Nói về vấn đề sự trưởng thành, ta lại nhớ đến truyền thuyết về chim phượng hoàng và chim đại bàng. “Theo truyền thuyết, phượng hoàng lửa là loài chim biểu trưng cho sự hồi sinh. Mỗi khi mệt mỏi, chim phượng hoàng lại tự sát bằng cách thiêu mình cháy. Từ đó tái sinh trong đống tro tàn nhanh hơn, mạnh mẽ hơn trước”. Một loài chim để có thể trở nên mạnh mẽ hơn trước cũng phải chịu qua sự đau khổ bằng cách thiêu đốt chính mình. Sự trải qua đó như là sự tôi luyện một cách khắc nghiệt để chào đón một sự đổi mới toàn diện và tốt đẹp hơn. Hay “Cũng theo truyền thuyết, một con chim đại bàng để sống được quãng đời dài nhất, nó phải "tự đập gãy mỏ", bẻ gãy các móng vuốt cũ đã mòn”, tự nhổ từng chiếc lông" để làm một cuộc tái sinh, tiếp tục là "chúa tể bầu trời". Để bứt phá bản thân, tiếp tục chinh phục bầu trời đại bàng cũng phải chịu những nỗi đau to lớn ở thể xác để ý chí càng thêm vững mạnh. Không riêng gì động vật, con người cũng phải trải qua những đau đớn để trưởng thành. 

Ai rồi cũng phải vấp ngã, cũng từng đau đớn trước những thử thách mà số phận đặt ra. Liệu mọi người đã từng đặt ra câu hỏi “Phải chăng thanh xuân của mỗi người phải trải qua đau đớn, bầm dập mới có thể trưởng thành mạnh mẽ hơn?”. Thanh xuân mỗi người là quãng thời gian tươi đẹp, trẻ trung, nhiều hoài bão nhất. Nó đối lập với sự đau đớn và bầm dập. Nhưng để thức tỉnh con người, đánh thức sự trưởng thành thì phải trải qua sự đau đớn với bầm dập, lôi kéo con người ra khỏi cái mộng tưởng đẹp đẽ. Theo tôi nghĩ nó rất đúng. Ta phải trải qua những đau đớn mà cuộc sống mang lại. Tự đi trên đôi chân của mình, tự đối mặt với thử thách và rời xa chính bàn tay bao bọc của gia đình. Khi bạn ngã mà không còn kêu, không còn chạy về nhà chỉ để than vãn một ngày tồi tệ với gia đình và bắt đầu quan tâm đến đến cảm xúc của những người xung quanh. Cũng như một vận động viên bơi chuyên nghiệp có thể thi quốc tế không phải chỉ nhờ mỗi năng khiếu cá nhân mà còn phải trải qua cả một quá trình dài tập luyện không ngừng. Không thể tránh khỏi những chấn thương, những áp lực cả thể chất lẫn tinh thần. Nhưng những áp lực trước mắt chính là động lực thúc đẩy cho một sự xuất hiện mới mạnh mẽ và tốt nhất. 

Không ai biết người trưởng thành nghĩ gì và cũng không ai biết để trưởng thành người ta phải trải qua những gì. Nhưng chắc chắn trưởng thành sẽ giúp bạn tìm được hướng đi đúng đắn cho cuộc sống. Bạn có thể tự lập và đứng vững trên đôi chân của mình. Có được sự công nhận của mọi người và làm được những điều có ích. Chỉ khi sống đúng với sứ mệnh, vượt qua mọi vật cản và biết mình nên làm gì thì cuộc sống mới tốt đẹp hơn. 

Thực chất ngoài kia có những người được gọi là “sinh ra từ vạch đích”, họ sống không lý tưởng, không mục đích và không cần phải cố gắng nhưng vẫn mang cái “mác” của sự trưởng thành khi đã lớn tuổi. Điều đó không gọi là trưởng thành mà đó gọi là lớn thôi. Họ vẫn phải phụ thuộc, vẫn phải dựa dẫm, suy nghĩ vẫn hạn hẹp vì luôn có người chống đỡ. Họ chỉ thật sự trưởng thành khi có thể bước ra khỏi vòng an toàn mà tự lập đối diện với cuộc sống. Nếu không thì mãi họ sẽ không bao giờ hiểu được trưởng thành là gì. 

Con người sẽ gặp phải những đau đớn và vấp ngã được gọi là chướng ngại vật mà cuộc sống mang lại mới có thể trưởng thành. Đó là quy luật tồn tại của thế giới. Nhưng cũng chỉ khi trưởng thành thật sự, con người mới sống đúng được với sứ mệnh của mình. 

Mai Hồng Nhung
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question